Porsche 718 Cayman và Boxster EV sẽ ra mắt chính thức vào khoảng năm 2025

Minh Long

Thông tin chính thức cho hay, Porsche 718 Boxster và Cayman thế hệ tiếp theo sẽ chạy bằng điện, với kiểu dáng lấy từ ý tưởng xe đua Mission R.

Porsche 718 Cayman và Boxster EV sẽ ra mắt chính thức vào khoảng năm 2025 - Ảnh 1

Sau nhiều năm đồn đoán, Porsche đã xác nhận thế hệ tiếp theo của dòng xe thể thao Porsche 718 Boxster và Cayman sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng điện vào giữa thập kỷ này.

Theo báo cáo của Drive mới đây, Porsche đã xác nhận "mục tiêu điện khí hóa" dòng xe 718 Boxster mui trần và Cayman coupe "vào giữa thập kỷ", trở thành mẫu xe thứ ba của thương hiệu Đức không sử dụng động cơ xăng hoặc diesel (sau Taycan sedan và Macan SUV).

Có tên mã 983, mẫu 718 mới sẽ lấy cảm hứng về kiểu dáng từ mẫu xe đua điện Mission R concept được tiết lộ vào năm ngoái, với phần hông rộng, và quan trọng là tỷ lệ động cơ đặt giữa tương tự như Cayman và Boxster hiện tại.

Porsche vẫn chưa xác nhận thời điểm ra mắt sau "giữa thập kỷ". Việc sản xuất chiếc 718 hiện tại sẽ kết thúc không sớm hơn giữa năm 2024, mặc dù vẫn chưa rõ liệu những chiếc xe điện và xăng có được bán song song với nhau hay không.

Porsche 718 Cayman và Boxster EV sẽ ra mắt chính thức vào khoảng năm 2025 - Ảnh 2

Không có chi tiết kỹ thuật nào được xác nhận, tuy nhiên các tin đồn cho thấy mẫu xe thể thao 718 mới sẽ trở thành mẫu Cayman và Boxster đầu tiên có hệ dẫn động tất cả các bánh, nhờ động cơ điện kép và hiệu suất dự kiến ​​sẽ tiệm cận với một chiếc 911 lớn hơn, chạy bằng xăng.

Hệ dẫn động cầu sau cũng dự kiến ​​sẽ được cung cấp, mà tạp chí Car and Driver của Mỹ từng cho biết sẽ cho phép phạm vi lái xe vượt quá 400 km.

Mặc dù kiểu dáng của Mission R sẽ truyền cảm hứng cho 718 Cayman và Boxster thế hệ tiếp theo, nhưng công suất cực đại 800kW của mẫu concept khó có thể đạt được sản lượng, có khả năng đạt thời gian chạy nước rút 0-100km/h trong khoảng 2,5 giây.

Giống như mẫu xe hiện tại, chiếc 718 chạy điện mới sẽ sử dụng hệ thống chia sẻ bộ phận cho phép nó được chế tạo cùng với mẫu xe thể thao 911 chạy bằng xăng tại nhà máy Zuffenhausen của Porsche.

Với 718 xe điện cùng với Taycan và người kế nhiệm Macan chạy điện trong năm tới, Porsche đặt mục tiêu đến năm 2030 các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm hơn 80% doanh số toàn cầu của công ty.

Trong khi đó, phiên bản hybrid của dòng xe cỡ lớn Panamera và Cayenne sẽ đóng góp tới 50% doanh số bán xe hybrid hoặc xe điện vào năm 2025.

Mẫu xe thể thao 911 mang tính biểu tượng sẽ không được chuyển sang sử dụng năng lượng điện, thay vào đó, Porsche sẽ ưu tiên một hệ thống hybrid tương tự như 919 Hybrid và những chiếc xe đua độ bền LMDh sắp ra mắt.

Bằng cách chọn một bộ pin nhỏ hơn không được thiết kế cho những quãng đường lái xe hoàn toàn bằng điện dài và một động cơ điện ít mạnh hơn, Porsche có thể cắt giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn tiết kiệm trọng lượng. Đây là điều cuối cùng là chỉ trích chính đối với xe thể thao hybrid hoặc xe điện.

Porsche cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu tổng hợp mà công ty cho biết "có tiềm năng cung cấp năng lượng cho những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong gần như không có carbon”.

Theo Drive

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.