Thị trường ô tô Mỹ đang là cái đích để các hãng xe điện startup toàn cầu chinh phục. Hãng xe Việt VinFast cũng đang đặt mục tiêu giới thiệu sản phẩm tại Mỹ. Theo thông tin, VinFast sẽ ra mắt thị trường Mỹ và châu Âu vào năm 2022. Công ty hy vọng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng Mỹ trước các nhà sản xuất nội địa lớn như Tesla và General Motors (GM).
Trong khi đó, các hãng xe ô tô Trung Quốc từ trước đến nay vẫn nhăm nhe tấn công thị trường Mỹ, nhưng gần như chưa có hãng xe nào thành công. Khi Nio và Xpeng, những công ty khởi nghiệp xe điện tiềm năng nhất của Trung Quốc, bước vào thị trường châu Âu, tất cả đều hỏi liệu khi nào họ sẽ mở rộng đến Mỹ. Nhưng rồi cả hai công ty khởi nghiệp đều im lặng hoặc phủ nhận trực tiếp. Ngay cả BYD - cựu binh EV của Trung Quốc - cũng không thành công lắm ở Mỹ. Họ chỉ bán một vài chiếc xe buýt điện và thử vận may với xe thương mại.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến Faraday Future, từng là đứa con cưng của Thung lũng Silicon, nhưng rồi nhà sáng lập ra Faraday Future đã phá sản vào năm 2019 trước khi có thể ra mắt ô tô ở Mỹ. Giờ đây, một nhân tố mới của Trung Quốc lại nổi lên và vừa giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên tại Mỹ. Skyworth (trước đây được gọi là Skywell) đang dẫn đầu và không được chú ý nhiều, đã thâm nhập thị trường Mỹ với chiếc SUV chạy điện ET5 của mình.
Skyworth đã tìm thấy một đối tác địa phương có tên là Imperium Motors Company (IMC) và bắt tay hợp tác, hai bên sẽ bán ra mẫu xe điện có tên Imperium ET5. Chiếc xe vẫn có logo Skywell trên lưới tản nhiệt phía trước và vô lăng trong hình ảnh chính thức. Imperium Motors là công ty con của DSG Global. Theo mô tả, đó là “một công ty bán, sản xuất và tiếp thị xe điện, cung cấp nhiều loại phương tiện giá cả phải chăng được trang bị cho thị trường Bắc Mỹ.”
Vào ngày 18/6 vừa qua, Imperium Motors đã thông báo về việc Khai trương trung tâm Trải nghiệm đầu tiên tại California. Trong một thông cáo báo chí, IMC thông báo khách tham quan trung tâm Trải nghiệm có thể đi thử 25 chiếc EV khác nhau, bao gồm những mẫu xe hàng đầu ET5, Van Maxx, Urbee 4, Jonway T3 Cargo mới, Urbee Security LSV, Raptor Golf Cart, Imp Chimp và các mô hình khác.
Không chỉ SUV, ngày 23/6, IMC thông báo họ đã vận chuyển xe buýt Skywell 12 Meter đầu tiên đến California. Không rõ 12 Meter là tên của xe buýt hay chỉ độ dài của mẫu xe này. Trang web chính thức của IMC chỉ đề cập đến một mô hình xe buýt được gọi là eBus. Dù sao, theo IMC, Skywell 12 Meter eBus là “một trong những xe buýt chạy điện hoàn toàn có chất lượng cao nhất và hiệu quả nhất trong ngành, và Skywell là một trong những nhà cung cấp xe buýt điện hàng đầu trên toàn thế giới và được biết đến với thiết kế và độ bền tuyệt vời”. Nhờ có năm nhà máy chuyên dụng ở Trung Quốc, IMC hứa hẹn giao hàng eBus trong vòng 90 ngày sau khi đặt hàng.
IMC sẽ tham dự Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 và CES 2022 vào tháng 1 tới với Imperium ET5. Mới đây, họ công bố Christina Duboi, cựu giám đốc điều hành của BMW, sẽ là người phụ trách bán xe điện toàn cầu và mua lại đại lý MTG, công ty bán ô tô ở Mỹ, Canada và Mexico.
Theo IMC, Imperium ET5 vẫn chưa hoàn thành. Chiếc xe bắt đầu cho đặt hàng trước từ tháng Giêng, và có hai phiên bản với các thiết lập pin khác nhau. Phiên bản LV0 có phạm vi lái 404 km có giá 29.990 USD và LV2 có phạm vi lái 520 km, giá 39.990 USD. Đây là mức giá khi chưa tính các khoản ưu đãi.
Tại Trung Quốc, Skyworth ET5 đi kèm với một động cơ duy nhất có công suất cực đại 150kW (204 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 320Nm. Kích thước của xe là 4698 x 1908 x 1696mm chiều dài cơ sở 2800mm. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có giá từ 152.800 nhân dân tệ (23 000 USD), chưa kể ưu đãi.
IMC không tiết lộ số lượng đơn đặt hàng trước mà họ đã nhận được. Tuy nhiên, dù sao cũng thật thú vị khi xem những chiếc xe đầu tiên của công ty khởi nghiệp xe điện mới của Trung Quốc trên đất Mỹ.