Mercedes-Benz chính thức giới thiệu công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 cho S-Class, EQS

Khôi Nguyên

Mercedes-Benz sẽ bắt đầu cung cấp hệ thống Drive Pilot như một tùy chọn bổ sung cho S-Class và EQS mới nhất từ ​​ngày 17 tháng 5 năm 2022.

Đây là động thái sau khi nhà sản xuất ô tô Đức trở thành công ty ô tô đầu tiên trên thế giới đáp ứng các yêu cầu pháp lý khắt khe cho hệ thống lái xe tự động cấp độ 3 SAE vào tháng 12 năm ngoái.

Theo mô tả của SAE International về lái xe tự động Cấp độ 3, được gọi là “tự động hóa lái xe có điều kiện”, người lái xe không cần giám sát công nghệ và có thể tự do tham gia vào các hoạt động khác khi hệ thống hoạt động.

Tuy nhiên, người lái xe vẫn phải có mặt, tỉnh táo và có thể điều khiển phương tiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp do lỗi hệ thống.

Mercedes-Benz chính thức giới thiệu công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 cho S-Class, EQS - Ảnh 1

Theo Mercedes-Benz, Drive Pilot cho phép “lái xe tự động có điều kiện”, theo đó chủ sở hữu có thể giao nhiệm vụ lái xe cho hệ thống trong một số điều kiện nhất định. Theo như công ty giải thích, những “điều kiện” có thể cần chú ý như đang bị mắc kẹt trong "tình huống giao thông đông đúc hoặc tắc nghẽn trên các đoạn đường cao tốc phù hợp ở Đức lên đến tốc độ 60 km/h”.

Vì vậy, trong khi xe tự lái, người lái xe “có thể thư giãn hoặc làm việc và giành lại thời gian quý giá”. Đặc biệt, hãy nhớ rằng điều này chỉ có thể được sử dụng trên "các đoạn đường cao tốc phù hợp" mà Mercedes-Benz đã nói trước đây liên quan đến 13,191 km đường cao tốc đã được phê duyệt ở Đức.

Drive Pilot được xây dựng dựa trên công nghệ cảm biến xe của Gói hỗ trợ lái xe và bao gồm các cảm biến bổ sung để vận hành an toàn. Chúng bao gồm radar, LiDAR, camera cũng như cảm biến siêu âm cùng độ ẩm được đặt tại các vị trí chiến lược trên xe.

Mercedes-Benz chính thức giới thiệu công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 cho S-Class, EQS - Ảnh 2

Hệ thống định vị chính xác cao dựa trên bản đồ HD kỹ thuật số cũng đảm bảo hệ thống có hình ảnh 3D của đường và môi trường xung quanh với thông tin về hình dạng đường, đặc điểm tuyến đường, biển báo giao thông và các sự kiện giao thông đặc biệt.

Dữ liệu thu thập được liên tục cập nhật và được so sánh với hệ thống phụ trợ để đảm bảo Drive Pilot được cung cấp thông tin tốt nhất có thể để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa ra quyết định.

Mercedes-Benz cũng chọn "học có giám sát" thay vì chỉ sử dụng các thuật toán (thông qua các phương pháp tự học) để giải quyết những việc như phát hiện người đi bộ.

Do đó, nhà sản xuất ô tô của Đức xác định và kiểm soát những gì trí tuệ nhân tạo (AI) được phép học và là một phần của yêu cầu đạo đức của hãng, quy trình phát hiện là không phân biệt đối xử - điều đó có nghĩa là các cảm biến khác nhau luôn giám sát đường và lề đường để luôn phát hiện mọi người một cách chính xác, bất kể quần áo, kích thước cơ thể, tư thế hoặc các đặc điểm khác của họ.

Ngay cả với tất cả các cảm biến và đào tạo AI, dự phòng vẫn rất quan trọng đối với việc lái xe tự động có điều kiện. Kiến trúc dự phòng bao gồm hệ thống phanh, tay lái, nguồn điện cũng như các bộ phận của công nghệ cảm biến. Ngoài ra, pin, động cơ lái, cảm biến tốc độ bánh xe và các thuật toán khác nhau được hệ thống sử dụng để tính toán dữ liệu cũng có các biện pháp dự phòng được đưa ra.

Mercedes-Benz chính thức giới thiệu công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 cho S-Class, EQS - Ảnh 3

Tuy nhiên, nếu xảy ra trục trặc, chiếc xe vẫn có thể điều khiển được do thiết kế hệ thống dự phòng cho phép Drive Pilot thực hiện bàn giao an toàn cho người lái. Nếu người lái xe vẫn không tuân thủ trong vòng 10 giây, chẳng hạn như do trường hợp khẩn cấp về y tế, Drive Pilot sẽ bắt đầu dừng khẩn cấp an toàn cho cả phương tiện và phương tiện lưu thông với Bộ điều khiển Lái xe Thông minh liên tục tính toán quỹ đạo tối ưu để đến một bến đỗ an toàn.

Nếu mọi thứ xảy ra sai, công ty đã nói trước đây rằng trách nhiệm pháp lý trong trường hợp như vậy sẽ nằm ở chính họ chứ không phải người điều khiển phương tiện kích hoạt Drive Pilot, phù hợp với các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Tại Đức, tùy chọn Drive Pilot cho S-Class sẽ có giá 5.000 euro, trong khi đó là 7.430 euro cho EQS - tùy chọn sau đắt hơn vì nó cũng bao gồm Gói hỗ trợ lái xe bắt buộc Plus với giá 2.430 euro.

Hiện tại, sau khi ra mắt thành công tại Đức, Mercedes-Benz đặt mục tiêu đạt được phê duyệt loạt quy định cho hai bang California và Nevada của Mỹ vào cuối năm nay, với điều kiện các tình huống pháp lý cho phép hệ thống hoạt động.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.