F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi

Phương Vy

Cuối tuần vừa rồi, giải đua xe Công thức 1 (F1) mùa 2020 đã chính thức khởi động tại trường đua Austrian GP ở Spielberg, Áo, sau một thời gian dài trì hoãn vì đại dịch Covid-19.

Tay đua Valtteri Bottas của đội Mercedes-AMG giành chiến thắng chặng đua đầu tiên của mùa giải F1 năm 2020 diễn ra tại Áo - Ảnh: F1.
Tay đua Valtteri Bottas của đội Mercedes-AMG giành chiến thắng chặng đua đầu tiên của mùa giải F1 năm 2020 diễn ra tại Áo - Ảnh: F1.

Mùa giải này lẽ ra đã bắt đầu với chặng đua mở màn tại Australia vào cuối tháng 2, nhưng sau khi hai nhân viên của đội McLaren cho kết  quả dương tính với chủng mới của virus Corona, việc khai mạc mùa giải đã bị hoãn vô  thời hạn. Đến nay, khi các biện pháp  giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ tại nhiều quốc gia, F1 mới có thể chính thức khởi động.

Kết quả chặng đua đầu tiên tại Áo, 3 vị trí cao nhất đã thuộc về các tay đua Valtteri Bottas của đội Mercedes, Charles Leclerc của đội Ferrari, và Lando Norris của đội McLaren. Nhà vô địch của mùa giải 2019, tay đua Lewis Hamilton của đội Mercedes, về thứ 4 ở chặng đua này.

Theo trang Hot Cars, dưới đây là một số điều mà khán giả trông đợi ở mùa giải F1 năm nay:

Những tay đua mới

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 1

Mùa giải 2020 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của 2 gương mặt mới. Đội Renault thay tay đua Nico Hulkenberg của mùa giải trước bằng Esteban Ocon - người từng đua F1 trong các mùa 2017 và 2018 nhưng chỉ giữ vai trò người lái thử xe cho đội Mercedes trong mùa 2019. Trong mùa giải năm nay, Ocon sẽ thi đấu cùng người đồng đội Daniel Ricciardo tại Renault.

Tại đội Williams, tay đua người Canada Nicholas Latifi sẽ thay thế cho Robert Kubica và thi đấu cùng tay đua trẻ người Anh George Russell. 2020 sẽ là mùa đua đầu tiên tại F1 của Lafiti - người giành vị trí thứ hai chung cuộc ở  giải Công thức 2 (F2) năm 2019. Tại F1 2020, Latifi và Lance Stroll là hai tay đua duy nhất đến từ Canada.

Những màu trang trí xe (livery) mới

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 2

Trong thời gian giãn cách xã hội, đội Williams và nhà tài trợ Rokit chấm dứt hợp đồng đối tác, đồng nghĩa với việc đội đua này phải thiết kế lại livery trước khi mùa giải bắt đầu. Kết quả là livery mới như trong bức ảnh trên, được Williams trình làng hôm 26/6. Chủ đề của Livery này là thương hiệu Sofina, một công ty phân phối thực phẩm thuộc sở hữu gia đình tay đua Nicholas Latifi.

Các cuộc đua liên tiếp tại cùng một trường đua

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 3

Do các biện pháp hạn chế đi lại tại nhiều quốc gia trong bối cảnh Covid-19, một số cuộc đua sẽ được tổ chức liên tiếp tại cùng một trường đua. Đến nay, các nhà tổ chức F1 đã xác nhận 8 cuộc đua đầu tiên của mùa giải, và trong số này, sẽ có 2 cuộc đua vào 2 cuối tuần liên tiếp ở Austrian GP ở Áo và  2 cuộc đua tương tự diễn ra tại trường đua British GP ở Silverstone, Anh. Các cuộc đua liên tiếp tại cùng địa điểm khác có thể sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Mùa giải cuối cùng của Sebastian Vettel ở đội Ferrari

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 4

Một trong những câu chuyện về F1 được đề cập nhiều nhất trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua là tuyên bố nói rằng tay đua Sebastian Vettel sẽ rời đội Ferrari vào cuối mùa giải năm nay, kết thúc quãng thời gian gắn bó 5 năm. Điều đáng buồn là Vettel gia nhập Ferrari với giấc mơ trở thành nhà vô địch F1, nhưng đến nay anh chưa đạt được điều này.

