Có nên mua xe điện Tesla?

Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới. Tuy nhiên, mua một chiếc xe Tesla và sở hữu nó cũng khiến người dùng gặp không ít phiền toái.

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 1

Mua xe Tesla phải chờ hàng tháng trời

Thông thường, người mua xe sẽ đến đại lý và ra về trong ngày một ngày hai với một chiếc ô tô mới. Tuy nhiên, mua xe Tesla lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Người mua xe Tesla thường phải chờ đợi cả tháng trời.

Theo Fortune, khách hàng có thể phải đợi khoảng vài tháng mới được nhận xe. Nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh này không phù hợp với tư duy của thị trường Mỹ, thường cố gắng không để người dùng phải chờ đợi. Tuy vậy, Tesla cung cấp rất nhiều tính năng tùy chỉnh, đó có thể là lý do khiến việc giao hàng bị chậm trễ.

Hệ thống Autopilot vẫn trục trặc

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 2

Tính năng Autopilot giống như một giấc mơ. Người lái xe không cần để tay trên bánh lái và để chiếc xe tự điều khiển, tăng tốc và phanh. Dù vậy, hệ thống Autopilot vẫn bị một số cảnh báo đỏ. Rõ ràng, các vụ tai nạn đã xảy ra khi cả người lái và hệ thống đều không phanh kịp.

Mặc dù không còn nghi ngờ gì nữa, Tesla đang nỗ lực cải thiện tính năng Autopilot, nhưng việc đưa hệ thống còn thiếu sót này ra ngoài là một việc may rủi. Đó chỉ là một lý do khác khiến những người mua tiềm năng nên chờ xem điều gì xảy ra tiếp theo trước khi tậu xe Tesla.

Giá xe Tesla vô cùng đắt đỏ

Ô tô Tesla nổi tiếng là những phương tiện sang trọng hàng đầu. Đó cũng là một cách nói khác về những chiếc xe sẽ khiến chủ sở hữu phải trả số tiền lớn để có được một chiếc. Theo Mashable, thực tế hầu hết người mua đều phải vay mượn mới có thể mua xe Tesla.

Tesla Model 3 có giá khởi điểm 46.000 USD trước thuế. Mặc dù đây không phải là mức giá tệ nhất trên thị trường hiện nay, nhưng muốn có một chiếc sedan sang trọng, chắc chắn giá sẽ đắt hơn. Bởi vì, mức giá 46.000 USD chỉ là mức giá khởi điểm.

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 3

Đầy rẫy các loại chi phí tiềm ẩn và tiện ích bổ sung

Tesla khiến người ta biết rằng họ khác biệt với phần còn lại. Họ không chỉ bán xe khác biệt; trải nghiệm mua xe cũng khác nhiều so với trải nghiệm mua xe tại các đại lý truyền thống, tuy nhiên, ở một lĩnh vực, không có gì ngạc nhiên khi Tesla cũng không khác gì số đông.

Nghĩa là, giống như mua bất kỳ chiếc xe nào khác, người mua xe Tesla cũng có những khoản chi tiêu ngoài dự kiến. Cho dù đó là các tùy chọn trang trí hoặc các phụ kiện khác tốt hơn, thì mức giá đều tăng lên. Ví dụ, một trong những tiện ích bổ sung là pin lớn hơn, thời lượng sử dụng lâu hơn giữa các lần sạc. Thay vì trang bị cho tất cả các xe ô tô tính năng này, sẽ có một tùy chọn lớn hơn mà khách hàng phải trả nhiều tiền hơn.

Xe Tesla phát ra tiếng kêu lạch cạch, cót két

Kể từ khi Tesla gia nhập thị trường, họ đã cố gắng đặt ra tiêu chuẩn cực kỳ cao cho bản thân. Tuy nhiên, vẫn không thể thoát những điều khiến người dùng khó chịu. Một số cho biết Model 3 phát ra âm thanh lạch cạch xảy ra bất cứ khi nào chiếc xe vận hành.

Thậm chí, theo trang CarBuzz, chế độ bảo hành của Tesla không bao gồm những gì họ gọi là "tiếng gõ, tiếng cót két, tiếng lạch cạch, gió và rung chuyển trên đường". Người ta chỉ có thể hy vọng rằng một số mẫu xe đời đầu mới gặp lỗi này và Tesla sẽ hoàn thiện nó.

Kinh nghiệm thương đau khi bảo dưỡng xe Tesla

Tesla không phải là bất khả chiến bại. Xe Tesla cũng không có gì khác biệt so với các loại xe khác và chắc chắn sẽ phải đi sửa chữa và bảo dưỡng. Tuy nhiên, quá trình đó có thể là một trải nghiệm đau thương.

