“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất

Phương Vy

Trong thế giới đua xe Công thức 1 (F1), thu nhập chủ yếu rơi vào một vài tay đua. Bởi vậy, có những tay đua được trả vài chục triệu USD mỗi năm, nhưng cũng có những người chỉ kiếm được vài trăm nghìn USD.

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 1

F1 là đỉnh cao của môn thể  thao đua xe, hội tụ tất cả những tay đua giỏi nhất thế giới và những chiếc xe đua tốt nhất thế giới. Sự gan dạ và kỹ năng tuyệt đỉnh của các tay đua bên cạnh vẻ đẹp của xe đua luôn khiến người hâm mộ trầm trồ ở tất cả những nơi diễn ra các chặng đua F1.

Bên cạnh đó, tài chính cũng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi ở F1, cả về việc tiền được tiêu như thế nào và phân bổ ra sao giữa các tay đua. Một bài báo vào năm 2018 của tạp chí Forbes nói rằng 10 đội đua F1 có tổng ngân sách là 2,6 tỷ USD. Bài báo cũng ước tính rằng công ty Liberty Media đã mua lại giải F1 với giá 4,6 tỷ USD. Phần lớn ngân sách của các đội đua được dành cho xe đua, nhưng dĩ nhiên các tay đua cũng được trả xứng đáng.

Dưới đây là 15 tay đua có thu nhập cao nhất ở F1 hiện nay, theo trang Hot Cars:

Lewis Hamilton: 79,1 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 2

Lewis Hamilton đã 6 lần vô địch F1, và với thành tích gây choáng ngợp như vậy, anh có một hợp đồng đắt giá với đội Mercedes. Hợp đồng này quy định mức lương của Hamilton ở đội Mercedes là 50 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, tay đua này còn có trong tay loạt hợp đồng quảng cáo với các hãng lớn như mỹ phẩm L’Oreal, điện tử Sony, thời trang Puma…, nâng tổng thu nhập hàng năm lên hơn 79 triệu USD.

Sebastian Vettel: 69,2 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 3

Theo hợp đồng của Sebastian Vettel với đội Ferrari, lương và thưởng hàng năm của anh là 69,2 triệu USD. Ngoài ra, Vettel còn là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu như đồng hồ Casio, xe sang Infiniti, thời trang Pepe Jeans, và xăng dầu Shell.

Daniel Ricciardo: 55,7 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 4

Mức lương mỗi năm của Daniel Ricciardo là 55,7 triệu USD cho các năm 2019 và 2020. Ngoài ra, đội Renault còn hứa dành cho tay đua này 100.000 Bảng chi phí y tế mỗi năm, cộng thêm khoản thưởng lên tới 10 triệu USD tùy theo kết quả thi đấu.

Max  Verstappen: 26,4 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 5

Dù còn trẻ tuổi, Max Verstappen đã kiếm được khoảng 26,4 triệu USD mỗi năm nhờ tiền lương tại đội Red Bull và tiền từ các hợp đồng quảng cáo. Anh là tay đua trẻ nhất trong lịch sử F1 trên một loạt phương diện: bắt đầu tham dự giải đua, giành chiến thắng, thiết lập lap nhanh nhất…

Charles Leclerc: 14,8 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 6

Đội Ferrari gọi Charles Leclerc là tương lai của họ. Tay đua này có hợp đồng với Ferrari tới tận năm 2024. Năng lực của Leclerc được đánh giá rất cao, đến nỗi ngay sau năm đầu tiên thi đấu ở F1, anh được Ferrari gia hạn hợp đồng thêm 5 năm. Từ mức lương 3,5 triệu USD vào năm 2019, anh hiện được trả 14,8 triệu USD mỗi năm theo hợp đồng mới.

Valtteri Bottas: 12,4 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 7

Giống như tất cả các tay đua F1 khác, Valtteri Bottas muốn trở thành nhà vô địch thế giới. Gia nhập đội Mercedes vào năm 2017 là một  phần trong nỗ lực của Bottas nhằm đạt tới mục tiêu như vậy. Dù chưa vô địch, nhưng Bottas đã 5 lần giành chiến thắng chặng. Mercedes trả cho tay đua này mức lương 12,4 triệu USD trong 2020.

