Cơn ác mộng thiếu chip đã có “cửa sáng”

Minh Long

Sự thiếu hụt chip vẫn là một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Trong vài tháng qua, nhiều công ty đã buộc phải đưa ra những quyết định đặc biệt liên quan đến hoạt động sản xuất.

Cơn ác mộng thiếu chip đã có “cửa sáng” - Ảnh 1

Do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng bởi thiếu chip, các nhà sản xuất ô tô đã tạm thời ngừng sản xuất tại một số nhà máy của họ, trong khi những nhà máy khác tiếp tục sản xuất các loại xe không có một số hệ thống nhất định như màn hình cảm ứng, ghế sưởi và những tính năng khác.

Tất cả những điều này cho thấy sự thiếu hụt chip là một cơn ác mộng không hồi kết. Mặc dù vậy, mặt khác, có vẻ như tháng 12 sắp mang đến những tin tức tốt nhất trong năm về câu chuyện không bao giờ kết thúc này.

Cụ thể, một báo cáo gần đây từ Đài Bắc chỉ ra rằng 5 công ty lớn sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô xác nhận lượng hàng tồn kho ngày càng tăng trong hai tháng qua. Renesas Electronics, NXP Semiconductors, Infineon, STMicroelectronics và Texas Instruments đều đang sản xuất nhiều chip hơn. Điều này giúp các nhà sản xuất ô tô có thêm thời gian để chuẩn bị cho làn sóng khủng hoảng tiếp theo.

Nhưng một làn sóng mới dự kiến có thể sẽ xảy ra trong những tháng đầu năm 2022, vì vậy trong khi tồn kho chip ngày càng tăng là tin tốt ngay bây giờ.

Không ai biết chắc khi nào thì tình trạng thiếu chip được cho là chấm dứt, mặc dù một số dự đoán rằng những dấu hiệu phục hồi vững chắc hơn sẽ được ghi nhận vào thời điểm này vào năm sau.

Tuy nhiên, những người khác lại kỳ vọng cuộc đấu tranh với khủng hoảng sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả trong năm 2023. Hiện tại, có vẻ như tất cả phụ thuộc vào cách thế giới xoay sở để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe trong ngắn hạn.

Với thông tin mới, rõ ràng là các nhà sản xuất ô tô đang coi trọng những tin tốt như thế này một cách thận trọng hơn. Khó có thể lường trước được khi nào làn sóng khủng hoảng tiếp theo xảy ra, nhưng hy vọng rằng lượng hàng tồn kho ngày càng tăng sẽ cho phép ngành sản xuất xe hơi đối phó mà không bị gián đoạn đáng kể.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.