Theo The Motley Fool, sau khi một chiếc Tesla Model S bị lỗi ở đuôi xe, chủ sở hữu báo cáo rằng Tesla đã mất hơn 7 tháng để sửa chữa. Rõ ràng, việc hoàn thiện các bộ phận phù hợp đã bị chậm trễ khủng khiếp. Một số người mua có thể phải nghĩ lại về việc mua một chiếc xe Tesla vì điều này.

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 4

Không được lái thử trước khi mua

Mọi người đều mong đợi một trải nghiệm dễ chịu khi mua xe. Họ muốn một sự chào đón thân thiện, rằng có ai đó sẽ mời cà phê hoặc nước và đưa một chiếc xe ra ngoài để lái thử. Nhưng Tesla không thực sự cung cấp trải nghiệm cuối cùng này. Theo Mashable, Tesla mong muốn khách hàng mua một chiếc xe hơi mà không cần tương tác trực tiếp và cá nhân, nghĩa là không cần lái thử.

Theo một cách nào đó, điều đó nói lên rất nhiều về sự tự tin của Tesla đối với sản phẩm của chính họ, rằng họ tin rằng khách hàng lái xe sẽ hoàn toàn hài lòng. Mặc dù nó nói lên rất nhiều điều về sản phẩm của Tesla và niềm tin của họ vào sản phẩm, nhưng nó thực sự khiến phần lớn những người mua tiềm năng vốn đã quen với việc lái thử xe trở nên hụt hẫng.

Không tránh khỏi những lỗi vặt

Không có hãng xe nào là hoàn hảo. Có rất nhiều điều liên quan đến việc chế tạo một chiếc ô tô. Theo Mashable, Model X - chiếc SUV của công ty - đã gặp một số vấn đề kỹ thuật với cửa ra vào.

Rõ ràng, các khớp xung quanh cánh cửa đã bị lỗi. Tin tốt là công ty đã hành động nhanh chóng để sửa vấn đề này. Tuy nhiên, người mua nên biết rằng Tesla không hoàn hảo khi nói đến chất lượng xe của họ.

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 5

Công nghệ xe điện vẫn chưa hoàn hảo

Một trong những đặc điểm khiến Tesla vượt trội so với phần còn lại của thế giới xe điện là khả năng đổi mới và hướng tới tương lai. Để có một mô hình tư duy tương lai, Tesla phải áp dụng công nghệ mới để khác biệt. 

Vấn đề duy nhất, như Fortune lưu ý, là ô tô điện vẫn là một công nghệ mới. Thật dễ dàng để hào hứng với một cái gì đó mới có thể thay đổi thế giới - chẳng hạn như ô tô điện, mặc dù sẽ mất thời gian trước khi ô tô điện hoạt động theo cách mà Tesla hình dung trong tương lai.

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 6

Phiên bản cơ sở của xe Tesla hầu như … không có gì

Một số người mua xe thường cân nhắc lựa chọn những phiên bản cao hơn khi mua, cũng có nhưng người khác có xu hướng chọn loại cơ bản. Vấn đề là, một số mô hình phiên bản cơ sở của các loại xe khác thường rất tuyệt vời. Phiên bản cơ sở của những chiếc xe như Subaru Impreza hoặc Hyundai Sonata rất phù hợp với mức giá.

Nhưng mô hình cơ bản của Tesla chỉ có vai trò để nói rằng xe Tesla có mức giá hợp lý. Theo Mashable, pin lớn hơn, tính năng lái tự động, ghế có sưởi và hơn thế nữa chỉ là một số tính năng bổ sung mà phiên bản cơ sở không bao giờ có và khách hàng sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn hưởng những tùy chọn này.

Tương lai của Tesla vẫn chưa chắc chắn

Có nên mua xe điện Tesla? - Ảnh 7

Một số nhà sản xuất ô tô lớn đã có tuổi đời gần hoặc hơn 100 năm. Trong khi đó, Tesla vẫn là một công ty non trẻ.Tương lai của Tesla có vẻ còn nhiều nghi vấn, công ty chỉ mới bắt đầu hoạt động từ năm 2003. Trong một báo cáo của New York Times, Moody's Investors Service - chuyên đánh giá xếp hạng tín nhiệm của các doanh nghiệp - đã đưa Tesla xuống một vài bậc tín nhiệm so với trước đó.

Thậm chí, các nhà phê bình còn lo lắng về việc Tesla không có đủ tiền vào cuối năm nay. Nếu tình hình tài chính của Tesla thực sự tồi tệ như họ nói, thì đây có thể không phải là thời điểm tốt nhất để mua xe Tesla khi công ty đang gặp khó khăn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.