Tesla đã giao 308.600 xe trên toàn thế giới trong quý IV/2021, phá vỡ kỷ lục trước đó của chính nhà sản xuất ô tô điện này và lập kỷ lục về một năm mà công ty gia nhập câu lạc bộ định giá thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD.
Kết quả tốt hơn mong đợi được công bố vào Chủ nhật cuối cùng trong năm 2021 đã đẩy tổng doanh số bán hàng trong năm của Tesla lên hơn 936.000, tăng khoảng 87% so với doanh số chỉ dưới nửa triệu xe của năm 2020.
Trung bình 13 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát đã dự đoán khoảng 263.000 xe trong quý IV/2021, mặc dù một số đã điều chỉnh lại con số của họ trong những ngày cuối cùng của tháng 12.
Daniel Ives cho biết, quý kỷ lục sẽ nhấn mạnh “làn sóng thủy triều xanh đang nắm giữ” đối với Tesla và giám đốc điều hành Elon Musk vào năm 2022.
Kết quả cũng chỉ ra rằng nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc và kỹ năng của Tesla trong việc điều hướng sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Kỷ lục giao hàng trước đó của công ty này là 241.300, được thiết lập trong quý thứ ba 2021.
Đánh giá cổ phiếu của Tesla tốt hơn và có mục tiêu định giá 1.400 USD, Ives gọi đó là “màn trình diễn đáng kinh ngạc cho Musk & Co. vào quý IV với những biến động lớn đến năm 2022”.
Giao dịch tiền điện tử cho thấy rằng cổ phiếu của Tesla có trụ sở tại Austin, Texas sẽ tăng khi Phố Wall thức dậy vào thứ Hai. Các mã thông báo của Tesla đã tăng 2% lên 1.093 USD vào lúc 2,38 giờ chiều tại New York trên sàn giao dịch tiền điện tử FTX sau khi việc giao hàng được công bố vào Chủ nhật.
Cổ phiếu của công ty dẫn đầu thị trường EV thế giới đã tăng vọt nhờ kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng, với cổ phiếu tăng gần 50% vào năm 2021 và định giá thị trường vượt quá 1 nghìn tỷ USD - một trong năm công ty niêm yết công khai có trụ sở tại Mỹ đạt được. Cổ phiếu giảm 1,3% vào ngày 31 tháng 12, đóng cửa ở mức 1.056,78 USD.
Musk ca ngợi đội ngũ nhân viên của mình đã vượt qua. "Công việc tuyệt vời của đội ngũ Tesla trên toàn thế giới”. Musk nhấn mạnh.
Giao hàng hàng quý là một trong những chỉ số được Tesla theo dõi chặt chẽ nhất. Chúng củng cố kết quả tài chính của công ty và được nhiều người coi là thước đo nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện nói chung vì công ty của Mỹ đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô chạy bằng pin.
Tesla đã nhiều lần cho biết họ kỳ vọng lượng giao hàng hàng năm sẽ tăng 50% trong khoảng thời gian nhiều năm. Mức tăng quý thứ bảy liên tiếp diễn ra trong bối cảnh sụt giảm chất bán dẫn toàn cầu khiến sản xuất của hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác bị hạn chế và giữ cho doanh số bán hàng ở mức kiểm soát mặc dù nhu cầu tăng.
Musk, người đã trở thành người giàu nhất thế giới vào năm ngoái, đã mô tả năm 2021 là “cơn ác mộng của chuỗi cung ứng” ngay cả khi công ty của ông tiếp tục tăng lượng giao hàng mỗi quý. Tesla hoạt động tốt hơn các nhà sản xuất ô tô khác một phần do các kỹ sư của họ đã nỗ lực viết lại phần mềm để thích ứng với bất kỳ loại chip nào họ có thể tìm thấy cho các mục đích khác.
Tesla nói số lượng giao hàng của họ nên được coi là hơi thận trọng và con số cuối cùng có thể thay đổi 0,5% hoặc hơn.
Việc giao hàng và sản xuất thực tế không nhất thiết phải khớp một với một trong bất kỳ quý nhất định nào. Sản lượng của Tesla là 305.840 trong quý 4 và 930.422 trong năm.
Công ty không phân chia doanh số theo khu vực địa lý, nhưng Mỹ và Trung Quốc là thị trường lớn nhất của họ và phần lớn doanh số là của Model 3 và Y.
Tesla hiện đang sản xuất Model S, X, 3 và Y tại nhà máy ở Fremont, California, và Model 3, Y tại nhà máy ở Thượng Hải. Vào năm 2022, Tesla sẽ bổ sung năng lực sản xuất với hai nhà máy mới đi vào hoạt động tại Austin và Berlin.