Vì sao sản xuất xe điện giá rẻ lại vô cùng khó khăn?

Thách thức lớn nhất của xe điện vẫn là công nghệ pin. Cho đến nay, các hãng xe điện vẫn đang tìm cách ra mắt những chiếc xe điện giá rẻ để thu hút thị trường đại chúng, nhưng chưa thực sự thành công.

Citroen C3.
Citroen C3.

Công ty ô tô đa quốc gia Stellantis đã tham gia vào cuộc đua xe điện ở Ấn Độ và có kế hoạch tung ra chiếc EV đầu tiên của mình thông qua thương hiệu Citroen.

Stellantis, thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của PSA của Pháp với Fiat Chrysler, bán các thương hiệu xe Jeep và Citroen ở Ấn Độ. Trong đó, Citroen đang nhắm mục tiêu quan trọng đến không gian EV chi phí thấp. Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares, đã xác nhận về chiến lược EV giá rẻ ở Ấn Độ.

Mặc dù không chia sẻ chi tiết, Tavares đã khiến mọi người tò mò vì EV là một không gian đang phát triển nhanh chóng nhưng chưa ai có thể ra mắt mẫu xe điện nào giá rẻ mà thực sự làm hài lòng thị trường, có thể phá vỡ phân khúc bình dân, ngay cả những hãng xe địa phương tại Ấn Độ như Tata Motors hay Mahindra và Mahindra.

Thử thách về pin

Thách thức lớn nhất trong việc sản xuất xe điện giá rẻ tiếp tục là vấn đề nội địa hóa pin. Trong khi các mẫu xe dành riêng cho thị trường Ấn Độ tiếp tục được nội địa hóa nhiều cho cả hai thương hiệu Jeep và Citroen của Stellantis, nhà sản xuất ô tô vẫn chưa có kế hoạch về nguồn pin tại chỗ, mặc dù họ dự định sẽ làm như vậy trong những năm tới.

Stellantis không phải là hãng duy nhất. Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, đã thúc đẩy kế hoạch phát triển xe điện đến năm 2025 khi liên doanh với Toshiba và Denso xây dựng một nhà máy pin ở Gujarat bắt đầu cho kết quả.

Nội địa hóa pin cũng cho phép các nhà sản xuất thiết kế các tế bào phù hợp hơn với nhiệt độ địa phương. Hiện tại, tất cả các tế bào lithium-ion ở Ấn Độ đều được nhập khẩu. Trong khi trải qua các bài kiểm tra nhiệt độ nghiêm ngặt, bộ phận nghiên cứu và phát triển địa phương sẽ cho phép các công ty không chỉ làm cho pin bền hơn mà còn ít khả năng bị mất điện hơn trong nhiệt độ khắc nghiệt.

Đợt nắng nóng gần đây, khiến thủy ngân tăng vọt lên mức cao mới ở một số vùng của đất nước, đã cho thấy pin xe điện ở Ấn Độ tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt khiến chúng tổn thọ  như thế nào.

Kích thước của pin cũng là một vấn đề. Những chiếc EV cỡ nhỏ sẽ gặp khó khăn với kích thước pin. Cách duy nhất để gia tăng phạm vi lái cho xe điện là tăng kích thước của pin. Với một chiếc xe nhỏ hơn, cơ hội này bị hạn chế.

Tata Tigor, chiếc xe điện rẻ nhất tại Ấn Độ, có giá 12,49 Rs lakh. Và nó vẫn không phải là EV bán chạy nhất của Tata Motors, mà là Nexon, đi kèm với thẻ giá 13,99 Rs lakh.

Sự khác biệt về giá giữa Tigor EV và Nexon EV không nhiều khi xét về kích thước và phạm vi pin — Tigor EV có pin 26kWh, trong khi Nexon EV đi kèm với pin 30,2kWh.

Nexon EV.
Nexon EV.

Để tạo ra một chiếc EV nhỏ gọn, chi phí thấp, không chỉ chi phí pin phải giảm đáng kể mà pin cũng sẽ phải được đóng gói dày đặc hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách thở của các tế bào.

Để một bộ pin tương đối nhỏ có phạm vi hoạt động xa, công nghệ pin cần phải hiệu quả hơn.

Hiện tại, chiếc EV rẻ nhất trên thế giới được sản xuất bởi hãng Changli ở Trung Quốc. Nó không lớn hơn nhiều so với một chiếc ô tô chơi gôn và đi được quãng đường dài 36km cho một lần sạc.

Ở Mỹ, chiếc EV rẻ nhất là Nissan Leaf, có giá 21 Rs tính theo đồng tiền Ấn Độ. Một chiếc xe điện giá rẻ, phổ biến trên toàn cầu với phạm vi hoạt động dưới 200km là điều mà các nhà sản xuất vẫn chưa làm được.

Những hãng đi đầu trong cuộc đua xe điện giá rẻ

Anand Kulkarni, Giám đốc sản phẩm của Tata Motors về xe điện chở khách, gần đây cho biết công ty dự định ra phiên bản xe điện của nhiều mẫu xe động cơ đốt trong.

MG Motors, công ty có mẫu xe điện ZS đã gặt hái nhiều thành công vang dội tại Ấn Độ, đang tìm cách phá vỡ phân khúc xe điện giá rẻ, có khả năng sẽ hiện thực hóa chiến lược xe điện giá rẻ bằng nguyên mẫu E200 mà hãng đã giới thiệu tại Auto Expo.

MG đang tìm cách tung ra một chiếc EV trong danh mục giá rẻ. Và sau đó là Hyundai, hãng sẽ đầu tư 4.000 Rs crore và tung ra sáu chiếc EV vào năm 2027, bao gồm một chiếc EV dành cho thị trường đại chúng, một chiếc SUV và một chiếc sedan điện.

Maruti Suzuki cũng đã đặt mục tiêu tung ra chiếc xe điện đầu tiên của mình vào năm 2025 và theo sau đó là nhiều mẫu xe như vậy. Không đề cập đến khung giá, Maruti Suzuki cho biết họ muốn không gian xe điện có nhiều người hơn trước khi gia nhập thị trường.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.