Khi Tesla sản xuất chiếc Roadster đầu tiên, hãng đã quảng cáo hiệu suất để biện minh cho mức giá quá cao của chiếc xe. Nhưng sau đó, nó đã nâng cao vị thế với các mẫu xe trong tương lai, với sức mạnh lớn hơn và hiệu suất cao hơn.
Chẳng bao lâu sau, việc trang bị động cơ mạnh mẽ và hiệu suất ngang tầm siêu xe đã trở thành điều gần như bắt buộc đối với mỗi chiếc xe điện được tung ra thị trường.
Nhìn vào dòng sản phẩm của Tesla, chiếc xe tốt nhất trong danh mục là Model 3 RWD, với thời gian tăng tốc 0 - 96 km/h là 5,8 giây.
Ngay cả những chiếc xe điện trên thị trường đại chúng cũng trở nên nhanh chóng mặt. Kia EV6, ở phiên bản kém mạnh mẽ nhất, đạt tốc độ 0 - 100 km/h trong 6,2 giây. Xe tải điện ít nhiều đều giống nhau, với chiếc xe tải chậm nhất có tốc độ 0 – 100km/h cũng trong vòng chưa đầy 5 giây. Đây là mức hiệu suất mà bạn mong đợi ở một chiếc xe thể thao cao cấp.
Tại sao các nhà sản xuất xe điện lại lấy mốc 5 giây làm mục tiêu hiệu suất tối thiểu của họ? Lúc đầu, đó là bởi vì xe điện có ít lợi thế hơn so với các đối thủ ICE của chúng. Phạm vi hoạt động của xe điện bị hạn chế đáng kể, chúng mất nhiều thời gian để bổ sung pin và ắc quy đã lấp gần hết thùng xe, để lại rất ít không gian cho hàng hóa hữu ích. Vì vậy, rất nhiều hạn chế, nhưng chúng tăng tốc như một tên lửa.
Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều kể từ đó. Chúng ta có những chiếc xe điện có thể đi được tới 836 km với một lần sạc và sạc đầy trong nửa giờ.
Các nền tảng EV hiện đại cũng tích hợp pin vào cấu trúc bên trong của chúng mà không ảnh hưởng đến không gian bên trong. Có vô số lý do để chọn EV thay vì một chiếc xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, có một điều không thay đổi đó là sức mạnh và hiệu suất mà xe điện quảng cáo. Thực tế, có một cuộc chạy đua đang diễn ra giữa các nhà sản xuất xe điện liên quan đến sức mạnh của ô tô.
Mặc dù mọi người đều yêu thích những chiếc xe mạnh mẽ, mặc dù không phải ai cũng có những kỹ năng cần thiết để điều khiển một chiếc siêu xe. Không phải ai cũng nhận thức được điều đó, và khi đối mặt với câu hỏi này, rất ít người có thể thừa nhận mình là một người lái xe tệ hại hoặc thậm chí là trung bình. Tất cả chúng ta đều thích nghĩ rằng mình có “trình độ cao” dù số vụ va chạm xe hơi và số người tử vong liên tục chứng tỏ chúng ta đã sai.
Ngay cả khi mọi người đều có kỹ năng lái xe tốt nhưng điều này sẽ không kéo dài, thật không may. Thị lực giảm dần theo tuổi tác, trường nhìn thu hẹp và thời gian phản ứng lâu hơn. Đồng thời, sự giàu có tăng lên theo tuổi tác, vì vậy nhiều khả năng người cao tuổi sẽ mua một chiếc ô tô mạnh mẽ hơn dẫn đến sẽ có sự chênh lệch ngày càng lớn giữa kỹ năng lái xe và hiệu suất của ô tô, dẫn đến nhiều vấn đề hơn.
Trong một vụ tai nạn ô tô gần đây ở Columbus, Ohio, người lái xe, Frantz Jules, 63 tuổi, đã đâm chiếc Tesla Model 3 của mình xuyên qua bức tường kính của trung tâm hội nghị địa phương. Ông ta tuyên bố rằng chiếc xe đã tự tăng tốc lên 113 km/h và phanh không hoạt động. NTSB đã không theo đuổi một cuộc điều tra, có nghĩa là không có lý do gì để tin rằng một trục trặc trong chiếc xe đã gây ra vụ tai nạn. Thay vào đó, người lái xe có vấn đề.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên. Tháng 12 năm ngoái, vụ tai nạn khiến 20 người bị thương ở Paris cũng xảy ra trong điều kiện tương tự, với các tuyên bố tương tự. Người lái xe cũng là một người đàn ông lớn tuổi (ông 58 tuổi) và giống như tài xế ở Columbus, làm nghề lái xe taxi. Người này vừa được tặng một chiếc Tesla Model 3 và có khả năng không quen với sức mạnh và tính năng của chiếc xe. Điều này cho thấy điều gì ở phía trước khi ngày càng có nhiều tài xế lớn tuổi có được chiếc xe điện đầu tiên của họ.
Hiện nay trên đường có tương đối ít xe điện, điều đó có nghĩa là những chiếc xe cực kỳ mạnh mẽ này không gây ra nhiều mối đe dọa. Nhưng trong tương lai sẽ như thế nào khi tất cả các phương tiện lưu thông trên đường phố đều là siêu xe với thông số kỹ thuật siêu khủng (!?).