Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đã gửi thư cho General Motors, Toyota, Ford, Volkswagen và một số công ty khác vì muốn thực hiện "phân tích so sánh" các hệ thống của Tesla với "các phương tiện sản xuất khác được trang bị khả năng điều khiển cả hệ thống lái và phanh/tăng tốc đồng thời trong một số trường hợp”.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện đại đều cung cấp hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và các hệ thống hỗ trợ người lái khác cùng với công nghệ định tâm làn đường. Ngoại trừ Super Cruise của GM và BlueCruise sắp ra mắt của Ford, những hệ thống này yêu cầu người lái phải giữ tay lái.
Tesla Autopilot tương tự như vậy sẽ cho phép một chiếc xe tự động đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó, và Tesla cũng khuyên người lái xe nên giữ tay lái. Nhưng trong nhiều trường hợp, hệ thống đã dễ dàng bị lừa, cho phép người lái xe không giữ tay lái trong thời gian dài hoặc thậm chí bỏ hoàn toàn ghế lái.
Vào tháng 8/2021 vừa qua, NHTSA đã mở một cuộc điều tra chính thức về hệ thống của Tesla sau 12 vụ va chạm vào xe khẩn cấp, trong đó cảnh sát hoặc đội cứu hỏa đang ứng phó với các vụ va chạm hoặc hỗ trợ, với đèn khẩn cấp của họ nhấp nháy báo hiệu rõ ràng.
NHTSA cho biết họ đã có báo cáo về 17 người bị thương và một người tử vong trong 12 vụ va chạm. Cuộc thăm dò bao gồm 765.000 xe Tesla của Mỹ được sản xuất từ năm 2014 đến năm 2021.
Cũng trong tháng 8, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra việc Tesla sử dụng các thuật ngữ "Lái tự động" và "Tự lái hoàn toàn" để lừa dối khách hàng và có nguy cơ gây "thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong".
Trong thư, NHTSA yêu cầu các nhà sản xuất ô tô khác liệt kê bất kỳ vụ tai nạn nào trong đó hỗ trợ tài xế của họ báo cáo về thời điểm trong khoảng thời gian bắt đầu 30 giây ngay trước khi xảy ra tai nạn.
Cơ quan này cũng muốn biết làm thế nào hệ thống của các nhà sản xuất ô tô khác đảm bảo rằng người lái xe chú ý và có tay lái. Các nhà sản xuất có đến tháng 11 để thu thập dữ liệu đó.
NHTSA cũng yêu cầu cung cấp chi tiết về chiến lược phát hiện và phản ứng của các nhà sản xuất ô tô khi có sự hiện diện của người phản ứng đầu tiên hoặc phương tiện thực thi pháp luật.
Cho đến nay, có vẻ như Tesla là công ty duy nhất góp mặt trong lỗ hổng này, như việc hệ thống của họ bị nhầm lẫn hoặc thậm chí bị thu hút bởi đèn khẩn cấp.
Vào ngày 31 tháng 8, NHTSA đã gửi cho Tesla một bức thư dài 11 trang với nhiều câu hỏi mà hãng phải trả lời trước ngày 22/10.
NHTSA đã cử các nhóm điều tra đến 31 vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tự động một phần kể từ tháng 6 năm 2016. Các hệ thống như vậy có thể giữ cho một chiếc xe tập trung vào làn đường của nó và khoảng cách an toàn với các xe phía trước.
Trong số những vụ tai nạn đó, 25 vụ liên quan đến “lái tự động” của Tesla, 10 trường hợp tử vong đã được báo cáo.
Đầu tháng này, NHTSA xác nhận cơ quan này cũng đang điều tra một vụ tai nạn chết người ngày 26/7 ở New York về một người đàn ông 52 tuổi bị xe Tesla đâm khi đang vá lốp xe của mình.