Tesla Model S bốc cháy trong gara khi chủ nhân đang ngủ

An Long

Yogi và Carolyn Vindum vẫn đang ngủ vào cuối năm ngoái khi chiếc xe Tesla Model S của họ bốc cháy trong gara.

Tesla Model S
Tesla Model S

Mười hai phút sau đó, họ thức giấc vì tiếng báo động ô tô và một ngọn lửa đang thiêu rụi ngôi nhà của họ ở San Ramon, California. Ngọn lửa bắt đầu từ một trong hai chiếc xe điện trong ga ra và lan sang chiếc kia.

Yogi Vindum, một kỹ sư cơ khí đã nghỉ hưu cho biết: “Nếu chúng tôi sống ở tầng trên trong ngôi nhà này, chúng tôi sẽ chết”.

Vụ cháy, chưa từng được báo cáo trước đây, là một trong chuỗi các ví dụ gần đây cho thấy điều gì có thể xảy ra khi xe ô tô điện được đậu trong nhà để xe và sạc qua đêm. Vấn đề gây nhiều lo ngại khi một số nhà sản xuất xe điện cảnh báo chủ sở hữu không nên để xe ô tô sạc điện trong một số trường hợp nhất định hoặc sạc trong gara.

Những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô bao gồm General Motors, Audi và Hyundai đã thu hồi xe điện do nguy cơ cháy nổ và cảnh báo về những nguy hiểm liên quan.

Năm ngoái, Chevrolet đã khuyến cáo các chủ xe không nên sạc xe qua đêm hoặc để xe đã sạc đầy trong gara. Họ đã thu hồi hơn 60.000 chiếc xe điện Bolt của mình vì lo ngại những chiếc xe này tự phát cháy khi đang đậu với bộ pin đã được sạc đầy hoặc đang sạc, sau khi có báo cáo về năm vụ cháy. Tháng trước, Chevrolet cũng đã ban hành một đợt triệu hồi khác với những chiếc xe tương tự sau khi có hai báo cáo về vụ cháy pin ở những chiếc xe đã được xử lý.

Người phát ngôn của General Motors, Dan Flores, cho biết: “Chúng tôi không nghĩ rằng mọi chiếc xe đều có lỗi sản xuất hiếm gặp này. Nhưng chúng tôi không thể làm ngơ, vì vậy chúng tôi đang thu hồi tất cả các phương tiện".

Tesla, công ty thường không trả lời các câu hỏi của giới truyền thông, cũng không lên tiếng gì sau vụ cháy ở trên. Người phát ngôn của Hyundai, Michael Stewart cho biết công ty đã thông báo thu hồi Kona EV vào tháng 3 để thay pin. Stewart cho biết các chủ sở hữu chỉ nên để pin xe điện ở mức 80% hoặc thấp hơn khi đậu xe trong gara, trường hợp pin vẫn còn đầy trên 80%, họ nên đậu xe bên ngoài cho đến khi dung lượng pin giảm xuống.

Audi đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với nhiều thách thức khi họ chạy đua để đưa xe điện đến tay người tiêu dùng trước thời hạn quy định và công ty ngừng sản xuất xe đốt trong. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất còn phải đối mặt với việc khách hàng hoài nghi về số lượng trạm sạc, về phạm vi xe có thể lái được trong một lần sạc đầy, và các chi phí khác. Các vụ hỏa hoạn cũng khiến người tiêu dùng lo ngại sau khi xảy ra hàng loạt tai nạn với những chiếc xe vừa được giới thiệu ra thị trường.

Tesla trước đây đã lập luận rằng những chiếc xe của họ có nguy cơ bốc cháy cao hơn 1/10 so với xe chạy bằng khí đốt, dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia và Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn lưu ý rằng đám cháy có thể bùng cháy dữ dội hơn và kéo dài hơn nữa.

“Các đám cháy do pin xe điện có thể mất đến 24 giờ mới dập tắt hết”, trang web của Tesla cho biết trong hướng dẫn ứng phó khẩn cấp dành cho Model S. 

Các chủ sở hữu xe Tesla đã báo cáo nhiều vụ hỏa hoạn liên quan đến các loại xe đời cũ, mặc dù không phải tất cả các trường hợp đều giống nhau. Tờ Bưu điện Washington đã ghi nhận ít nhất năm vụ cháy liên quan đến Model S, bao gồm vụ cháy vào ngày 30/12/2020, đã phá hủy phần lớn ngôi nhà của vợ chồng Vindum ở San Ramon. Trong vụ đó, Yogi Vindum kể lại, ít nhất sáu xe cứu hỏa đã đến.

Cũng vào cuối năm ngoái, ngọn lửa bắt đầu bùng phát từ chiếc Tesla Model S 5 năm tuổi ở Frisco, Tex. Các nhân viên cứu hỏa đã phải vật lộn để tiếp cận cabin do cửa động cơ không mở được. Tesla cho biết vào năm 2019 rằng họ đã cử các nhà điều tra đến hiện trường vụ nổ liên quan đến một chiếc Model S trong một bãi đỗ xe ở Thượng Hải. Video giám sát cho thấy khói bốc lên từ chiếc ô tô đang đỗ trước khi xảy ra một vụ nổ rực lửa. Vào năm 2018, một chiếc Tesla Model S đã bốc cháy "bất ngờ" trên đường phố Los Angeles, nữ diễn viên Mary McCormack, người có chồng sở hữu chiếc xe cho biết. Tesla thừa nhận rằng ngọn lửa xuất phát từ pin.

Tesla Model S Plaid
Tesla Model S Plaid

Và mới đây, vào cuối tháng 6, một chiếc Tesla Model S Plaid mới, dòng xe cao cấp đã bị phá hủy khi bốc cháy ngay sau khi chủ nhân nhận xe.

Trong khi đó, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia đã điều tra hệ thống quản lý pin của Tesla kể từ năm 2019. Cơ quan này hôm thứ Ba cho biết họ không bình luận về các cuộc điều tra đang diễn ra.

Các chuyên gia cho biết, xe điện không gặp tỷ lệ tai nạn cháy nổ cao như xe chạy bằng xăng dầu, nhưng khi đám cháy bùng phát, xe điện cháy lâu hơn và nóng hơn, do pin lithium-ion siêu nạp điện. 

Trường hợp những chiếc xe của nhà Vindum còn liên quan đến hai chiếc xe điện đậu cạnh nhau trong một nhà để xe. Điều tra hỏa hoạn cho biết hệ thống quản lý nhiệt của Tesla Model S là một trong hai nguyên nhân có thể gây ra hỏa hoạn, nguyên nhân còn lại là do lỗi trong hệ thống điện của ô tô khi đang sạc. May mắn là hệ thống báo động trong một chiếc xe ô tô đã đánh thức họ. Vụ cháy khiến nạn nhân thiệt hại hơn 1 triệu USD.

Cuối cùng, Vindum đã thay thế Tesla bằng một chiếc Audi chạy bằng xăng từ khoản thanh toán bảo hiểm. Ông rất thất vọng vì Tesla thiếu quan tâm sau vụ cháy. Vỏ chiếc xe bị cháy đã nằm trên đường trong nhiều tuần "chờ Tesla đánh giá xem có gì sai không."

Vụ hỏa hoạn cũng khiến Vindum thay đổi quan điểm về tai nạn cháy xe. “Những chiếc ô tô chạy bằng xăng không bốc cháy trong ga ra. Đó là sự khác biệt”, ông nói. “Tôi không lo lắng về việc chiếc Audi của tôi bốc cháy khi nó đỗ yên một chỗ”.

Theo Washington Post

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.