Nhà Trắng “phớt lờ” Tesla tại sự kiện xe điện của Tổng thống Mỹ

Khôi Nguyên

Trong chương trình công bố kế hoạch mới thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô sản xuất 50% xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp báo với các giám đốc điều hành từ Ford, GM và Stellantis. Tuy nhiên, Tesla lại không hề được mời.

Nhà Trắng “phớt lờ” Tesla tại sự kiện xe điện của Tổng thống Mỹ - Ảnh 1

Với tư cách là nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Mỹ, động thái này của Nhà Trắng đã khiến giới truyền thông cũng như CEO của Tesla cảm thấy bất ngờ.

Các nhà sản xuất và công ty khởi nghiệp xe điện khác như Rivian, Fisker, Faraday, Bollinger, Arrival, Lucid và Lordstown cũng không được nhắc tên trong tuyên bố của chính quyền Mỹ.

Elon Musk đã lên Twitter viết rằng "thật kỳ lạ khi Tesla không được mời" tham gia cuộc họp báo.

Ngay cả Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cũng nói rằng ông không biết tại sao Musk không được mời tham gia sự kiện khi nói chuyện với CNBC.

Lý do được một số người phỏng đoán có thể là do sự bất đồng của Tesla đối với các tổ chức công đoàn.

Nhà Trắng đã tổ chức một sự kiện có chủ đề về xe điện để công bố kế hoạch của chính quyền đối với các loại xe xanh, nhằm nâng cao thị phần của xe chạy bằng pin, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro lên 50% doanh số bán hàng năm 2030.

Các đại diện từ General Motors, Ford và Stellantis đã tham dự sự kiện công bố hành động trên diện rộng với việc Tổng thống Joe Biden thậm chí còn lái một chiếc PHEV Jeep Wrangler trong khuôn viên Nhà Trắng.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về vấn đề này, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki chỉ ám chỉ Tesla vắng mặt trong sự kiện có thể liên quan đến việc không có đại diện của Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ (UAW) tại các nhà máy Tesla là một phần lý do.

Thực tế, trong năm 2021, các hội đồng phát hiện ra rằng Tesla và Musk liên tục vi phạm luật lao động, thực hiện các hành động trả đũa với những người ủng hộ công đoàn.

Nhà Trắng “phớt lờ” Tesla tại sự kiện xe điện của Tổng thống Mỹ - Ảnh 2

Trong khi đó, thái độ ủng hộ công đoàn của chính quyền Biden đã được thể hiện rõ ràng trong một tuyên bố trước đó.

Chủ tịch UAW Ray Curry cho biết: “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô khi các quốc gia cạnh tranh để chế tạo các phương tiện của tương lai. Chúng ta đang tụt hậu so với Trung Quốc và châu Âu khi các nhà sản xuất đổ hàng tỷ USD vào việc phát triển thị trường và mở rộng sản xuất. Chúng tôi cần đầu tư vào Mỹ. May mắn thay, Tổng thống Biden nhận ra tầm quan trọng của thời điểm này và kế hoạch xây dựng trở lại tốt hơn của ông đã đưa ra các khoản đầu tư táo bạo vào sản xuất, khuyến khích người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng cần thiết để đảm bảo các phương tiện trong tương lai được thực hiện ở Mỹ.

Chỉ đầu tư thôi là chưa đủ. Việc công bố ngày hôm nay về tiêu chuẩn khí thải mang lại sự chắc chắn hơn và lập kế hoạch tốt hơn cho ngành công nghiệp ô tô và việc làm trong tương lai của các thành viên UAW”.

UAW đã từng có mối quan hệ gây tranh cãi với Tesla trong quá khứ, khi cố gắng tổ chức nhà máy Fremont nhưng không thành công và đã khởi kiện thay cho một nhân viên bị cho là bị sa thải vì các hoạt động tổ chức công đoàn tại nhà máy.

Tesla là nhà sản xuất Mỹ duy nhất không có công nhân do Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ đại diện. Điều đó có thể là một phần giúp giải thích thêm tại sao Nhà Trắng mời Tesla.

Theo Autopromag

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.