Không hề có tiếng ồn của động cơ xe cộ như những gì thường thấy trong cuộc sống hàng ngày ở hầu hết các đô thị trên toàn cầu.
Theo WAYS Information Technology, một công ty tư vấn có trụ sở tại Quảng Châu, gần 30% ô tô bán ra ở Liễu Châu năm ngoái là xe điện, gấp hơn 5 lần mức trung bình của Trung Quốc - khiến thành phố 4 triệu dân này trở thành thị trường EV lớn nhất thế giới. Trên toàn cầu, thành phố chỉ đứng sau Oslo về sự thâm nhập của xe điện. Không chỉ vậy, chất lượng nước và không khí của Liễu Châu đạt mức tốt nhất trong một quốc gia luôn có mức độ ô nhiễm đến nghẹt thở.
Những phần thưởng xanh này đã thúc đẩy chính quyền thành phố nỗ lực đưa Liễu Châu trở thành trung tâm sản xuất xe điện, phối hợp khắc phục những lo ngại của người dân về phạm vi hoạt động, độ tin cậy và an toàn pin - những vấn đề vốn đang kìm hãm sự phát triển của ô tô điện trên toàn cầu. Nhà sản xuất ô tô địa phương SAIC-GM-Wuling Automobile Co là công ty có chiếc xe EV nhỏ bé, giá rẻ đã trở thành mẫu xe điện bán hàng đầu của Trung Quốc trong chín tháng qua, đánh bại cả Tesla Inc. SAIC-GM-Wuling đã tung ra một loạt các ưu đãi, từ thử nghiệm các chuyến xe đến bãi đậu xe miễn phí và hàng chục nghìn điểm sạc pin, khuyến khích người dân mua xe điện.
Đó thực sự là một bài học chi tiết cho các thành phố khác trên thế giới khi họ cố gắng và thuyết phục người lái xe từ bỏ chiếc vòi phun xăng để đạt được các mục tiêu phát thải đầy tham vọng.
Trong khi các chính phủ từ Đức đến Mỹ ra gói trợ cấp mua xe điện, nhưng doanh số bán hàng vẫn kém. Chiến lược của Liễu Châu cũng có thể mang tính hướng dẫn cho các nhà sản xuất ô tô uy tín như General Motors Co. và Volkswagen AG, những công ty đang bơm hàng chục tỷ USD vào cuộc đặt cược tương lai là xe điện.
Gou Yi, phó giám đốc chi nhánh của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia tại Liễu Châu, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cho biết: “Ban đầu, mọi người lo ngại nhiều về xe điện, chẳng hạn như tính an toàn hoặc sự tiện lợi của việc sạc pin. Những gì chúng tôi đã làm là đảm bảo công dân của chúng tôi cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng xe điện. Mọi người đã nhận ra rằng ô tô điện tiết kiệm và dễ sử dụng như thế nào, bầu không khí trở nên sạch hơn bao nhiêu sau khi ngày càng có nhiều xe điện chạy trên đường”.
Động thái đầu tiên của Liễu Châu là tạo điều kiện để người dân tiếp cận nhiều với xe điện. SAIC-GM-Wuling, một liên doanh giữa tập đoàn ô tô khổng lồ của Mỹ, tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc và tập đoàn ô tô Quảng Tây, đã thực hiện chiến dịch lái thử miễn phí trong 10 tháng vào năm 2017. Hơn 15.000 người đã tham gia chương trình này. 70% người lái thử đã mua một trong các phương tiện.
Chiếc xe hai chỗ ngồi có chiều dài bằng một nửa Tesla Model X và có ngoại hình tương tự như xe Smart - đi kèm với một mức giá chỉ khoảng 5.000 USD. Điều đó không chỉ giúp giảm chi phí mua xe ban đầu mà còn giảm các chi phí vận hành như bảo hiểm.
Để được khuyến khích hơn nữa, người lái xe có thể kiếm được phần thưởng tiền mặt lên tới 1.000 nhân dân tệ (160 đô la) một năm khi lái xe đến 10.000 km. Hua Yong, một quan chức phụ trách quảng cáo xe điện, cho biết anh kiếm được 500 nhân dân tệ vào năm đầu tiên anh có xe điện và 400 nhân dân tệ vào năm tiếp theo, trong khi Gou nói rằng anh nhận được phần thưởng tối đa mỗi năm.
Những chiếc xe ô tô nhỏ - có ở khắp mọi nơi ở Liễu Châu - cũng cho phép chính phủ tạo thêm 15.000 điểm đậu xe xung quanh thành phố. Kích thước nhỏ bé của chúng có nghĩa là chúng có thể phù hợp với những địa điểm trước đây không thể sử dụng để đỗ xe, chẳng hạn như bờ vỉa hè.
Bill Russo, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobility Ltd. ở Thượng Hải, cho biết: “Nếu bạn tạo ra những chiếc xe điện có giá cả phải chăng và tiện lợi, chúng sẽ thay thế xe đạp, xe tay ga hoặc bất cứ chiếc xe nào khác mà người dân đang sử dụng. Các thành phố nhỏ ở Trung Quốc thường thiếu các lựa chọn giao thông công cộng và một chiếc xe điện giá cả phải chăng có thể nhanh chóng trở thành lựa chọn của người dân trong thành phố".
Vì những chiếc xe có thể được sạc từ ổ cắm gia dụng thông thường, Wuling đã có thể lắp đặt các điểm sạc trên khắp Liễu Châu với chi phí chỉ bằng một phần chi phí của cơ sở hạ tầng EV điển hình. Hiện có khoảng 30.000 cửa hàng sạc điện trong thành phố. Một điểm thu hút khác là ô tô điện được phép lái trên làn đường dành riêng cho xe buýt, một đặc quyền tiết kiệm thời gian trong giờ cao điểm hoặc tắc đường.
Không giống ở phương Tây, động lực chính của Liễu Châu trong việc sử dụng xe điện là để củng cố ngành công nghiệp ô tô địa phương, đóng góp khoảng một nửa sản lượng công nghiệp của thành phố. Trung Quốc ưu tiên ngành công nghiệp ô tô và các nhà hoạch định chính sách địa phương đã tận dụng trọng tâm đó, nhận sự hỗ trợ và tài trợ của chính phủ. Kết quả là sản lượng công nghiệp ô tô ở Liễu Châu tăng 64% trong quý đầu tiên nhờ nhu cầu tăng vọt đối với xe điện, tăng hơn gấp ba lần.
Theo Bloomberg, chính quyền tỉnh Quảng Tây, khu vực xung quanh Liễu Châu, đang cố gắng mở rộng chiến lược sang các thành phố khác, bao gồm cả các vùng khác của Trung Quốc.
Các thành phố nên hỗ trợ các phương tiện trọng lượng nhẹ và nhỏ vào thành phố vì những phương tiện đó có thể phù hợp với mọi nơi và không sử dụng quá nhiều năng lượng. Đó chính là tương lai của thành phố.