US Grand Prix và bài học thu hút khách xem F1 Việt Nam 2020

US Grand Prix, giải đua Công thức Một đang diễn ra tại Mỹ. Nước Mỹ đã làm thế nào để môn thể thao vốn được xem là “đậm chất châu Âu” có thể quyến rũ người hâm mộ Mỹ?

US Grand Prix, giải đua Công thức Một đang diễn ra tại Mỹ. Ảnh: Quartz
US Grand Prix, giải đua Công thức Một đang diễn ra tại Mỹ. Ảnh: Quartz

Vào tháng 4/2020, chặng đua xe F1 sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Hà Nội. Đua xe F1 vẫn còn rất mới mẻ, xa lạ với người dân Hà Nội và Việt Nam nói chung. Vậy làm thế nào để thu hút người xem đến giải đua này khi F1 diễn ra ở Hà Nội năm tới?

Hiện tại, vé F1 Hà Nội 2020 vẫn đang được quảng bá và rao bán. Chưa biết lượng vé đã bán ra đạt bao nhiêu, song có lẽ chúng ta cũng nên biết một thông tin, đó là vé chặng đua F1 tại Mỹ đã bán hết trước khi diễn ra cuộc đua 4 tháng, và đơn vị tổ chức đang dự kiến xây dựng thêm khán đài để đáp ứng nhu cầu công chúng.

Bài viết sau về giải đua F1 tại Mỹ của trang Quartz sẽ giải đáp được phần nào bí quyết thu hút người hâm mộ đến với cuộc đua Công thức Một.

Giải đua Công thức 1 đã đến Mỹ từ hôm qua (1/11) tại Austin, Texas với các vòng đua thử và vòng loại. Cuộc đua chính sẽ vào ngày mai (3/11). Người dân Mỹ đang rất phấn khích với sự kiện này.

Cuộc đua diễn ra trên đường đua đầu tiên dành riêng cho F1 ở Mỹ. Được khánh thành vào năm 2012, trường đua này đã tổ chức thành công sáu cuộc đua. Haas, đội đua có trụ sở tại Bắc Carolina đã tham gia giải đấu vào năm 2016. Đây là đội đua F1 đầu tiên của Mỹ sau gần 40 năm giải F1 ra đời. Bản thân nhà điều hành sự kiện thể thao này hiện đang thuộc sở hữu của một công ty Mỹ, Liberty Media.

Netflix đã phát hành một bộ phim tài liệu dài 10 tập vào tháng 3 về mùa F1 2018, khiến những khán giả bình thường không quen, không quan tâm đến môn thể thao này cũng cảm thấy sự quyến rũ của F1.

Đó là một thay đổi đáng chú ý cho một giải đấu vốn là thế mạnh của các tay đua châu Âu. Hầu hết xe đua F1 được các nhà sản xuất và nhà cung cấp động cơ châu Âu chế tạo. Mỹ có rất ít sáng tạo và nỗ lực giành cho môn thể thao này.

Tuy vậy, nước Mỹ có vẻ đã thành công trong việc nuôi dưỡng nền tảng người hâm mộ Mỹ đối với giải đua Công thức Một.

Trên Google, những tìm kiếm liên quan đến môn thể thao này tại Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm vào ngày 9/3/2019, khi bộ phim tài liệu Drive to Survive được phát hành.

Ngày càng nhiều người Mỹ tìm kiếm “Formula 1” nhờ Netflix

Việc công chúng Mỹ quan tâm hơn về môn thể thao đua xe F1 càng đáng chú ý hơn khi hai đội đua hàng đầu của F1 – là Mercedes và Ferarri - từ chối tham gia chương trình Netflix.

Những nỗ lực của Mỹ nhằm đưa Công thức 1 đến công chúng có thể kể đến là các chiến lược quảng bá cho môn thể thao này ở Mỹ. Cùng lúc đó ESPN, đài truyền hình Mỹ, đã góp phần khiến cuộc đua trở nên có sức hút, giúp người hâm mộ dễ dàng khám phá F1 hơn. Lượng người xem truyền hình truyền thống ở Mỹ tăng lên trong khi lượng người xem trên toàn thế giới tiếp tục giảm trong một thập kỷ qua.

ESPN chứng kiến ​​lượng khán giả tăng 19% qua 18 cuộc đua đầu tiên của mùa giải 2019 được phát sóng. Người xem ở độ tuổi 18-34 tăng trưởng nhiều nhất, tăng hơn 81% so với năm ngoái, theo phát ngôn viên của ESPN, Andy Hall.

US Grand Prix và bài học thu hút khách xem F1 Việt Nam 2020 - Ảnh 1

Trường đua Austin đang chuẩn bị cho lượng khán giả phá kỷ lục trong năm nay. Theo Bobby Epstein, chủ sở hữu trường đua Austin, Circuit of The Americas đã hết chỗ từ bốn tháng trước cuộc đua. Nhu cầu cao khiến lãnh đạo Circuit of The Americas cân nhắc xây dựng thêm khán đài mới để đáp ứng người hâm mộ.

Công thức 1 muốn thu hút đối tượng khán giả trẻ toàn cầu, thế hệ rất am hiểu kỹ thuật số, sẵn sàng trả tiền để xem trực tuyến giải đấu. Đó là một thay đổi chiến lược từ việc trước đây chỉ tập trung trước vào đối tượng fan châu Âu xem truyền hình truyền thống. Thị trường Mỹ đang đóng góp cho sự thay đổi này. Liberty Media đã ra mắt chương trình phát trực tuyến đầu tiên - F1 TV - vào tháng 5/2018. Ở Mỹ, chi phí để xem lại các giải đấu và video lưu trữ là 27 USD, nhưng chi phí để xem các chương trình phát sóng trực tiếp là 100 USD. Hồi tháng 10, Liberty Media cho biết lượng người dùng tại Mỹ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số khách truy cập trên ứng dụng và trang web của họ. Thị phần người hâm mộ Mỹ xếp thứ hai trong số các thuê bao truyền hình F1.

Esptein, chủ sở hữu đường đua Austin, nói với ESPN vào tháng 10 rằng có hơn 50 triệu người hâm mộ cuồng nhiệt F1 ở châu Âu, nhưng chưa đến 2 triệu người ở Mỹ. Tương lai có vẻ đầy hứa hẹn. F1 gần đây đã đạt được thỏa thuận ban đầu để bảo đảm đường đua thứ hai tại Mỹ, được xây dựng xung quanh Sân vận động Hard Rock, quê hương của đội bóng chuyên nghiệp Miami Dolphins của Mỹ. Netflix cũng đang thực hiện mùa thứ hai của bộ phim Drive to Survive, và lần này sẽ có sự tham gia của Mercedes và Ferrari.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.