“Phát triển nóng” xe điện có ảnh hưởng đến môi trường?

Khôi Nguyên

Giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo, đã đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp ô tô thế giới đang vội vàng giới thiệu các dòng sản phẩm chạy điện hoàn toàn. Ông lưu ý rằng, nó có thể gây ra những hậu quả không mong muốn đối với môi trường.

“Phát triển nóng” xe điện có ảnh hưởng đến môi trường? - Ảnh 1

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về tương lai của xe hơi do tờ The Financial Times tổ chức ở London mới đây, de Meo nói rằng nhà sản xuất xe hơi Pháp cam kết với phát triển xe điện nhưng lưu ý rằng xe điện vẫn chưa đạt được mức giá ngang bằng với xe ICE và có thể sẽ vẫn giữ tình trạng đó trong một thời gian dài do chi phí nguyên vật liệu tăng.

“Điều đầu tiên tôi muốn nói là Renault rõ ràng rất quan tâm với xe điện. Chúng tôi đã bắt đầu từ rất sớm và tin tưởng rằng EV hay hydro có thể là một giải pháp tốt cho một số ứng dụng. Nhưng nếu bạn nhìn vào dữ liệu, rõ ràng là doanh số bán động cơ đốt trong bao gồm cả xe hybrid vẫn chưa đạt đến đỉnh cao. Có những thách thức, trên các khía cạnh xã hội, tài chính và sinh thái cần được xem xét”, CEO của Renault cho hay.

De Meo cho rằng mặc dù xe điện phù hợp với nhiều người mua xe hơi với 85% nhu cầu sử dụng thông thường của họ, nhưng chúng không quá hữu ích cho “hơn hai đến ba chuyến đi dài” mỗi năm.

Ông chủ của Renault nói thêm, vấn đề thải CO2 trong vòng đời của xe điện cũng cần phải được xem xét chặt chẽ.

“Vấn đề thải CO2 đối với một chiếc ô tô, câu trả lời cho điều đó không quá rõ ràng. Một số nhiên liệu thay thế, hoặc hybrid, có thể sạch hơn EV trong các phép đo. Sau đó là khả năng tiếp cận tài chính của xe điện. Chúng tôi thấy giá cả tương đương vào khoảng năm 2025, nhưng bây giờ điều đó có thể đã thay đổi do thiếu nguyên liệu”, Luca de Meo nhận định.

Ngoài ra, de Meo tin các quy định nghiêm ngặt về EV có hiệu lực tại các thị trường trên thế giới có thể gây tổn hại đến môi trường do cắt giảm đầu tư để cải tiến động cơ đốt trong và công nghệ nhiên liệu hiện có.

Trong khi Renault nhìn thấy tương lai cho ICE và xe hybrid trong những năm tới, họ đang đầu tư mạnh vào xe điện và tháng 9 năm ngoái, hãng đã trình làng Megane E-Tech, một mẫu crossover nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện dựa trên nền tảng tương tự như Nissan Ariya.

Xe được trang bị bộ pin 40 kWh và 60 kWh, đồng thời có thể đạt được quãng đường 399 km trong 30 phút thông qua bộ sạc nhanh 130 kW.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.