Những đường đua mới

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 5

Do nhiều địa điểm đã hủy kế hoạch đăng cai chặng đua F1 trong mùa giải 2020, như Monaco, Suzuka và Baku, một số trường đua nằm ngoài lịch F1 trước Covid-19 đã nhảy vào cạnh tranh giành quyền đăng cai. Trong số này có những trường đua có nhiều ý nghĩa lịch sử và giàu uy tín như Mugello và Imola ở Italy, hay Hockenheimring ở Đức.

Những cuộc đua hỗn độn

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 6

Như những gì giới hâm mộ thể thao tốc độ chứng kiến một số cuộc đua của các giải IndyCar và NASCAR diễn ra sau thời gian cách ly xã hội: các tay đua đã có một kỳ nghỉ dài bất thường, khiến họ phạm sai lầm nhiều hơn khi quay trở lại thi đấu. Sai lầm của tay đua này có thể trở thành cơ hội cho tay đua khác. Sự hào hứng khi trở lại đường đua sau thời gian nghỉ dài như vậy là điều không thể phủ nhận, nhưng điều quan trọng là các tay đua phải sớm lập lại các thói quen và kỹ năng để có thể đạt kết quả tốt nhất trên đường đua.

Chênh lệch sức mạnh giữa xe đua của các đội không đáng là bao

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 7

Qua kết quả thử xe trước mùa giải và theo tiết lộ của một số tay đua, F1 năm 2020 có thể sẽ là mùa giải có mức độ cạnh tranh gay cấn và khốc liệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Xe đua của các đội năm nay đều rất mạnh, đến nỗi kết quả chạy thử xe của các đội nhóm giữa chỉ chênh nhau từ  1/10-2/10 giây. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng cách giữa top 3 đội mạnh nhất và các đội còn lại sẽ rút ngắn nhiều, và sẽ có thêm các tay đua, các đội đua có cơ hội giành chiến thắng.

Lewis Hamilton làm nên lịch sử

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 8

Lewis Hamilton và đội Mercedes-AMG đã “thống trị” F1 trong mấy năm gần đây. Mercedes đã giữ vị trí đội F1 mạnh nhất kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên của động cơ hybrid V6 vào năm 2014, còn Hamilton đã liên tiếp giành ngôi vô địch với tư cách một tay đua của đội này, ngoại trừ vào năm 2016 - khi anh chịu thua trước người đồng đội Nico Rosberg.

Nếu Hamilton giành một danh hiệu trong mùa giải năm nay, đây sẽ là danh hiệu thứ 7 của anh, đưa thành tích của Hamilton lên ngang với thành tích của huyền thoại F1 Michael Schumacher.

Kimi Raikkonen có giải nghệ sau mùa giải 2020?

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 9

Tay đua Kimi Raikkonen năm nay đã 41 tuổi, là tay đua già nhất trong lịch sử F1. Mặc vấn đề tuổi tác, Raikkonen vẫn là một tay đua được yêu mến và kính nể. Anh đã hội tụ được một lực lượng fan hùng hậu từ những ngày đua cho đội Sauber, rồi đội McLaren, đội Ferrari, đội Lotus, và giờ là đội Alfa Romeo (là đội Sauber được khôi phục và đổi tên).

Raikkonen từng nói rằng anh sẽ giải nghệ đua xe nếu anh không còn cảm thấy vui với công việc này nữa. Sẽ là một điều đáng buồn đối với người hâm mộ khi một tay đua kỳ cựu như Raikkonen rời trường đua, nhưng điều đó cũng mở ra một cơ hội cho những tay đua mới.

Khởi động cho một mùa giải 2021 ấn tượng

F1 mùa giải 2020 đã chính thức khởi động, và đây là những gì khán giả trông đợi - Ảnh 10

Đã có một số điều được biết trước về mùa đua F1 của năm 2021: Vettel rời đội Ferrari; Carlos Sainz sẽ rời đội McLaren để đảm nhiệm vị trí mà Vettel để lại. Daniel Ricciardo sẽ rời Renault để ngồi vào ghế của Sainz ở McLaren. Ngoài ra, như đã nói ở trên, năm nay có thể là mùa giải cuối cùng của Raikkonen ở Alfa Romeo. Điều này đồng nghĩa với việc lực lượng các đội đua ở mùa giải 2021 sẽ rất khác với năm nay, cho dù quy chế mới về xe đua được hoãn tới năm 2022 mới áp dụng.

Vettel sẽ về đâu? Ai sẽ thay Ricciardo ở Reanault? Điều gì sẽ xảy ra khi Racing Point đổi tên thành Aston Martin? Tất cả những câu hỏi này phải đến năm 2021 mới được trả lời.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.