Cuối năm ngoái, một nhóm các quan chức chính phủ Indonesia đã gặp lãnh đạo Tesla để đàm phán về việc chuyên gia xe điện thiết lập cửa hàng tại quốc gia ASEAN này.
Và giờ đây, hãng tin Reuters cho biết Indonesia đã nhận được đề xuất đầu tư từ công ty của Elon Musk, Phó giám đốc điều phối đầu tư và khai thác của Indonesia Septian Hario Seto tiết lộ với báo chí.
“Tôi đã nhận được lời đề nghị của họ vào sáng hôm qua. Tuần tới, chúng tôi sẽ gặp họ để có những đàm phán chính thức”, Septian nói, đồng thời cho biết thêm ông không thể giải thích chi tiết vì đã có thỏa thuận không tiết lộ.
Ông nói rằng trọng tâm của các cuộc thảo luận giữa Indonesia và Tesla là về pin và các giải pháp lưu trữ năng lượng. “Nếu họ chỉ muốn mua nguyên liệu thô thì chúng tôi không mặn mà. (Đề xuất) này không chỉ là lấy nguyên liệu thô”, Septian nói thêm.
Tại sao lại là Indonesia? Quốc gia này có những gì mà Tesla cần với tư cách là một nhà sản xuất xe điện? Indonesia là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, một thành phần quan trọng trong pin xe điện (EV). Nước này từng là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Indonesia đã ngừng bán nguyên liệu thô vào năm ngoái; thay vào đó, họ có kế hoạch tự phát triển một chuỗi cung ứng niken đầy đủ. Chiến lược này rất đúng lúc, vì tương lai ô tô nằm ở xe điện.
“Điều này rất quan trọng bởi chúng tôi có một kế hoạch tuyệt vời đưa Indonesia trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn nhất và chúng tôi có lượng niken (trữ lượng) lớn nhất”, chủ tịch RI, Joko Widodo cho biết vào tháng 11.
Bên cạnh kế hoạch thúc đẩy xe điện và thu hút đầu tư liên quan đến xe điện, quốc gia này đã công khai mời gọi Tesla đầu tư. Về phía Tesla, năm ngoái, nhà sản xuất Model S cho biết họ đang tìm kiếm các nguồn niken đáng tin cậy trên toàn cầu.
Kế hoạch chạy xe điện của Indonesia đã thành công. Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nước này vào năm 2022, trong khi nhà sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Limited (CATL) đang xây dựng một nhà máy ở Indonesia, dự kiến bắt đầu đi vào sản xuất trong năm 2024.