Volkswagen ID.3 chiếm vị trí thứ hai trong doanh số bán hàng EV, khi mẫu hatchback tăng doanh số 125% lên 63.109 chiếc trong 11 tháng đầu năm.
Nằm trong top 3 xe điện bán chạy nhất châu Âu là Renault Zoe, với 60.551 chiếc đã được bán ra trong 11 tháng đầu năm 2021.
Năm nay sẽ đánh dấu sự trở lại của Model 3 với tư cách là chiếc xe điện bán chạy nhất châu Âu, sau khi trước đó đã giành ngôi vương vào năm 2019. Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện cũng là chiếc xe bán chạy nhất ở châu Âu trong tháng 9/2021, bán chạy hơn những mẫu xe bán chạy nhất thông thường.
Đặc biệt, các chuyên gia trong ngành dự đoán xe điện sẽ đạt thị phần kỷ lục 11% ở châu Âu vào năm 2021. Số liệu bán xe điện ở châu Âu “cao hơn nhiều so với dự báo ban đầu” một phần là do cuộc khủng hoảng chip bán dẫn.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp thúc đẩy doanh số bán xe điện cho các công ty ô tô để duy trì giới hạn khí thải CO2 của Liên minh châu Âu, một số nhà sản xuất ô tô có nguy cơ bỏ lỡ các mục tiêu khí thải đó vì họ đang ưu tiên những chiếc xe đắt tiền, lợi nhuận cao hơn với lượng khí thải cao hơn trong thời điểm thiếu hụt chất bán dẫn này. Trong khi đó, một năm bình thường có thể thấy khối lượng BEV chỉ chiếm 8% tổng sản lượng.
Ngoài Model 3 bán chạy, Tesla sẽ là thương hiệu bán chạy nhất ở châu Âu với doanh số khoảng 170.000 chiếc, mặc dù Tập đoàn Volkswagen sẽ là công ty thống trị với 300.000 chiếc trong năm 2021, từ các thương hiệu như Volkswagen, Audi, Skoda, Cupra và Porsche đều có xe điện thuần túy trong dòng sản phẩm của họ.
Hiệu suất bán hàng tại châu Âu của Tesla đã được củng cố trong nửa cuối năm nay với việc nhập khẩu Model Y từ Trung Quốc.
Thị phần Tây Âu của Tesla cao hơn tổng thể là 2%, cao hơn gấp đôi so với những gì hãng đã đạt được vào năm ngoái cũng như xếp trên Jaguar Land Rover.
Trong khi đó, đứng ngoài bảng xếp hạng về doanh số bán xe điện là Renault-Nissan, mặc dù tập đoàn này đã nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu hatchback EV giá rẻ Dacia Spring được nhập khẩu từ Trung Quốc vào lục địa này.