Một số ô tô mới phải mất… 18 tháng để xuất xưởng do thiếu chip

Khôi Nguyên

Hãy nhớ những ngày tháng mà bạn có thể chỉ cần bước vào một đại lý, chọn một chiếc xe, trả tiền cho nó và sau đó đợi không quá vài tuần để có xe được giao? Đó chắc chắn là những khoảng thời gian tuyệt vời và thật không may, ở thời điểm hiện tại, có vẻ như chúng ta còn nhiều năm nữa mới có thể trải nghiệm được cảm giác nhận xe nhanh như vậy.

Một số ô tô mới phải mất… 18 tháng để xuất xưởng do thiếu chip - Ảnh 1

Tất cả là do cơn ác mộng thiếu chip không những không biến mất mà còn trở nên tồi tệ hơn sau mỗi tháng mới trong thời gian tới.

Tình hình tồn kho chip toàn cầu hiện tại vẫn còn rất hạn chế. Điều này rõ ràng đang ảnh hưởng đến phần lớn các ngành công nghiệp. Đặc biệt với thị trường ô tô, việc thiếu chip có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô không thể cung cấp ô tô của họ nhanh như trước.

Và nếu bạn đang tự hỏi mất bao lâu để một nhà sản xuất ô tô giao chiếc xe bạn vừa đặt, thì đây là câu chuyện khiến các nhà sản xuất đau đầu. Đơn cử như việc Ford sẽ không thể giao một chiếc Ford Bronco mới nhanh hơn nửa cuối năm 2023, vì một đại lý ước tính công ty cần 18 tháng để sản xuất chiếc xe được đặt hàng ngay hôm nay.

Không cần phải nói, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô hiện đang phải vật lộn với các vấn đề cung cấp chip giống nhau, nhưng mặt khác, không ai nhận được một chiếc xe mới nhanh hơn một vài tháng.

Ngay cả khi có, hầu hết các mẫu xe mới đều được phân phối mà không có các hệ thống thiết yếu, đơn giản vì các nhà sản xuất ô tô không có đủ chip để cung cấp năng lượng cho chúng.

Ví dụ, Cadillac gần đây đã bắt đầu loại bỏ hệ thống hỗ trợ đỗ xe khỏi một số mẫu xe, trong khi BMW không còn cung cấp màn hình cảm ứng trên một số loại xe. GM cũng đã phải loại bỏ ghế sưởi và hệ thống dừng khởi động khỏi một số mẫu xe đời 2021.

Thật khó đoán khi nào tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể biến mất, nhưng có thể chắc chắn rằng điều này không thể xảy ra trước khi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid gây ra kết thúc. Và như tất cả chúng ta đều biết, cả thế giới vẫn đang phải vật lộn với một làn sóng khác đang khiến mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.