Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng

Khôi Nguyên

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Xpeng cho biết nhu cầu đối với ô tô của người tiêu dùng nước này, bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid, đã phục hồi trở lại mức trước khi công ty tăng giá.

Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng - Ảnh 1

Từ Nio đến Tesla, các công ty sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc đã tăng giá trong vài tháng qua, với lý do bị ảnh hưởng của việc tăng chi phí hàng hóa như giá linh kiện pin.

Phó chủ tịch kiêm chủ tịch Brian Gu của Xpeng nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên CNBC mới đây, “Quý II sẽ là một Quý đầy thách thức” vì tác động của Covid.

Thực tế, các lái xe Trung Quốc vẫn sẵn sàng mua xe điện dù trước đó nhu cầu đối với ô tô của họ đã giảm do tác động của việc tăng giá.

Sau khi tăng giá vài nghìn USD vào tháng 3, Xpeng đã chứng kiến ​​sự phục hồi nhu cầu ở các khu vực không bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách do Covid mới nhất ở Trung Quốc.

Với khả năng “chuyển chi phí” do nguyên liệu thô tăng cao cho người tiêu dùng, Gu cho biết công ty sau đó có thể “tiếp tục đổi mới và đầu tư”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Nio, William Li, nói với CNBC rằng vấn đề lớn nhất của công ty ông là sự gián đoạn chuỗi cung ứng chứ không phải nhu cầu đối với ô tô điện ở Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe du lịch giảm 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các loại xe năng lượng mới bao gồm xe điện chạy bằng pin đã tăng 78,4%.

Công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​tổng doanh thu sẽ tăng gần gấp đôi trong quý II so với một năm trước, lên từ 6,8 tỷ nhân dân tệ (1,02 tỷ USD) đến 7,5 tỷ nhân dân tệ. Nhưng con số này thấp hơn ước tính của FactSet trước đó là từ 7,08 tỷ nhân dân tệ đến 9,02 tỷ nhân dân tệ.

Trong quý đầu tiên, Xpeng đã báo cáo khoản lỗ nhỏ hơn dự kiến ​​là 1,8 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu, trong khi FactSet ước tính mức lỗ 1,9 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu. Doanh thu 7,45 tỷ nhân dân tệ cũng đánh bại kỳ vọng của FactSet là 7,39 tỷ nhân dân tệ.

Gu từng nói trước đó rằng việc đóng cửa do Covid đã ảnh hưởng đến “các thị trường quan trọng” đối với Xpeng và ông dự kiến ​​sẽ có động lực đặt hàng mạnh mẽ khi những khu vực này giảm bớt các hạn chế.

Ngoài các vấn đề liên quan đến Covid, Giám đốc điều hành Xiaopeng He của công ty cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu chip đang diễn ra là một vấn đề phức tạp.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.