Cách đây 5 tháng, Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ “sớm” ra mắt loại pin xe điện có khả năng chạy được hơn 1 triệu dặm (hơn 1,6 triệu km). Tuyên bố trên nghe có phần hoang tưởng giống như tính cách hay bốc đồng của Elon Musk vậy, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy mục tiêu đầy tham vọng của Elon Musk có thể được hiện thực hóa, thậm chí trở thành sự thật sớm hơn chúng ta mong đợi.
Theo một nghiên cứu công bố hồi tháng trước của một nhóm các nhà nghiên cứu pin tại Đại học Dalhousie, pin lithium-ion mới “sẽ có thể cung cấp năng lượng một chiếc xe điện chạy hơn 1 triệu dặm”, trong khi mất chưa đến 10% công suất năng lượng tuổi thọ. Đặt điều cho thấy, pin xe điện chạy 1 triệu dặm có khả năng cung cấp nhiều hơn gấp đôi số km quãng đường mà loại pin hiện tại của Tesla, vốn đã vượt xa hầu hết các pin EV khác trên thị trường.
Nghiên cứu trên được đăng trong Tạp chí Hiệp hội điện hóa, tuyên bố pin có tuổi thọ cao có thể đặc biệt hữu ích cho hai dòng xe mới mới mà Tesla đang sản xuất của nó: đó là một chiếc “robotaxi” tự lái và một chiếc xe tải đường dài semi-electric.
Nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Dalhousie đã ký kết hợp tác độc quyền với Tesla vào năm 2016, tuy nhiên các chi tiết đầy đủ của pin, từ thành phần điện cực đến các chất phụ gia sẽ được cung cấp công khai, miễn phí cho công chúng. Đó là một động thái khá khó hiểu của nhóm nghiên cứu và Tesla bởi vì các thông số kỹ thuật của pin thường được giữ bí mật.
“Việc công khai chi tiết kỹ thuật có thể giúp đối thủ sử dụng thông tin và tiến hành các hoạt động R&D riêng”, nhà vật lý hàng đầu Jeff Dahn và các đồng nghiệp viết trong bài báo.
Tuy nhiên, theo trang Wired, Musk có thể đã phát triển một loại pin khác còn hiệu suất vượt trội hơn những gì được miêu tả trong nghiên cứu. Thực tế, gần đây Tesla đã nhận bằng sáng chế cho pin lithium-ion tương tự. Và Jeff Dahn là một trong những nhà phát minh.
Dù thế nào, rất có thể loại pin xe điện chạy 1 triệu dặm sẽ sớm xuất hiện, và nếu vậy, sẽ không có gì quá đáng khi nói Musk và Tesla đã thay đổi cuộc chơi xe điện.