Jaguar và Audi trong cuộc chiến xe điện không cân sức với Tesla

Phương Vy

Kể từ khi Elon Musk nhảy vào lĩnh vực ôtô chạy điện đến nay, mỗi khi có mẫu xe điện mới của một hãng khác xuất hiện trên thị trường, người ta thường gọi đó là “kẻ tiêu diệt Tesla” tiềm năng.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một nhà sản xuất xe điện nào đủ sức thay thế vị trí thống lĩnh của Tesla - hãng xe do tỷ phú “bốc đồng” Musk sáng lập và lãnh đạo - trên thị trường xe chạy điện ở Mỹ.

Trong vòng 10 tháng qua, có tới hai mẫu xe chạy điện SUV hạng sang “cập bến” các showroom ở Mỹ: I-Pace của Jaguar và e-tron của Audi. Nhưng thế ngự trị của Tesla dường như chẳng hề lay chuyển.

Một chiếc I-Pace của Jaguar trên đường đua Formula E ở Brooklyn, Mỹ, hôm 13/7 - Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc I-Pace của Jaguar trên đường đua Formula E ở Brooklyn, Mỹ, hôm 13/7 - Ảnh: Bloomberg.

Khởi đầu không mấy dễ dàng của hai mẫu xe này là dấu hiệu mới nhất rằng không có gì đảm bảo chắc chắn các hãng xe lâu năm sẽ thành công ngay lập tức khi bước vào cuộc chơi xe điện. Với quãng đường có thể đi ngắn hơn cho mỗi lần xạc điện và các trạm xạc thưa thớt hơn, hai mẫu xe điện mới của Jaguar và Audi khó lòng địch nổi với Model S và Model X của Tesla.

Chưa kể, cả Jaguar và Audi đều không có được “nhân tố ngầu” (cool factor) mà Musk đã không ngừng nỗ lực để xây dựng cho thương hiệu Tesla, thông qua việc đầu tư quyết liệt cho lĩnh vực xe tự lái và cập nhật phần mềm để bổ sung các trò chơi và tính năng giải trí trên xe.

“Nếu một người tiêu dùng chọn I-Pace thay vì Tesla, thì trong đầu họ phải có một quyết định rõ ràng: Tôi không muốn Tesla”, nhà phân tích Ed Kim thuộc công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường ô tô AutoPacific nhận xét. “Người đó phải thực sự là một người không thích Tesla, không muốn sản phẩm của Tesla, thì mới đi đến lựa chọn như vậy”.

Model X và Model S của Tesla đều có thể đi quãng đường hơn 300 dặm (khoảng 500 km) cho mỗi lần xạc điện. Mẫu Model 3 rẻ hơn cũng đi được 240 dặm mỗi lần xạc.

Trong khi đó, chiếc I-Pace giá 69.500 USD của Jaguar chỉ đi được 234 dặm mỗi lần xạc. Đối với chiếc e-tron giá 74.800 USD của Audi, con số này thậm chí chỉ là 204 dặm.

Một chiếc e-tron của Audi - Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc e-tron của Audi - Ảnh: Bloomberg.

Đội marketing của Jaguar đã dành nhiều năm để “dọn đường” cho sự xuất hiện của I-Pace. Vào năm 2016, thương hiệu này gia nhập cuộc đua Formula E (Công thức E) - một giải đua dành cho xe chạy điện tương tự như giải Công thức 1.

Hai hãng xe sang khác là Porsche và Mercedes-Benz cũng gia nhập giải Formula E mùa 2019-2020 để thu hút sự chú ý cho các mẫu xe điện sắp ra mắt của họ. Giải đua này có các trạm dừng chân ở nhiều thành phố lớn của thế giới gồm New York, Hồng Kông và London - những nơi mà các hãng xe xem là thị trường lớn cho xe chạy điện.

“Các thành phố lớn là những nơi phù hợp để sử dụng xe chạy điện. Bởi vậy mà việc để cho dân thành phố chiêm ngưỡng trước các mẫu xe điện mới là điều cần làm”, ông Kim McCullough, Phó chủ tịch phụ trách marketing khu vực Bắc Mỹ của Jaguar Land Rover, phát biểu.

Nhưng dù Formula E có thu hút được những đám đông khán giả là người thành thị và một lượng lớn người theo dõi trên truyền thông xã hội, thì sự chú ý đó chưa chắc đã đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người tới showroom để xem và mua xe điện.

“Đua xe thực sự là một giải pháp cuối cùng để gây ảnh hưởng lên quyết định mua xe của người tiêu dùng”, nhà phân tích Kim của AutoPacific nhận xét. Theo ông Kim, cho dù Jaguar có đạt thành tích tốt ở Formula E, thì điều đó cũng không thể đảm bảo một sự gia tăng mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng về chiếc I-Pace.

Kể từ khi I-Pace chính thức được bán tại Mỹ, Jaguar tiêu thụ được bình quân khoảng 190 chiếc mỗi tháng. Trong khi đó, Tesla giao hàng Model X với tốc độ khoảng 550 chiếc mỗi tháng trong năm đầu tiên tại thị trường Mỹ vào 2015.

Đối với e-tron của Audi, tình hình có phần khả quan hơn. Mới có mặt trên thị trường Mỹ được 4 tháng, nhưng trong khoảng thời gian đó, mẫu xe này đạt doanh số tại Mỹ bình quân 745 xe mỗi tháng - theo dữ liệu của InsideEVs.

Nhưng đặt trong tương quan so sánh với xe Tesla, thì mức doanh số này chưa đủ sức để gây ấn tượng. Chẳng hạn, trong tháng 5, Audi bán được 856 chiếc e-tron ở Mỹ, so với doanh số 1.357 chiếc Model X mà Tesla bán được tại cùng thị trường trong cùng khoảng thời gian.

Trong tháng 7, xe chạy điện hoàn toàn chiếm 3,5% tổng doanh số của Audi tại Mỹ. Hãng đặt mục tiêu tỷ lệ này đạt 30% vào năm 2025.

Sau khi nỗ lực ban đầu nhằm thu hút khách mua xe chạy điện không đạt kết quả như mong đợi, Jaguar quyết định đối đầu trực tiếp với Tesla. Trong vòng một tháng rưỡi tới, thương hiệu này sẽ áp dụng chương trình ưu đãi 3.000 USD cho chủ xe Tesla chuyển sang mua I-Pace.

“Chương trình này nhằm giúp Jaguar giành một tiếng nói lớn hơn. Thị trường xe chạy điện mới đang ở giai đoạn khởi đầu”, phát ngôn viên Stuart Schorr của Jaguar Land Rover nói.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.