Giá Lithium tăng gần 500% có thể ngăn xe điện trở nên rẻ hơn

Khôi Nguyên

Các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng đang đổ xô xây dựng và mua xe điện. Cả hai bên đều ủng hộ việc ô tô điện trở nên rẻ hơn, điều này có nghĩa là sẽ có nhiều xe điện hơn trên đường và ít khí thải ô nhiễm khó chịu hơn trong không khí, ít nhất đó là dựa trên lý thuyết. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sự gia tăng lớn về nhu cầu thực sự có thể gây khó khăn cho việc đáp ứng các mục tiêu phát thải toàn cầu.

Giá Lithium tăng gần 500% có thể ngăn xe điện trở nên rẻ hơn - Ảnh 1

Nguyên nhân bởi vì pin trong ô tô điện yêu cầu cần phải có lithium và nhu cầu về khoáng chất này đã vượt xa nguồn cung một cách toàn diện đến mức giá đã tăng gần 500% trong một năm.

Các nhà phân tích nói rằng điều đó có thể làm tăng thêm 1.000 USD vào giá của một chiếc EV mới, ngăn chặn việc giảm giá bán lẻ của EV mà các nhà sản xuất đã cố gắng hạ xuống một mức khiến chúng có giá cả phải chăng như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Theo Bloomberg, nhu cầu đặc biệt về lithium có thể bắt nguồn từ sự sụt giảm trong giai đoạn 2018-2020, khiến giá trị của nó giảm một nửa và dẫn đến việc không đầu tư vào các nguồn cung mới chính xác vào thời điểm nhu cầu EV đang bùng nổ. Và việc cung cấp các hợp chất khác được sử dụng trong sản xuất pin, chẳng hạn như niken, than chì và coban, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine, làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Lithium có quy trình xử lý được cho không thân thiện với môi trường và có thể không hiệu quả và cực kỳ chậm, cũng như có thể làm tăng mức sản xuất từ ​​các nguồn hiện có. Tuy nhiên, việc thiết lập các nguồn mới thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn.

Các chuyên gia đã dự đoán sự can thiệp của chính phủ nhiều hơn để bảo vệ nguồn cung cấp lithium, và thậm chí cho chính các nhà sản xuất ô tô tham gia vào quá trình khai thác, điều mà CEO Tesla Elon Musk đã đăng trên Twitter của mình vào đầu năm nay.

Tron khi đó, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng giảm hàm lượng lithium trong pin và một số chuyên gia cho rằng việc tái chế pin cũ có thể đáp ứng 16% nhu cầu hàng năm vào năm 2035, khi đó công nghệ pin mới có thể làm giảm nhu cầu về lithium.

Nhưng vì nhu cầu về xe điện đang chuẩn bị có một bước nhảy vọt khác sau năm 2030, thời điểm mà nhiều chính phủ đang cấm bán xe ICE mới, nên không phải ai cũng đồng ý rằng tái chế pin cũ là đủ.

“Về cơ bản, hiện tại không có đủ pin để tái chế”, Ken Hoffman, chuyên gia cao cấp của McKinsey nhấn mạnh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.