Đội đua F1 Williams có thể bị rao bán vì túng tiền

Phương Vy

Khó khăn tài chính đang buộc gia đình Williams và ban lãnh đạo của đội đua Công thức 1 (F1) cùng tên xem xét các biện pháp huy động vốn nhằm duy trì hoạt động.

Xe đua của đội Williams trong mùa đua F1 2020 - Ảnh: F1.
Xe đua của đội Williams trong mùa đua F1 2020 - Ảnh: F1.

Từng là một trong những đội top đầu tại F1, Williams đang đứng trước khó khăn lớn. Lợi nhuận liên tục giảm sút trong những năm gần đây, và trong năm ngoái, đội gánh một khoản lỗ lớn.

Trong một tuyên bố vào hôm 29/5, Williams cho biết có thể sẽ bán lại một phần hoặc toàn bộ đội đua. Hiện đội chưa đi đến quyết định cuối cùng, nhưng nhà đồng sáng lập Frank Williams - người hiện cũng giữ cương vị Giám đốc đội đua - đã thuê một công ty tư vấn tài chính đánh giá tình hình kinh doanh và khả năng “bán mình”.

Ông Williams cùng ông Patrick Head lập nên đội Williams vào năm 1977. Đến nay, đội này vẫn giữ vị trí đội đua F1 có thành tích tốt thứ ba trong lịch sử, với 9 lần giành danh hiệu toàn đội và 7 lần giành danh hiệu của tay đua. Những vận động viên từng đưa Williams đến chức vô địch gồm có những tên tuổi lớn như Nigel Mansel, Alain Prost, Nelson Picquet…

Tuy nhiên, những năm gần đây, Williams bị coi là đã trở thành “cái bóng” của chính mình. Năm  2019, đội kết thúc mùa giải ở vị trí cuối bảng và chỉ giành được đúng 1 điểm trong suốt cả mùa.

Thi đấu kém đồng nghĩa với tiền ngày càng ít. Năm 2019, đội Williams lỗ 13 triệu Bảng, tương đương gần 16 triệu USD, từ chỗ lãi 12,9 triệu Bảng trong năm 2018.

Hai tay đua George Russell và Nicholas Lafiti của đội Williams trong mùa giải 2020.
Hai tay đua George Russell và Nicholas Lafiti của đội Williams trong mùa giải 2020.

Cũng trong tuyên bố ngày 29/5, Williams cho biết đội đã kết thúc hợp đồng với nhà tài trợ chính là hãng đồ uống Rokit Drinks.

Mặc dù vậy, Williams cho biết đội hiện vẫn có đủ khả năng tài chính để dự mùa giải F1 2020. Sau thời gian trì hoãn, mùa giải của năm nay có thể sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 7. Williams nói rằng đội đã ở trong tư thế sẵn sàng để tới đường đua.

Một trong những nhà đầu tư hiện tại của Williams là ông Toto Wolff, Giám đốc đội đua Mercedes-AMG. Ông Wolff cũng mới rót vốn vào Aston Martin, hãng xe dự kiến sẽ tham dự mùa giải F1 của năm 2021 thông qua đội đua Racing Point.

Theo Motor1

Tags: F1 williams

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.