Wuling HongGuang Mini EV là mẫu xe ô tô điện đã vượt qua cả Tesla, trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc. Sản phẩm thuộc về liên doanh của GM Mỹ với SAIC của Trung Quốc và tất nhiên, cả Wuling (SGMW).
Để giúp tăng hiệu suất xe điện và giảm lượng khí thải carbon, Trung Quốc đã đưa ra một hệ thống tín dụng, trong đó các nhà sản xuất phải đáp ứng mục tiêu tín dụng cụ thể hàng năm - hãng xe sẽ bị mất tín dụng đối với các phương tiện kém hiệu quả và được thưởng tín dụng cho các phương tiện hiệu quả như EV. Nếu các công ty không thể đạt được mục tiêu tín dụng của họ hoặc có số tín dụng vượt quá, họ có thể thương lượng mua-bán tín dụng với các nhà sản xuất khác.
Hiện tại, một tín dụng trị giá khoảng 3000 RMB (464 USD) và Mini-EV trị giá khoảng hai tín dụng. So với tổng chi phí của chiếc xe, các khoản tín dụng có giá trị gần 20% chi phí bán lẻ xe!
Vào tháng 1 năm nay, Wuling đã nhận được rất nhiều sự chú ý khi dữ liệu bán hàng hàng tháng tiết lộ chiếc xe EV bán chạy nhất vào năm 2020, Tesla Model 3, đã bị HongGuang Mini EV vượt qua. Cụ thể, HongGuang Mini EV bán được hơn 36.000 chiếc trong khi Tesla Model 3 chỉ bán được 21.000 chiếc.
Tệ hơn nữa, Tesla đã bán được tổng cộng 33.000 xe trên toàn cầu - kết hợp tất cả doanh số của các mẫu S, 3, X và Y. Vì vậy, chỉ riêng Wuling (chỉ bán Mini EV ở Trung Quốc) đã bán được số xe nhiều hơn toàn bộ sản lượng Tesla.
Vấn đề là, Tesla Model 3 được cho là có tỷ suất lợi nhuận 35%. Trong khi, Wuling chỉ đạt lợi nhuận 89 RMB (14 USD) trên mỗi chiếc Mini EV bán ra.
Có vẻ SGMW đã tìm ra “công thức” kiếm tiền. Đó là một chiếc xe giá rẻ có lượng người mua đình đám. Ngoài ra, hãng sẽ lấy doanh thu từ việc bán tín dụng. Wuling đang có kế hoạch mở rộng bán mẫu xe Xingchen giá 15.000 USD (345 triệu đồng) trên toàn cầu.