Hãng xe điện giá rẻ Trung Quốc chấp nhận lãi ít, sắp tung model mới trên toàn cầu

An Long

Tesla Model 3 được cho là có tỷ suất lợi nhuận 35%. Trong khi, Wuling chỉ đạt lợi nhuận 89 RMB (14 USD) trên mỗi chiếc Mini EV bán ra nhưng lại bán được lượng xe nhiều nhất thế giới. Không những thế, Wuling sắp sửa bán ra toàn cầu một mẫu EV mới.

Wuling chỉ đạt lợi nhuận 89 RMB (14 USD) trên mỗi chiếc Mini EV bán ra nhưng lại bán được lượng xe nhiều nhất thế giới
Wuling chỉ đạt lợi nhuận 89 RMB (14 USD) trên mỗi chiếc Mini EV bán ra nhưng lại bán được lượng xe nhiều nhất thế giới

Wuling HongGuang Mini EV là mẫu xe ô tô điện đã vượt qua cả Tesla, trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc. Sản phẩm thuộc về liên doanh của GM Mỹ với SAIC của Trung Quốc và tất nhiên, cả Wuling (SGMW).

Để giúp tăng hiệu suất xe điện và giảm lượng khí thải carbon, Trung Quốc đã đưa ra một hệ thống tín dụng, trong đó các nhà sản xuất phải đáp ứng mục tiêu tín dụng cụ thể hàng năm - hãng xe sẽ bị mất tín dụng đối với các phương tiện kém hiệu quả và được thưởng tín dụng cho các phương tiện hiệu quả như EV. Nếu các công ty không thể đạt được mục tiêu tín dụng của họ hoặc có số tín dụng vượt quá, họ có thể thương lượng mua-bán tín dụng với các nhà sản xuất khác.

Hiện tại, một tín dụng trị giá khoảng 3000 RMB (464 USD) và Mini-EV trị giá khoảng hai tín dụng. So với tổng chi phí của chiếc xe, các khoản tín dụng có giá trị gần 20% chi phí bán lẻ xe!

Vào tháng 1 năm nay, Wuling đã nhận được rất nhiều sự chú ý khi dữ liệu bán hàng hàng tháng tiết lộ chiếc xe EV bán chạy nhất vào năm 2020, Tesla Model 3, đã bị HongGuang Mini EV vượt qua. Cụ thể, HongGuang Mini EV bán được hơn 36.000 chiếc trong khi Tesla Model 3 chỉ bán được 21.000 chiếc.

Tệ hơn nữa, Tesla đã bán được tổng cộng 33.000 xe trên toàn cầu - kết hợp tất cả doanh số của các mẫu S, 3, X và Y. Vì vậy, chỉ riêng Wuling (chỉ bán Mini EV ở Trung Quốc) đã bán được số xe nhiều hơn toàn bộ sản lượng Tesla.

Vấn đề là, Tesla Model 3 được cho là có tỷ suất lợi nhuận 35%. Trong khi, Wuling chỉ đạt lợi nhuận 89 RMB (14 USD) trên mỗi chiếc Mini EV bán ra.

Có vẻ SGMW đã tìm ra “công thức” kiếm tiền. Đó là một chiếc xe giá rẻ có lượng người mua đình đám. Ngoài ra, hãng sẽ lấy doanh thu từ việc bán tín dụng. Wuling đang có kế hoạch mở rộng bán mẫu xe Xingchen giá 15.000 USD (345 triệu đồng) trên toàn cầu.

Theo Carnewschina

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.