15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục

Phương Vy

Dù mới 22 tuổi, Max Verstappen đã thiết lập một loạt kỷ lục tại giải đua xe danh giá nhất  thế giới Công thức 1 (F1). Chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác về khả năng thực sự của tay đua trẻ này.

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 1

Max Emilian Verstappen được đánh giá là một trong những tay đua F1 giỏi nhất hiện nay. Vận động viên mang hai dòng máu Hà Lan và Bỉ này đang thi đấu trong màu áo của đội Red-Bull Racing. Vào năm 2016, khi mới 18 tuổi, Verstappen đã gây tiếng vang lớn khi giành chiến thắng chặng đua ở Tây Ban Nha. Ngay từ đầu, người ta đã đặt kỳ vọng lớn vào Verstappen, một phần bởi anh là con trai của cựu tay đua F1 Joss Verstappen.

Dưới đây là 15 điều thú vị về Max Verstappen,  do trang Hot Cars điểm qua:

Tay đua trẻ nhất lịch sử F1

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 2

Đây là dấu ấn đầu tiên mà Verstappen để lại trong lịch sử giải đua. Anh hoàn thành chặng đua Australian Grand Prix trong mùa giải 2015 khi mới 17 tuổi. Thành tích này mới chỉ là một trong rất nhiều cái “nhất” và “đầu tiên” mà Verstappen làm được trong sự nghiệp F1 của mình.

Tay đua trẻ nhất từng giành chiến thắng một chặng đua F1

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 3

Nếu một tay đua về nhất tại một chặng đua F1 khi mới 18 tuổi, thì đó sẽ là một sự xác nhận rằng anh ta là một tài năng sáng giá được tìm kiếm, một người có thể làm nên những điều tuyệt vời trong tương lai. Verstappen đã làm được như vậy: anh thắng chặng đua ở Tây Ban Nha vào năm 2016, năm anh 18 tuổi và trên cương vị một tân binh của Red Bull. Anh cũng là tay đua người Hà Lan đầu tiên giành chiến thắng ở F1.

Truyền thống gia đình

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 4

Gia đình Verstappen đã gắn bó với môn thể thao đua xe trong một thời gian dài. Cha của Max là Jos, một người Hà Lan, từng chinh chiến nhiều năm ở F1. Mẹ của anh là Sophie Kupen, một người Bỉ, từng tham dự nhiều cuộc đua xe kart. Max có một người anh em họ là Anthony Kumpen đã hai lần vô địch giải đua xe Nascar Whelen Euro Series.

Dòng máu Hà Lan-Bỉ

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 5

Sinh ra ở Bỉ nên Verstappen hoan toàn có thể xin giấy phép đua xe từ nước này. Tuy nhiên, anh đã chọn sử dụng giấy phép đua xe của Hà Lan vì “cảm thấy mình là người Hà Lan nhiều hơn”. Tay đua trẻ tiết lộ rằng anh cảm thấy như vậy vì ở bên cha nhiều hơn và sống trong môi trường của những người Hà Lan trong suốt thời gian lớn lên.

Tay đua giả lập

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 6

Đam mê tốc độ nên khi ở ngoài đường đua thực, Verstappen còn có sở thích là đua xe giả lập bằng thiết bị điện tử (sim racing). Trong đại dịch Covid-19, anh tham dự giải đua giả lập Team Redline Esports và giành chiến thắng 6/10 cuộc đua đầu tiên. Anh bỏ lỡ chiến thắng thứ 7 vì máy tính của anh bị trục trặc giữa chừng.

Tay đua trẻ nhất từng tham dự một cuộc đua vô địch thế giới

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 7

Khi bắt đầu sự nghiệp F1 vào năm 2015, Verstappen cũng là tay đua trẻ nhất từng tham dự một cuộc đua vô địch tế  giới. Anh đạt vị trí này vì trở thành tay đua F1 sớm hơn 1 năm so với quy định hiện nay, phá vỡ kỷ lục trước đó thuộc về tay đua Jam Alguersarri - người đặt chân tới F1 năm 19 tuổi. Trong mùa giải 2015, Verstappen đạt vị trí thứ 11 chung cuộc.

