Mùa giải Công thức 1 năm 2020 đang đến rất nhanh. Các đội đua đã lần lượt công bố mẫu xe đua mới của họ trong năm nay.
Và bây giờ, đến lượt các tay đua thể hiện sức sáng tạo của riêng họ bằng những chiếc mũ bảo hiểm được họ tự thiết kế.
Theo trang Motor Sport, nhiều tay đua đã hoàn toàn thay đổi thiết kế mũ bảo hiểm của họ, trong khi một người người vẫn giữ nguyên kiểu cũ.
Nhà vô địch thế giới Công thức 1, Lewis Hamilton, đã tiết lộ màu của chiếc mũ bảo hiểm mới mà anh sẽ đội khi tham gia giải đua F1 2020, ngay trước khi đội Mercedes ra mắt mẫu xe đua của họ vào thứ Sáu (14/2). Chiếc mũ bảo hiểm mới của Hamilton có dòng chữ “2020 Purple Dove”. Mũ mới có sáu ngôi sao, biểu tượng cho 6 lần đạt danh hiệu vô địch thế giới F1 của anh.
Trong khi đó, năm nay, Max Verstappen sẽ đội một chiếc mũ có màu trắng, vàng và cam, Carlos Sainz sử dụng thiết kế Grand Prix thứ 100 của mình. Còn mũ của cặp tay đua Daniil Kvyat và Pierre Gasly thuộc đội AlphaTauri trông rất giống nhau.
Hãy ngắm qua một vòng thiết kế mũ bảo hiểm mới của một số tay đua trong mùa giải Formula One 2020. Nhân tiện, chúng ta hãy tìm hiểm xem FIA quy định mũ bảo hiểm F1 như thế nào.
Mũ bảo hiểm F1 được FIA quy định ra sao?
Các tay đua bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm trong các cuộc đua Công thức 1. Quy định này có từ năm 1953. Cũng giống như những chiếc xe F1, thiết kế và chất lượng mũ bảo hiểm đã thay đổi rất nhiều kể từ đó. Chấn thương đầu và cổ vẫn là nguy cơ chấn thương lớn nhất đối với các tay đua.
Vì vậy, ban tổ chức F1 quy định một chiếc mũ bảo hiểm F1 hiện đại phải cực kỳ nhẹ - khoảng 1.250 gram - và mạnh mẽ. Mũ bảo hiểm càng nhẹ, càng ít trọng lực dồn lên đầu các tay đua tại các điểm lực G khi họ tăng tốc / phanh / vào cua, do đó, nguy cơ chấn thương sẽ nhỏ. Và mũ bảo hiểm càng mạnh thì khả năng hấp thụ các tác động và chống trọng thương trong một vụ tai nạn càng lớn.
Chỉ có những chiếc mũ được FIA ủy quyền mới có thể được sử dụng trong các cuộc đua. Để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt cần có, mũ bảo hiểm Công thức 1 phải chịu các thử nghiệm phân mảnh và biến dạng cực độ. Để vượt qua các bài kiểm tra, mũ bảo hiểm được làm chủ yếu bằng sợi carbon, polyetylen và aramide chống cháy, và được chế tạo thành nhiều lớp.
Vỏ ngoài có hai lớp, là lớp nhựa gia cố trên sợi carbon. Dưới vỏ là một lớp aramid (chất liệu được sử dụng trong nhiều áo chống đạn). Sau đó, có một lớp mềm hơn, có thể biến dạng được làm từ polyetylen (một loại nhựa dựa trên polystyrene), và được phủ bằng vật liệu chống cháy.
Tấm che mặt mũ bảo hiểm được làm bằng chất liệu polycarbonate trong suốt đặc biệt, kết hợp khả năng chống va đập tuyệt vời với khả năng chống cháy và khả năng hiển thị tuyệt vời. Hầu hết các tay đua sử dụng tấm che phủ màu, bên trong được phủ bằng hóa chất chống mờ, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt. Mũ cũng có phần thông gió qua các khe hút gió nhỏ trong mũ bảo hiểm. Chúng bao gồm các bộ lọc để ngăn các hạt nhỏ xâm nhập.
Mặc dù ứng dụng các chất liệu hiện đại và công nghệ tiên tiến để sản xuất mũ bảo hiểm F1, song các họa tiết, hình ảnh, chữ trên mũ bảo hiểm Công thức 1 vẫn được vẽ bằng tay. Đó là một công việc cực kỳ thủ công đòi hỏi hàng trăm giờ làm việc cho các mẫu và thiết kế phức tạp.