Ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe gì?

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Các mẫu xe xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là loại xe ô tô nào?

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Các mẫu xe xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là loại xe ô tô nào?
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Các mẫu xe xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là loại xe ô tô nào?

Ô tô Trung Quốc vẫn luôn là chủ đề thu hút sự chú ý và tranh cãi của thị trường về vấn đề chất lượng và giá cả. Những năm gần đây, đặc biệt là sau "hiện tượng" Beijing X7, ô tô Trung Quốc càng gây chú ý. Dường như xe ô tô Trung Quốc đang ngày càng thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường xe Việt. Nguồn gốc xuất xứ của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường chính, trong đó lớn nhất là Thái Lan, thứ hai là Indonesia và thứ ba là Trung Quốc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Tuy nhiên, cụ thể tình hình ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam là những loại xe nào và bao nhiêu chiếc?

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập tăng 4,8% (tương ứng tăng 714 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng năm là 15.600 chiếc, tương ứng đạt 374 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 14.886 chiếc với trị giá đạt 310 triệu USD.

Trong tháng 5/2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 7.407 chiếc; từ Inđônêxia với 4.470 chiếc và từ Trung Quốc với 2.790 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống: chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan

Trong số đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là loại xe chiếm cả số lượng và giá trị lớn nhất trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Có 10.286 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với giá trị là 193 triệu USD, chiếm 65,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm nhẹ 0,5% (tương đương giảm 50 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 6.415 chiếc, tăng 42,3% và thành phố Hải Phòng với 3.760 chiếc, giảm mạnh 35% so với tháng trước.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi: Không có chiếc nào đến từ Trung Quốc

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 49 chiếc được nhập về trong tháng 5/2021, trong đó 48 chiếc xuất xứ từ Thái Lan và 1 chiếc xuất xứ từ Nhật Bản. Không có mẫu xe nào trên 9 chỗ ngồi có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Xe vận tải: 855 chiếc đến từ Trung Quốc

Đối với xe ô tô vận tải, lượng xe tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2021 là 3.357 chiếc, với trị giá đạt 84,5 triệu USD; tăng 31,9% về lượng và tăng 28,3% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 2.339 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, tăng tới 91,3% so với tháng trước. Tiếp theo, có 855 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 12,9% và có 157 chiếc xuất xứ từ  Indonesia, giảm mạnh 66,2%.

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 5/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.438 chiếc, tăng 28,3%; thành phố Hải Phòng với 1.099 chiếc, tăng 60,4% và Lạng Sơn với 770 chiếc, tăng 3,6% so với tháng trước.

Xe chuyên dụng: chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc với 1.745 chiếc, chiếm 92%

Ngoài các loại hình xe ô tô trên, trong tháng 5/2021, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.908 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 94,3 triệu USD. Trong đó, có tới 1.745 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn và chiếm tỷ trọng tới 92% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy xe ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng qua chủ yếu là xe chuyên dụng (1.745 chiếc), và xe vận tải (855 chiếc). Tổng cộng hai loại ô tô này, Việt Nam đã nhập khẩu 2.600 xe ô tô Trung Quốc trong tháng 5/2021. Trong khi đó, tổng số xe ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng là 2.790 chiếc. Loại xe ô tô trên 9 chỗ ngồi không có xe nào xuất xứ từ Trung Quốc. Như vậy, chỉ có khoảng 190 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ Trung Quốc, trong tổng số 10.286 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam tháng 5/2021.

Tính đến hết tháng 5/20​21, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 65.736 chiếc, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 43.630 chiếc, tăng 53,3%; ô tô vận tải đạt 15.355 chiếc, tăng 124%.

Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tháng 5 năm 2021. Nguồn: Tổng Cục Hải quan

Ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe gì? - Ảnh 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.