Đã giành 8 chiến thắng Grand Prix ở F1

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 8

Ở tuổi 22, Verstappen đã “giắt lưng” một con số ấn tượng các chiến thắng chặng (Grand Prix) tại F1. Mở đầu cho 8 chiến thắng mà anh đạt được tới nay là chiến thắng tại chặng đua ở Tây Ban Nha vào năm 2016, và gần đây nhất là chiến thắng chặng Brazil trong mùa giải 2019. Điểm sự nghiệp của Verstappen hiện là 948 điểm.

Tay đua trẻ nhất đạt vòng đua (lap) nhanh nhất

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 9

Thành tích này được Verstappen thiết lập năm 19 tuổi, tại chặng đua ở Brazil. Anh đã trở thành tay đua trẻ nhất đạt lap nhanh nhất tại một chặng đua F1.

Tay đua trẻ nhất được lên bục chiến thắng

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 10

Khi 18 tuổi 228 ngày, Verstappen đã bước lên bục (podium) dành cho 3 tay đua đạt vị trí cao nhất trong một chặng đua, trở thành tay đua trẻ nhất được lên bục chiến thắng ở F1. Không chỉ có vậy, vị trí của anh còn là số 1. Trong chặng đua ở Tây Ban Nha năm 2016, Verstappen đánh bại cả nhà vô địch thế giới Lewis Hamilton.

Tay đua F1 người Hà Lan đầu tiên giành pole

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 11

Ngày 3/8/2019 là một ngày đáng nhớ đối với Verstappen, bởi đó là ngày mà anh trở thành vận động viên đua xe người Hà Lan đầu tiên giành pole trong lịch sử. Thành tích này được lập tại chặng đua ở Hungary. Cũng tại chặng đua này, Verstappen lập một kỷ lục mới về vòng đua (lap) nhanh nhất trên trường đua Hungaroring.

Điểm yếu tại các điểm dừng (pitstop)

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 12

Tay đua nào cũng có điểm yếu riêng, và Verstappen không phải ngoại lệ. Điểm yếu của tay đua này nằm ở việc đưa xe vào các điểm dừng kỹ thuật trên trường đua - một trong những kỹ năng căn bản mà một tay đua phải có trong một cuộc đua F1. Đưa xe vào đúng vị trí và gọn lẹ là yêu cầu chính đối với kỹ năng này. Hầu hết các tay đua F1 đều làm được, nhưng lại là một việc không dễ đối với Verstappen.

Khiến quy định của F1 thay đổi

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 13

Việc Verstappen trở thành một tay đua F1 khi mới 17 tuổi đã khiến Liên đoàn Ô tô thể thao thế giới (FIA) phải điều chỉnh quy định về độ tuổi các tay đua. Cảm thấy lo ngại, FIA đã đưa ra quy định mới là F1 chỉ chấp nhận những tay đua trên 18 tuổi và đã thi đấu ở các giải đua khác trong thời gian 3 năm trước đó.

Thích đạp xe

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 14

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Verstappen cho biết anh rất mê đạp xe. Chế độ tập luyện của anh bao gồm cả chạy và đạp xe, nhưng việc khiến anh thích thú hơn cả là đạp xe. Đó là bởi trong nhà Verstappen, ai cũng mê bộ môn này.

Mức lương “khủng”

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 15

Max Verstappen là một trong những tay đua được trả cao nhất ở F1. Hợp đồng hiện tại của anh kéo dài đến hết năm 2020 quy định mức lương khoảng 10 triệu USD/năm. Đó còn chưa bao gồm số tiền Verstappen kiếm được từ các hợp đồng tài trợ và quảng cáo.

Tay đua gây tranh cãi

15 điều thú vị về Max Verstappen, tay đua F1 nắm hàng loạt kỷ lục - Ảnh 16

Verstappen có mối quan hệ không mấy êm ái với các tay đua F1 khác. Anh và tay đua Daniel Riccardo đã căng thẳng kể từ khi hai người có cú đâm xe tại chặng đua ở Azerbaijan trong mùa giải 2018 - sự cố được cho là xuất phát từ sự “cứng đầu” và bất cẩn của Verstappen.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.