Musk lần đầu thừa nhận Tesla đã sai khi giới hạn điện áp trong tế bào pin xe điện

Minh Long

Những động thái của Tesla liên quan đến các vụ kiện tụng đa quốc gia đang khiến nhiều người thấy hãng xe từ Mỹ có những hành động "bất nhất" gây khó hiểu.

Giải quyết khiếu nại khác biệt

Musk lần đầu thừa nhận Tesla đã sai khi giới hạn điện áp trong tế bào pin xe điện - Ảnh 1

Một câu hỏi khiến nhiều người quan tâm hiện tại là nếu Tesla quyết định làm điều đúng đắn, tại sao 30 chủ sở hữu Model S vẫn đấu tranh với Tesla tại tòa án Na Uy để đòi quyền lợi? Họ đã yêu cầu công ty luật kiện Tesla do các vấn đề gây ra bởi các bản cập nhật 2019.16.1 hoặc 2019.16.2.

Công ty luật đã theo đuổi Tesla tại hội đồng hòa giải vào ngày 12 tháng 4 năm 2021. Các yêu cầu pháp lý ở Na Uy bắt đầu tranh chấp với người tiêu dùng tại quốc gia này tương đương với các tòa án khiếu nại nhỏ.

Cho đến nay, 30 khách hàng này đã nhận được 136.000 kroner Na Uy mỗi người vào ngày 17 tháng 5. Nếu Tesla biết mình sai, họ có thể đã trả tiền cho họ. Thay vào đó, Tesla đã kháng cáo quyết định và tuyên bố rằng họ không nhận được thông báo về vụ kiện. Đây là lý do tại vụ việc bắt đầu rắc tối.

136.000 kroner Na Uy tương đương với 15.487 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Đó là số tiền nhiều hơn 625 USD mà mỗi chủ sở hữu Model S ở Mỹ bị ảnh hưởng có thể nhận được nếu họ chấp nhận những gì nhà sản xuất xe điện sẵn sàng cung cấp cho họ.

Tesla có thể đã thỏa thuận với những khách hàng Mỹ này để che giấu lý do cập nhật. Nếu đúng như vậy, Tesla cần phải làm điều tương tự với các khách hàng Na Uy - những khách hàng do công ty luật CLP đại diện và những khách hàng có cùng vấn đề.

Nếu các tòa án Na Uy thu được và tiết lộ các tài liệu giải thích những cập nhật này, rào cản ngôn ngữ cũng không phải là vấn đề khi công khai chúng bằng tiếng Anh. Vấn đề lý do tại sao Tesla chọn thỏa thuận với khách hàng Mỹ thay vì ra tòa chống lại họ.

Nhân sự cấp cao trở thành tội đồ

Musk lần đầu thừa nhận Tesla đã sai khi giới hạn điện áp trong tế bào pin xe điện - Ảnh 2

Câu chuyện tiếp theo là Cristina Balan, một kỹ sư người Romania đã giúp Tesla giải quyết nhiều vấn đề với Model S. Đến nỗi hộp đựng pin đầu tiên có in tên viết tắt của cô như một thông điệp cảm ơn từ công ty. Nhưng mọi thứ trở nên chua chát khi cô ấy coi điều mà Musk thường nói là đương nhiên.

CEO Tesla từng nói mọi người nên đến gặp ông ấy nếu họ có bất cứ điều gì cần báo cáo. Balan đã phát hiện ra các vấn đề về chất lượng và an toàn với Model S và gửi cho Musk một email. Cô ấy nói rằng sau đó đã bị buộc phải từ chức. Trong một phản hồi chính thức từ Tesla cho một bài báo phỏng vấn, công ty nói rằng cô là tội phạm. Balan không bao giờ được thuê lại bởi bất kỳ công ty ô tô nào bất chấp trình độ của mình.

“Tesla đã buộc tội tôi sử dụng tiền của công ty mà không được phê duyệt vào các dự án cá nhân vốn là định nghĩa thuần túy về tham ô cùng việc đi và tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài nhóm mua hàng của Tesla. Tất cả những ai đọc điều đó đều thấy có vấn đề. Tuy nhiên, Tesla không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào khi buộc tội tôi”, Cristina Balan nói.

Đối với một công ty tuyên bố “không bao giờ nhượng bộ những tuyên bố sai sự thật”, việc đưa vụ kiện của Balan ra tòa án sẽ giúp công ty này vạch mặt kỹ sư. Tuy nhiên, nhưng đó lại là điều mà Balan muốn, không phải Tesla. Balan muốn đưa ra các tài liệu và email để chứng minh rằng cô ấy vô tội trước công chúng.

Sau đó, cô đã đấu tranh để đưa Tesla ra tòa án thông thường nhưng một tòa án liên bang đã ra phán quyết rằng không cần thiết phải tiết lộ thông tin nữa. Tesla hiện muốn bác bỏ vụ việc. Với tất cả những điều đó, dòng tweet của Musk khiến mọi thứ dường như thậm chí còn tồi tệ hơn đối với Cristina Balan.

“Tesla đã thực hiện những thỏa thuận đó với khách hàng nên mọi thứ sẽ được giấu kín khỏi mắt công chúng. Tôi không thể tin rằng ai đó có thể là một kẻ đạo đức giả như vậy, nhưng tôi biết một điều là những gì Musk nói và những gì Musk làm là hai thứ hoàn toàn khác nhau… Trong khi anh ấy nói rằng chính sách của Tesla không bao giờ nhượng bộ những tuyên bố sai sự thật và Tesla tiếp tục đấu tranh nhưng anh ấy lại nói với toàn thế giới rằng những tuyên bố của tôi là sai sự thật”, Cristina Balan chua xót kể lại.

Balan kiện Tesla để xóa tên cô. Cô ấy là một “chuyên gia”, có nghĩa cô đang kiện Tesla một mình, không có sự trợ giúp pháp lý, sau khi mất niềm tin vào những người đầu tiên đại diện cho cô ấy.

“Ba tháng trước khi khởi kiện Tesla, tôi đã gửi cho Musk một lá thư. Tôi đã trình bày cho anh ấy tất cả các bằng chứng mà luật sư của Tesla đã hỏi tôi muốn gì. Tôi đã nói rõ với họ rằng tôi muốn họ gỡ bài báo phỉ báng xuống và đưa ra lời xin lỗi hoặc rút lại. Tôi vẫn đang chờ”, Cristina Balan nói.

Có vẻ như ba sự kiện này không liên quan đến nhau, nhưng giới quan sát cho rằng chúng cho thấy vấn đề đằng sau.

Tesla đã không hành động như thể họ bảo vệ những gì phù hợp cho khách hàng cho đến khi sau các vụ việc gần đây xảy ra ở Mỹ và tiếp tục là ở Na Uy, họ cũng không thể cung cấp bất kỳ thứ gì để chứng minh rằng Balan đã làm bất cứ điều gì sai trái.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.