Kimi Raikkonen: 6,5 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 8

Kimi Raikkonen từng giành vô địch F1 vào năm 2007, khi anh mới bắt đầu đua cho Ferrari. Vào thời điểm đó, anh cũng là tay đua được trả cao nhất, với mức lương là 51 triệu USD mỗi năm. Giờ Raikkonen đã 40 tuổi và anh đang đua cho đội Alfa Romeo với mức lương 6,5 triệu USD/năm.

Carlos Sainz: 5,8 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 9

Carlos Sainz xuất hiện lần đầu ở F1 vào năm 2015 trong màu áo của đội Toro Rosso  (năm nay đổi tên thành AlphaTauri). Sau đó, anh thi đấu cho Red Bull, đội đua cùng chủ sở hữu với đội Red Bull. Tay đua người Tây Ban Nha này có hợp đồng tài trợ của hãng bia Estrella Galicia, hãng xe McLaren, thương hiệu máy chơi game Playstation, và mỹ phẩm Shiseido Men. Trong mùa giải 2019, riêng tiền lương của Sainz là 5,8 triệu USD.

Sergio Perez: 4,9 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 10

Sergio Perez là một tay đua người Mexico với khối tài sản ròng 20 triệu USD và mức lương hàng năm 4,9 triệu USD. Anh có hợp đồng tài trợ từ hai hãng viễn thông Mexico là Telmex và Telcel, cùng một công ty viễn thông quốc tế có tên Claro.

Esteban Ocon: 2,5 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 11

Trong mùa giải 2020, Esteban Ocon thi đấu cho đội Renault, sau khi ngồi ghế dự bị của đội Mercedes trong mùa giải 2019. Tại Renault, Ocon vừa được trao cơ hội chứng tỏ năng lực của bản thân, và hưởng mức lương 2,5 triệu USD.

Alexander Albon: 2 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 12

Alexander Albon bắt đầu sự nghiệp tại F1 với đội Toro Rosso, nhưng sau đó chuyển sang đội Red Bull. Nhờ chuyển đội mà lương của tay đua này tăng mạnh lên 2 triệu USD trong 2020, dù tài sản ròng của anh ước tính mới đạt  khoảng nửa triệu USD. Ngoài lương, Albon còn có hợp đồng tài trợ với MDM Designs.

Lance Stroll: 1,65 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 13

Lance Stroll là tay đua F1 người Canada xuất sắc nhất. Anh đầu quân cho đội Racing Point từ năm 2018. Cha của anh là tỷ phú Lawrence Stroll, người đồng sở hữu đội Racing Point. Tiền lương của anh vào khoảng 1,65 triệu USD/năm. Ngoài ra, anh còn được hãng sản xuất máy bay Bombardier và người cha giàu có tài trợ.

Romain Grosjean: 1,65 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 14

Romain Grosjean là một tay đua người Thụy Sỹ gốc Pháp. Đây là tay đua đầu tiên kể từ năm 1994 đến nay bị cấm ở F1 vì gây nên một vụ “dồn toa” tại chặng đua ở Bỉ vào năm 2012. Năm 2013, anh trở lại trường đua và thi đấu cho đội Lotus cho tới Năm 2016. Sau đó, anh chuyển sang đội Haas. Thu nhập của anh trong mùa giải 2020 là 1,65 triệu USD.

Kevin Magnussen: 1,65 triệu USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 15

Kevin Magnussen là một trong những tay đua mà sự nghiệp thi đấu bị phá hủy bởi một chiếc xe, và đó là chiếc McLaren gặp trục trặc trong mùa đua 2014. Kể từ đó trở đi, Magnussen chưa lần nào bước lên bục chiến thắng. Anh đã chuyển sang đội Renault rồi tới đội Haas. Trong mùa giải 2020, anh được trả  1,65 triệu USD, bao gồm cả lương và tiền tài trợ từ công ty thời trang Jack and Jones.

Pierre Gasly: 660.000 USD

“Choáng” với thu nhập của 15 tay đua F1 được trả cao nhất - Ảnh 16

Vừa mới bắt đầu sự nghiệp ở F1, Pierre Gasly cần thêm nhiều thời gian để chứng tỏ năng lực của mình. Thành tích tốt nhất của anh đến hiện tại là vị trí thứ nhì trong chặng đua ở Brazil vào năm 2019. Anh là một thành viên của đội Red Bull và được tài trợ bởi công ty Crypto Gaming. Tiền lương và tiền tài trợ của anh ước đạt khoảng 660.000 USD/năm.

Theo Hot Cars

Tags: F1 tay đua

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.