Để chuẩn bị cho triển lãm ô tô Tokyo Auto Salon 2020 sắp diễn ra, nhà sản xuất Nhật Bản vừa tung ra ba phiên bản đua cực ngầu: Mazda3, CX-5 và Miata. Bộ ba concept này hứa hẹn sẽ trở thành "diễn viên chính" làm mưa làm gió tại gian trưng bày của Mazda năm nay.
Ba chiếc xe debut trong dịp này đều mang một vài nét diện mạo chung, gồm: màu sơn xám tro bóng bẩy, decal tròn màu trắng nổi bật có in tên mẫu xe trên cánh cửa trước, bộ lốp thể thao không thể lẫn đi đâu được với hàng chữ trắng được in nổi bật ở viền lốp dành cho những chiếc xe đua.
Ngoài những điểm ngoại hình khác biệt so với phiên bản thương mại, những chiếc concept này còn sở hữu nhiều thay đổi về mặt tính năng vận hành. Cả ba mẫu xe đều được trang bị hệ thống lò xo treo có thể tuỳ chỉnh độ cao, bộ phanh thể thao, móc kéo MazdaSpeed màu đỏ nổi bật ở trước mặt ca-lăng và bộ vành tháo mở nhanh kiểu thể thao. Hai mẫu concept Miata và Mazda3 được trang bị hệ thống ống xả chống rỉ hiệu Fujitsubo, còn mẫu concept CX-5 thì được trang bị một hệ thống ống xả khác, nhẹ nhàng hơn.
Bên trong nội thất của bộ ba roadster, hatchback và crossover này là vô-lăng thể thao bọc da Alcantara cao cấp, cần số thể thao, bộ bàn đạp chân ga - chân phanh thể thao, ghế xe đua đi kèm dây bảo hiểm 6 điểm thương hiệu "của nhà trồng được" MazdaSpeed.
Đặc biệt riêng chiếc concept Miata được trang bị bộ vành RAYS ZE40 17x7.5J đi kèm với bộ lốp hàng hiệu Potenza RE-71R 215 / 45R17. Mẫu xe này còn được nhà sản xuất Nhật Bản ưu ái trang bị hệ thống lồng chống lật Cusco bên trong thân xe. Ở phía sau mẫu roadster này còn được trang bị cả cánh gió MazdaSpeed.
Các trục bánh xe của concept Miata còn được cố định bởi hệ thống thanh giằng và thanh đòn thấp MazdaSpeed strut bar, MazdaSpeed lower arm bar. Nội thất xe có nhiều chi tiết được bọc Alcantara như: viền cánh cửa, tấm lót cần số, bệ tì tay và cần phanh tay. Cuối cùng là bộ bàn đạp bằng nhôm ở bên dưới chân.
Đặc biệt, mẫu hatchback Mazda3 mang dấu ấn thể thao rất đậm nét với bộ body aero kit khí động học, gương chiếu hậu sơn màu đen, bậc đỡ cửa và bộ pedal thể thao. Nhà sản xuất Nhật Bản cũng trang bị một hệ thống thanh giằng và thanh đòn thấp MazdaSpeed strut bar, MazdaSpeed lower arm bar. Mẫu xe này sử dụng bộ vành Rays ZE40 18x7.5J đi kèm với bộ lốp thể thao Potenza RE-71R 215 / 45R18.
Và cái tên cuối cùng trong bộ ba này - mẫu crossover CX-5 - cũng được Mazda chỉnh sửa để phù hợp hơn với những cung đường đua. Ngoài phần ngoại thất thể thao phù hợp với hai chiếc xe còn lại trong bộ ba concept, mẫu CX-5 này còn được trang bị bộ vành thể thao Rays G25EDGE F1 20x8.5J mang thương hiệu Auto Exe và các ốc tháo mở nhanh, đi kèm với bộ lốp thể thao Bridgestone ALENZA001 255 / 45R20. Tương tự concept Mazda3, CX-5 thể thao cũng được trang bị bậc đỡ cửa và pedal thể thao. Ngoài ra nội thất xe còn được trang trí bởi thảm lót sàn và thảm lót khoang hành lý cao cấp.
Hiện chưa rõ liệu Mazda có tung ra phiên bản thương mại của bộ ba concept thể thao này hay không và hãng xe Nhật Bản nhắm tới thị trường nội địa hay sẽ bán tại Mỹ cũng như trên toàn cầu. Trước đó một kỹ sư của Mazda cho biết hãng không phát triển một chiếc MazdaSpeed3 hiệu suất cao nào cả, tuy nhiên việc debut ba concept lần này đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Nhiều người cho rằng hãng xe Nhật bản đang cân nhắc đưa lên mẫu Mazda3 này khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.5L với công suất 250 mã lực.
Hiện tại hai trong số ba mẫu xe thuộc bộ concept thể thao nói trên - Mazda3 và CX-5 - đều đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá bán hơn 1 tỷ đồng. Cả hai mẫu xe này đều đã được nâng cấp lên phiên bản mới, với diện mạo ngoại thất thể thao và trẻ trung theo phong cách Kodo. Đồng thời hãng xe Nhật Bản cũng đang hướng tới việc nâng cấp lên thành thương hiệu hạng sang trên toàn cầu.
Xem thêm Mazda3 all-new ra mắt thị trường Việt Nam.