Ô tô điện có an toàn khi đi qua đường lụt sâu?

Minh Long

Khi xe điện đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam, nhiều người đang sử dụng xe điện hoặc chuẩn bị có ý định mua xe ô tô điện đều băn khoăn trước câu hỏi: Liệu đi xe điện trong đường ngập có an toàn không?

Ô tô điện có an toàn khi đi qua đường lụt sâu? - Ảnh 1

Xe điện và lụt lội 

Thực tế xe điện có xếp hạng chuẩn IP65 hoặc IP67, tùy thuộc vào loại xe. Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ của chúng chống lại hai yếu tố là bụi và nước. Vì vậy, con số càng cao, càng tốt. Pin xe điện thời hiện đại có xếp hạng IP67. Một điều bạn cần biết là chỉ số IP67 trước đây thường được sử dụng cho các thiết bị chuyên dụng như tàu ngầm.

Xếp hạng IP67 cho phép bạn nhấn chìm xe trong nước ở độ sâu tới… 1m trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ. Như vậy, trong tình huống xe bị ngập nước có độ sâu lội nước khoảng 300 mm, người dùng xe điện không phải lo lắng về việc hư hỏng các thiết bị đầu cuối, đầu nối và kiến ​​trúc của xe. Ngoài ra, lái ô tô điện vào vũng nước không gây ra bất kỳ sự cố nào và không dẫn điện với nước xung quanh xe.

Tất cả các hệ thống bên trong bộ pin, đều có nhiều lớp bảo vệ kích hoạt khi có dấu hiệu đầu tiên của sự xâm nhập của nước. Bộ pin chính còn có khả năng tự cách ly về điện với phần còn lại của xe.

Bên cạnh đó, nhiều người lo sợ về việc sạc xe điện dưới trời mưa là vì chúng ta biết rằng nước dẫn điện. Tuy nhiên, may mắn thay, bộ sạc ô tô điện có khả năng chống chọi với thời tiết và được thiết kế đặc biệt để bảo vệ cả ô tô và con người khỏi bị điện giật. Bộ sạc xe điện cũng được kiểm tra nghiêm ngặt và phải đáp ứng các chỉ tiêu an toàn tiêu chuẩn nhất định. Hơn nữa, việc chống thấm các đầu nối điện, cũng như bất kỳ thiết bị điện nào khác là công việc bắt buộc.

Tuy nhiên, chủ sở hữu xe điện cũng không nên chủ quan dù nguy cơ hỏa hoạn và điện giật là rất thấp.

Khuyến cáo

1. Với những trường hợp xe điện bị ngập trong nước, KHÔNG cố gắng lái nó hoặc kết nối nó với sạc.

2. Các xe điện bị chìm trong nước, đặc biệt là nước muối, có thể có nguy cơ cao gặp phải hiện tượng đoản mạch pin, dẫn đến cháy pin.

3. Trong trường hợp xe điện nằm trong khu vực bị lụt cao và bị ngâm nước, khi nước rút, bạn nên để ý các dấu hiệu có thể gây cháy pin xe điện. Nếu quanh xe có bọt khí, hãy tránh xa xe vì chúng có thể chứa khí độc.

4. Sau khi nước lũ rút xuống và nếu không có dấu hiệu cháy hoặc không quan sát thấy cáp và linh kiện bị hở, hãy liên hệ với nhà sản xuất xe điện của bạn để được tư vấn về cách tháo và kéo.

5. Nếu thuê một công ty cứu hộ để di chuyển EV của bạn, hãy đảm bảo họ đã đọc hướng dẫn ứng phó khẩn cấp của nhà sản xuất để xác định chính xác cách kéo EV để giảm rủi ro.

6. Các xe điện đã bị ngập nước nên được cất giữ cách các phương tiện khác ít nhất 15m trong bãi kéo vì trong trường hợp không mong muốn có thể xảy ra hoả hoạn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.