Max Verstappen, từ tai nạn vươn tới bục vinh quang

Bình Minh

Những tưởng trường đua Hungaroring sẽ là nơi chứng kiến thất bại của Max Verstappen, sau cú tông rào ngay trước vòng đua chính thức. Thế nhưng tay đua trẻ tuổi đã giúp đội Red Bull lập kỳ tích, khi cán đích ở vị trí thứ hai - một cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Max Verstappen tông rào ngay trước buổi đua phân hạng - một tai nạn xảy ra tại F1.

Cú va chạm xảy ra tại vòng đua thử ở trường đua Hungaroring. Đây rõ ràng là một lỗi "ngớ ngẩn" vì không ai muốn tự loại mình ra khỏi vòng đua khi mà cuộc đua còn chưa bắt đầu chính thức. Kịch bản này hiếm khi xảy ra tại giải F1. Lần gần nhất một tay đua bị nạn ở buổi đua thử là Romain Grosjean tại trường đua Brazil vào năm 2016.

Trước mỗi vòng đua chính thức, sẽ có buổi đua phân hạng. Kết quả của buổi đua này sẽ quyết định tay đua nào được xuất phát ở vị trí thứ bao nhiêu trong ngày đua chính thức. Và tất nhiên, xuất phát ở vị trí càng cao thì cơ hội chiến thắng càng lớn.

Quyết tâm cao đã khiến Max Verstappen sai lầm và đưa xe húc rào.
Quyết tâm cao đã khiến Max Verstappen sai lầm và đưa xe húc rào.

Và trước khi phóng "hết ga hết số" để giành thứ hạng cao trong buổi đua phân hạng, nhằm tạo lợi thế cho ngày đua chính thức, thì các tay đua đua chỉ được phép làm quen với đường đua khoảng 2-3 vòng trong buổi đua thử. Chính vì thế mà ngay trong ngày đua thử, chẳng tay đua nào lại không quyết tâm chạy thật "húng".

Nhưng dường như quyết tâm qua cao, nên xe đua của Max Verstappen đã tông rào trong ngày đua thử. Cú va chạm tuy không quá mạnh, nhưng báo trước một chặng đua cực kỳ khó khăn đang đón chờ tay đua trẻ người Bỉ-Hà Lan trước mắt.

Có thể thấy rõ sự nôn nóng của Max Verstappen: trước khi cú va chạm xảy ra ở khúc cua số 12, anh đã bị quá lái ở rất nhiều khúc cua khi cố gắng đẩy cao tốc độ và vào cua gắt. Tại khúc cua số 12, Max Verstappen tiếp tục đẩy cao tốc độ và quyết định phanh muộn.

Tuy nhiên Max Verstappen vẫn kịp sửa sai ngoạn mục và về đích thứ hai trong ngày đua chính.
Tuy nhiên Max Verstappen vẫn kịp sửa sai ngoạn mục và về đích thứ hai trong ngày đua chính.

Tất nhiên là đùa với lửa thì có ngày bỏng tay, Max Verstappen đã vào cua quá lái và mất kiểm soát. Trong cơn hoảng loạn, tay đua trẻ chỉ kịp về số và để mặc hai bánh trước bị khoá chặt, khiến chiếc xe đua trôi vào lề. Sau cú tông rào, Max Verstappen chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 7 trong buổi đua phân hạng. Vị trí này nằm ở tốp giữa và luôn tiềm ẩn sự cạnh tranh vô cùng gay gắt giữa các tay đua.

Các nhân viên kỹ thuật của đội Red Bull đã phải làm việc vô cùng vất vả. Và phải mất tới 25 phút sau, chiếc xe đua mới được thay xong hệ thống treo để tiếp tục "vào việc". Quả là một cú đau tim và sự bất ngờ dành cho tất cả các đội đua khác. Chiếc xe đua của Max Verstappen có thể tiếp tục lăn bánh chỉ đúng 30 giây - trước khi quá thời gian chuẩn bị xe theo quy định.

Với cú lội ngược dòng ngoạn mục, Max Verstappen đã được bầu chọn là tay đua xuất sắc nhất chặng.
Với cú lội ngược dòng ngoạn mục, Max Verstappen đã được bầu chọn là tay đua xuất sắc nhất chặng.

Bằng tài năng và nhiệt huyết của mình, Max Verstappen gạt bỏ suy nghĩ về thất bại vừa diễn ra để tiếp tục cuộc đua. Trong những phút cuối cùng của ngày đua thử, tay đua trẻ cẩn thận thử giới hạn của chiếc xe bằng cách giảm tốc và vào cua sớm, nhằm đảm bảo chiếc xe có thể phản ứng tốt và giành được vị trí thứ bảy trong ngày đua phân hạng.

Phong độ tốt đã giúp Max Verstappen vươn từ vị trí xuất phát thứ bảy, lên vị trí thứ hai trên bục Podium ngay cạnh Lewis Hamilton - tay đua khét tiếng của đội Mercedes. Kết quả này dư sức làm thoả mãn mọi thành viên và người hâm mộ đội đua Red Bull trong ngày chủ nhật vừa rồi.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.