Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy thứ hai khi họ đang chạy đua để vượt lên trước các đối thủ đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng.
Nio cho biết trong một đơn gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong vào đầu tuần qua rằng, NeoPark trị giá 50 tỷ nhân dân tệ (7,6 tỷ USD), có trụ sở tại Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, đã bắt đầu sản xuất mẫu ET5, model mới nhất của nó, dự kiến sẽ được tung ra thị trường đại lục vào tháng 9.
Mẫu sedan cỡ trung được trang bị pin 75 kilowatt giờ (kWh) có thể đi xa 550 km trong một lần sạc được coi là đối thủ của Tesla Model 3 và mang theo hy vọng của Nio về việc giành được thị phần đáng kể trong phân khúc xe cao cấp ở đại lục.
Hoạt động thử nghiệm tại NeoPark, do Nio và chính quyền thành phố Hợp Phì đồng phát triển, diễn ra chưa đầy ba tuần sau khi nhà sản xuất ô tô đình chỉ công việc tại nhà máy đầu tiên của mình trong 5 ngày do việc ngừng hoạt động ở Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm của Đông Bắc Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ô tô.
Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty tư vấn cho biết: “Nio rõ ràng đang cố gắng chạy trước các đối thủ của mình bằng cách tung ET5 ra thị trường. Thật vậy, Tesla và các đối thủ Trung Quốc của họ đều đang mắc kẹt với những ràng buộc về chuỗi cung ứng và bất kỳ công ty nào có thể tạo đủ kho dự trữ linh kiện ô tô nhanh chóng sẽ giành được ưu thế trong những tháng tới”.
NeoPark có diện tích 11,3 km vuông và được thiết kế cho công suất 1 triệu xe và 100 gigawatt giờ pin khi hoàn thành xây dựng. Chỉ mất 12 tháng để Nio và chính phủ Hợp Phì đưa giai đoạn đầu tiên của NeoPark sẵn sàng đi vào sản xuất, sau khi bắt đầu xây dựng vào ngày 29 tháng 4 năm 2021.
Hiện tại, Nio đang lắp ráp bốn model tại nhà máy đầu tiên của mình, Trung tâm Sản xuất Tiên tiến JAC-Nio, cũng ở Hợp Phì, có công suất hàng năm là 200.000 EV.
ET5, có giá từ 328.000 nhân dân tệ, đi kèm với PanoCinema, một buồng lái kỹ thuật số toàn cảnh và đắm chìm với công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Nio đã trình làng mẫu xe mới vào tháng 12 và hứa sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng vào quý 3 năm 2022.
Nio không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên kết hợp công nghệ AR và VR vào một chiếc xe hơi, nhưng động thái của họ để tạo ra trải nghiệm trong nhà đắm chìm với PanoCinema có thể sẽ là người thay đổi cuộc chơi vào thời điểm khi màn hình lớn được coi là dấu ấn của một chiếc xe chạy bằng pin thông minh cao cấp.
Phiên bản cơ bản của Model 3 do Tesla sản xuất tại Thượng Hải, với phạm vi lái 556 km, có giá 279.900 nhân dân tệ sau khi được trợ giá.
Nio, cùng với Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu và Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, là ba công ty khởi nghiệp xe điện thông minh của Trung Quốc có tiềm năng phá vỡ sự thống trị của Tesla trong thị trường ô tô và ô tô điện lớn nhất thế giới.
Nio đã giao 5.074 xe trong tháng 4, thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái và một nửa số lượng một tháng trước đó.
Nhà sản xuất này đã buộc phải tạm dừng lắp ráp tại nhà máy Jac-Nio từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 4 khi Covid-19 ngừng hoạt động ở Thượng Hải, Giang Tô và Cát Lâm làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, Tesla Gigafactory 3 ở Thượng Hải đã mất khoảng 50.000 đơn vị sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28 tháng 3 đến ngày 18 tháng 4 do chuỗi cung ứng gặp vấn đề.