Pin CO2 đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt toàn cầu

Khôi Nguyên

Công ty khởi nghiệp Energy Dome của Ý vừa giới thiệu về việc ra mắt pin CO2 đầu tiên trên thế giới tại Sardinia, Ý. Điểm nhấn là loại pin mới sử dụng carbon dioxide để lưu trữ năng lượng tái tạo và Energy Dome cho biết, công nghệ này có thể nhanh chóng được triển khai ở mọi nơi trên thế giới.

Energy Dome ra mắt loại pin mới của mình tại Sardinia để tăng tốc độ đưa ra thị trường và dễ thực hiện, vì nó nằm trong khu vực công nghiệp có kết nối điện hiện có. Hơn nữa, Sardinia hiện đang sử dụng than đá, nhưng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2025.
Energy Dome ra mắt loại pin mới của mình tại Sardinia để tăng tốc độ đưa ra thị trường và dễ thực hiện, vì nó nằm trong khu vực công nghiệp có kết nối điện hiện có. Hơn nữa, Sardinia hiện đang sử dụng than đá, nhưng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2025.  

Pin CO2 đầu tiên trên thế giới

Energy Dome bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm 2020 và đã phát triển từ khái niệm đến thử nghiệm đầy đủ ở quy mô multimegawatt chỉ trong hơn hai năm.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Energy Dome, Claudio Spadacini cho biết: “Pin CO2 hiện đã được bán trên thị trường để giúp năng lượng tái tạo tiết kiệm chi phí có thể sử dụng được trên phạm vi toàn cầu”.

Energy Dome khẳng định rằng cơ sở pin CO2 của họ ở Sardinia sử dụng thiết bị sẵn có từ một chuỗi cung ứng đã được thiết lập trên toàn cầu và cho biết việc triển khai pin CO2 trên toàn cầu nhanh chóng hiện có thể diễn ra mà không bị tắc nghẽn.

Công ty đã đảm bảo nhiều thỏa thuận thương mại, bao gồm một thỏa thuận với A2A của Ý để xây dựng cơ sở 20MW - 5h đầu tiên. Đầu năm nay, Energy Dome cũng đã ký một thỏa thuận cấp phép không độc quyền với Ansaldo Energia, một nhà máy phát điện và nhà cung cấp linh kiện, để xây dựng các dự án lưu trữ năng lượng dài hạn ở Ý, Đức, Trung Đông và Châu Phi.

Kế hoạch của Energy Dome được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ sâu của Châu Âu 360 Capital, Barclays, Novum Capital Partners và Third Derivative.

Cách hoạt động của pin CO2

CO2 là một trong số ít khí có thể được ngưng tụ và lưu trữ dưới dạng chất lỏng dưới áp suất ở nhiệt độ môi trường. Vì vậy, như Energy Dome tuyên bố trên trang web của mình, nó là chất lỏng hoàn hảo để lưu trữ năng lượng hiệu quả trong một quy trình nhiệt động lực học khép kín cho phép lưu trữ năng lượng mật độ cao mà không cần đến nhiệt độ cực thấp.

Spadacini đã từng giải thích cách nó hoạt động với Bloomberg vào tháng 5: “Để sạc pin, chúng tôi lấy CO2 ở nhiệt độ và áp suất gần khí quyển và nén nó. Nhiệt được tạo ra trong quá trình nén được lưu trữ. Khi chúng ta trao đổi nhiệt năng với khí quyển, khí CO2 trở thành chất lỏng”.

Để tạo ra và vận hành điện, CO2 lỏng được đốt nóng và chuyển đổi trở lại thành khí cung cấp năng lượng cho tuabin, tạo ra năng lượng. Khí CO2 luôn được chứa và kín toàn bộ hệ thống.

“Chúng tôi không sử dụng bất kỳ vật liệu kỳ lạ nào. Công nghệ sử dụng thép, CO2 và nước. Vì vậy, không có sự phụ thuộc vào các vật liệu đất hiếm như coban hoặc lithium. Điều này làm cho công nghệ của chúng tôi độc lập về mặt địa chính trị. Nó có thể được sản xuất và có thể được sử dụng ở mọi nơi”, Claudio Spadacini nhấn mạnh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.