Nhà vô địch F1 đã lộ diện, nhưng chặng đua Brazil vẫn đầy kịch tính

19 chặng đua đã qua, 2 chặng đua nữa giải F1 2019 sẽ kết thúc. Chức vô địch cho các tay đua và đội đua cũng đã có. Nhưng chặng đua Brazil Grand Prix cuối tuần này vẫn có rất nhiều thứ để mong đợi…

Brazil Grand Prix sẽ diễn ra cuối tuần này với nhiều điều đáng mong đợi…
Brazil Grand Prix sẽ diễn ra cuối tuần này với nhiều điều đáng mong đợi…

1. Một điểm đua mang tính biểu tượng

Interlagos là một trường đua mang tính lịch sử nhưng đây cũng là một địa điểm “đồng nghĩa” với Công thức 1. Nghĩa là, nhắc đến Interlagos là nhớ đến Formula 1.

Hình ảnh toàn bộ cánh đồng lướt qua ở đầu vòng đua, lề đường rộng, bằng phẳng và vòng đua ngắn. Tất cả làm tăng thêm sự độc đáo của Autodromo Jose Carlos Pace – trường đua moto tốc độ cao ở trung tâm thành phố São Paulo (Brazil), hay còn được gọi là trường đua Interlagos.

Đây có thể là một trong những điểm đua cao nhất trong số các chặng đua của F1 - chỉ sau Mexico City - nhưng đó cũng là một trong những chặng đua ngắn nhất với 4,309km, chỉ dài hơn chặng đua ở Mexico và Monaco. Song trong chừng đó đường đua, sự chênh lệch độ cao giữa các vòng đua khá lớn, với điểm cao nhất ở Turn 1 đạt tới 43 mét so với điểm thấp nhất ở Turn 5.

Những điều trên khiến sự kiện F1 tại đây trở nên đặc biệt hơn.

Những chặng đua kịch tính đã diễn ra tại Brazil
Những chặng đua kịch tính đã diễn ra tại Brazil

2. Lịch sử ấn tượng của F1 tại Brazil

Ayrton Senna, Nelson Piquet, Emerson Fittipaldi, Felipe Massa, Rubens Barrichello, Carlos Pace … đều là những tay đua cừ khôi của Brazil.

Trường đua này được đặt theo tên của Carlos Pace, tay đua F1 của Brazil, đã tử vong trong vụ tai nạn máy bay năm 1977. Tuy nhiên, Ayrton Senna vẫn được tôn thờ như một vị thần trong nước và Sao Paulo cũng không ngoại lệ. Viện Ayrton Senna Institute nằm ngay thành phố, trong khi mộ của ông nằm ở Nghĩa trang Morumbi chỉ cách trường đua một vài dặm.

Interlagos là nơi diễn ra những khoảnh khắc chiến thắng ngoạn mục nhất của Ayrton Senna, trong đó có chiến thắng năm 1991 khi Ayrton Senna lần đầu tiên giành được giải Grand Prix tại quê nhà và không thể nhấc tay lên trên đầu vì bị đau do phải chiến đấu với các vấn đề về hộp số trong cuộc đua.

Piquet và Fittipaldi cùng với Senna đều là các nhà vô địch thế giới của Brazil, trong khi các tay đua như Barrichello và Massa đã làm nên nhiều trận chiến gay cấn không kém cho cho người hâm mộ nước nhà. Chỉ có Vương quốc Anh và Đức là hai nước có thể tự hào có nhiều chức vô địch thế giới hơn Brazil, trong đó Đức nhiều hơn Brazil 3 ngôi vị vô địch cá nhân còn Anh là 2.

3. Người hâm mộ cuồng nhiệt

Người hâm mộ ở mỗi chặng đua lại mang đến một bầu không khí đặc biệt khác nhau, và Interlagos cũng không ngoại lệ.

Bầu không khí trên đường đua rất căng thẳng, người hâm mộ đều đứng thẳng lên trên tất cả các chặng đua trước khi cuộc đua bắt đầu. Khi một tay đua người Brazil bị đẩy về phía trước đường đua, bằng cách nào đó người hâm mộ sẽ tiếp thêm sức mạnh để tay đua tăng lên một cấp độ khác.

Những người ủng hộ cuồng tín bao quanh toàn bộ khu vực trường đua. Vì vậy, nhiều tay đua thích sự khích lệ lớn tại Interlagos và mọi thứ sẽ như vậy vào cuối tuần này.

Người hâm mộ tại Brazil luôn cuồng nhiệt. Ảnh: Formula 1
Người hâm mộ tại Brazil luôn cuồng nhiệt. Ảnh: Formula 1

4. Ngập tràn ký ức về những cuộc đua kịch tính mang tính quyết định chức vô địch

Interlagos từng là cuộc đua cuối cùng của mùa giải, và vì thế, kết quả trên chặng đua này thường mang tính quyết định danh hiệu ấn tượng nhất trong lịch sử.

Gần đây, chức vô địch được bảo toàn đến vòng đua cuối cùng ở Abu Dhabi, nhưng nếu tua lại vào năm 2012, Interlagos đã chứng kiến ​​đỉnh cao trận chiến hoành tráng giữa Sebastian Vettel và Fernando Alonso. Nhà lãnh đạo vô địch Vettel gặp sự cố và xoay tròn trong vòng mở màn, mở ra cánh cửa cho Alonso, trong khi đó người Đức lại chiến đấu trong một chiếc xe bị hư để ghi số điểm cần thiết giành vương miện thứ ba liên tiếp.

5. Thời tiết khó lường

Một phần lớn yếu tố quyết định ngôi vị vô địch là thời tiết, đặc biệt trong cả hai năm 2008 và 2012. Trận đua năm 2008 gần như là một bị kịch khi trời mưa vào đúng phần cuối của chặng đua và gây đủ thứ hỗn loạn.

Cũng không có gì lạ nếu trời lại mưa vào cuối tuần này. Thậm chí nếu mưa vào thứ Bảy, kết quả chặng đua có thể thay đổi – như trường hợp Nico Hulkenberg đã giành được vị trí pole trước William hồi năm 2010.

Ngay cả khi đã kiểm tra kỹ dự báo thời tiết thì chặng đua Brazil vẫn không thể biết trước điều gì, bởi vì như ở chặng đua tại Spa-Francorchamp (Bỉ) khi thời tiết “đỏng đảnh” bất chợt thay đổi và mang lại những chặng đua ly kỳ vào năm 2016 khi Max Verstappen tuyên bố anh đã có màn trình diễn đáng kinh ngạc đứng thứ hai sau Lewis Hamilton nổi bật.

Chặng đua đầy mưa gió tại Spa-Francorchamp (Bỉ) năm 2016. Ảnh: Formula 1
Chặng đua đầy mưa gió tại Spa-Francorchamp (Bỉ) năm 2016. Ảnh: Formula 1

Interlagos và những cơn mưa sẽ là cơ hội cho những người vĩ đại tỏa sáng.

Theo Fomular 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.