Mũ bảo hiểm của các tay đua F1 2020 trông thế nào?

Các tay đua F1 tự thiết kế mẫu mũ bảo hiểm của chính họ. Tất nhiên, chúng phải theo đúng quy định của FIA

Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Lewis Hamilton
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Lewis Hamilton

Mùa giải Công thức 1 năm 2020 đang đến rất nhanh. Các đội đua đã lần lượt công bố mẫu xe đua mới của họ trong năm nay.

Và bây giờ, đến lượt các tay đua thể hiện sức sáng tạo của riêng họ bằng những chiếc mũ bảo hiểm được họ tự thiết kế.

Theo trang Motor Sport, nhiều tay đua đã hoàn toàn thay đổi thiết kế mũ bảo hiểm của họ, trong khi một người người vẫn giữ nguyên kiểu cũ.

Nhà vô địch thế giới Công thức 1, Lewis Hamilton, đã tiết lộ màu của chiếc mũ bảo hiểm mới mà anh sẽ đội khi tham gia giải đua F1 2020, ngay trước khi đội Mercedes ra mắt mẫu xe đua của họ vào thứ Sáu (14/2). Chiếc mũ bảo hiểm mới của Hamilton có dòng chữ “2020 Purple Dove”. Mũ mới có sáu ngôi sao, biểu tượng cho 6 lần đạt danh hiệu vô địch thế giới F1 của anh.

Trong khi đó, năm nay, Max Verstappen sẽ đội một chiếc mũ có màu trắng, vàng và cam, Carlos Sainz sử dụng thiết kế Grand Prix thứ 100 của mình. Còn mũ của cặp tay đua Daniil Kvyat và Pierre Gasly thuộc đội AlphaTauri trông rất giống nhau.

Mũ bảo hiểm của các tay đua F1 2020 trông thế nào?  - Ảnh 1
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của tay đua Max Verstappen
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của tay đua Max Verstappen

Hãy ngắm qua một vòng thiết kế mũ bảo hiểm mới của một số tay đua trong mùa giải Formula One 2020. Nhân tiện, chúng ta hãy tìm hiểm xem FIA quy định mũ bảo hiểm F1 như thế nào.

Mũ bảo hiểm F1 được FIA quy định ra sao?

Các tay đua bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm trong các cuộc đua Công thức 1. Quy định này có từ năm 1953. Cũng giống như những chiếc xe F1, thiết kế và chất lượng mũ bảo hiểm đã thay đổi rất nhiều kể từ đó. Chấn thương đầu và cổ vẫn là nguy cơ chấn thương lớn nhất đối với các tay đua.

Vì vậy, ban tổ chức F1 quy định một chiếc mũ bảo hiểm F1 hiện đại phải cực kỳ nhẹ - khoảng 1.250 gram - và mạnh mẽ. Mũ bảo hiểm càng nhẹ, càng ít trọng lực dồn lên đầu các tay đua tại các điểm lực G khi họ tăng tốc / phanh / vào cua, do đó, nguy cơ chấn thương sẽ nhỏ. Và mũ bảo hiểm càng mạnh thì khả năng hấp thụ các tác động và chống trọng thương trong một vụ tai nạn càng lớn.

Chỉ có những chiếc mũ được FIA ủy quyền mới có thể được sử dụng trong các cuộc đua. Để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt cần có, mũ bảo hiểm Công thức 1 phải chịu các thử nghiệm phân mảnh và biến dạng cực độ. Để vượt qua các bài kiểm tra, mũ bảo hiểm được làm chủ yếu bằng sợi carbon, polyetylen và aramide chống cháy, và được chế tạo thành nhiều lớp.

Vỏ ngoài có hai lớp, là lớp nhựa gia cố trên sợi carbon. Dưới vỏ là một lớp aramid (chất liệu được sử dụng trong nhiều áo chống đạn). Sau đó, có một lớp mềm hơn, có thể biến dạng được làm từ polyetylen (một loại nhựa dựa trên polystyrene), và được phủ bằng vật liệu chống cháy.

Tấm che mặt mũ bảo hiểm được làm bằng chất liệu polycarbonate trong suốt đặc biệt, kết hợp khả năng chống va đập tuyệt vời với khả năng chống cháy và khả năng hiển thị tuyệt vời. Hầu hết các tay đua sử dụng tấm che phủ màu, bên trong được phủ bằng hóa chất chống mờ, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt. Mũ cũng có phần thông gió qua các khe hút gió nhỏ trong mũ bảo hiểm. Chúng bao gồm các bộ lọc để ngăn các hạt nhỏ xâm nhập.

Mặc dù ứng dụng các chất liệu hiện đại và công nghệ tiên tiến để sản xuất mũ bảo hiểm F1, song các họa tiết, hình ảnh, chữ trên mũ bảo hiểm Công thức 1 vẫn được vẽ bằng tay. Đó là một công việc cực kỳ thủ công đòi hỏi hàng trăm giờ làm việc cho các mẫu và thiết kế phức tạp.

Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Lando Norris
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Lando Norris
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Carlos Sainz
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Carlos Sainz
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Daniil Kvyat
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Daniil Kvyat
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Pierre Gasly. Rất khó phân biệt mũ bảo hiểm của hai tay đua đội AlphaTauri
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Pierre Gasly. Rất khó phân biệt mũ bảo hiểm của hai tay đua đội AlphaTauri 
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Lewis Hamilton
Mũ bảo hiểm cho mùa giải F1 2020 của Lewis Hamilton

Ảnh: Motor Sport

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.