"Nóng mắt" tại Trung Quốc, Tesla ra mắt phiên bản xe điện Model Y giá rẻ

Tesla vừa ra mắt phiên bản xe điện thể thao đa dụng Model Y mới giá rẻ. Mẫu xe ra mắt trong bối cảnh doanh số của Tesla tại Trung Quốc giảm mạnh sau một loạt những vụ scandal tiêu cực tại thị trường này, có khả năng gây phản ứng xấu đối với người tiêu dùng.

Phiên bản Model Y giá rẻ mới ra mắt có giá khởi điểm từ 276.000 nhân dân tệ (42.600 USD) sau khi đã được chính phủ trợ cấp
Phiên bản Model Y giá rẻ mới ra mắt có giá khởi điểm từ 276.000 nhân dân tệ (42.600 USD) sau khi đã được chính phủ trợ cấp

Theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc đã giảm 0,9% trong tháng trước xuống 33.155 xe từ mức 33.463 trong tháng 5. Kết quả kinh doanh tháng 5 tăng gần 30% so với tháng 4. Các số liệu bán buôn có thể không phản ánh trực tiếp mức độ nhu cầu bán lẻ xe Tesla qua các đại lý truyền thống.

Theo trang web của hãng, phiên bản Model Y tiêu chuẩn mới ra mắt có giá khởi điểm từ 276.000 nhân dân tệ (42.600 USD) sau khi đã được chính phủ trợ cấp và Tesla đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ hôm nay. Mức giá này thấp hơn 20% so với mức giá của mẫu Model Y có kích thước lớn hơn hiện tại, với phạm vi lái 594 km sau khi sạc đầy.

Trong khi đó, phiên bản giá rẻ mới nhất có thể chạy được 525 km và vì nó có giá dưới 300.000 nhân dân tệ nên đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp xe năng lượng mới. Giá của phiên bản mới ra mắt chỉ cao hơn 10% so với mẫu sedan Model 3 cơ bản nhất do Trung Quốc sản xuất. Xe sẽ được giao hàng bắt đầu ngay trong tháng tới.

Tesla cho biết Trung Quốc có thị trường năng lượng mới hàng đầu thế giới và là thị trường đầu tiên bên ngoài nước Mỹ mà Tesla đặt cơ sở sản xuất. Công ty sẽ “tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc và thực hiện sứ mệnh doanh nghiệp của mình là thúc đẩy quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững và giúp thúc đẩy thực hiện mục tiêu không khí thải carbon”.

Tesla coi Trung Quốc là thị trường quan trọng thứ hai sau Mỹ, có lịch sử liên tục hạ giá xe ô tô của mình, đặc biệt là vào khoảng đầu quý mới, để tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, buổi ra mắt hôm qua (7/7)  đặc biệt đáng chú ý khi xem xét sự kiện diễn ra sau nhiều tháng hãng xe điện gặp các sự cố gây bức xúc trên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Chỉ trong năm nay, Tesla đã phải đối mặt với mọi thứ, từ cuộc biểu tình giận dữ của người lái xe lan truyền tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 đến những lời chỉ trích trực tuyến về sự kiêu ngạo và thiếu dịch vụ khách hàng của hãng. Công ty có trụ sở tại California còn chứng kiến ô tô của họ bị cấm ở một số khu phức hợp quân sự do lo ngại các camera tích hợp trên xe có thể đang thu thập dữ liệu nhạy cảm.

Tesla ngay lập tức chuyển sang trấn an nhà chức trách, cho biết mọi dữ liệu thu thập được ở Trung Quốc đều được lưu trữ tại địa phương.

Lần thất bại gần đây nhất xảy ra vào tháng trước khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu gần như tất cả những chiếc xe mà Tesla đã bán tại quốc gia này - hơn 285.000 chiếc - phải được khắc phục để giải quyết vấn đề an toàn. Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường cho biết hệ thống lái tự động của xe có thể được kích hoạt tự động, có khả năng dẫn đến tai nạn do tăng tốc đột ngột.

Tesla Model Y, một chiếc xe lớn hơn, thể thao hơn, là sản phẩm mà Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết có tiềm năng bán chạy hơn tất cả các loại xe khác mà công ty sản xuất. Vào tháng 6, Hiệp hội ô tô chở khách của Trung Quốc dự báo người tiêu dùng Trung Quốc đang quan tâm mạnh đến sản phẩm xe hơi rộng rãi hơn, đặc biệt là loại xe 7 chỗ, do các quy định của chính phủ cho phép các bậc cha mẹ sinh thêm con.

“Người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích xe SUV và crossover”, Tu Le, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết sau khi Tesla ghi nhận doanh số Model Y tăng vọt vào tháng 5. “Tôi nghĩ Model Y sẽ hoạt động thực sự tốt vào cuối năm nay.”

Doanh số của phiên bản Model Y có kích thước lớn hơn, với mức giá khởi điểm từ khoảng 347.900 nhân dân tệ, đã tăng lên 12.785 vào tháng 5 từ mức chỉ 5.520 vào tháng 4.

Để so sánh, chiếc SUV ES6 của Nio Inc., cạnh tranh đối đầu với Model Y, có giá khởi điểm từ 358.000 nhân dân tệ. Mức giá thấp hơn của Tesla sẽ gây áp lực không chỉ lên các đối thủ cạnh tranh trong nước mà còn cả các nhà sản xuất nước ngoài bao gồm Volkswagen AG, hãng đã tung ra các mẫu xe tương tự trong cùng mức giá.

Trong số 33.155 xe được giao vào tháng 6 của Tesla, 5.017 chiếc đã được xuất khẩu trong khi 28.138 chiếc được chuyển đến các kênh bán hàng địa phương. Con số xuất khẩu đó giảm mạnh so với tháng 5 khi có 11.527 xe được xuất khẩu từ nhà máy Tesla ở Thượng Hải, chủ yếu sang các thị trường ở châu Âu.

Trong tháng 6, lượng giao hàng xe khách bán lẻ ở Trung Quốc giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu của PCA cho thấy, doanh số bán lẻ xe năng lượng mới, bao gồm cả xe hybrid, tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái lên 223.000 chiếc vào tháng 6.

Trong nửa đầu năm, doanh số bán buôn xe chạy bằng năng lượng mới đạt tổng cộng 1,09 triệu xe trong khi doanh số bán lẻ là khoảng 1 triệu.

“Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi khi doanh số bán hàng NEV trong nửa năm đạt 1 triệu chiếc”, Tổng thư ký PCA Cui Dongshu cho biết trong cuộc họp báo. "Dự báo sẽ có 2,4 triệu chiếc xe ô tô năng lượng mới được bán ra trong cả năm 2021”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.