Khát tiền, hãng xe điện Trung Quốc NIO trầy trật huy động vốn

Phương Vy

Giá cổ phiếu NIO - hãng xe điện được mệnh danh là “Tesla Trung Quốc” - sụt giảm mạnh sau khi hãng tuyên bố phát hành trái phiếu chuyển đổi để huy động 100 triệu USD. Số tiền này được cho là không đủ để đáp ứng nhu cầu về vốn hiện nay của NIO.

Trong một showroom của NIO ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.
Trong một showroom của NIO ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Dự kiến, NIO sẽ bán 70 triệu USD trái phiếu nói trên cho một quỹ đầu tư châu Á không tiết lộ danh tính, thông qua một thỏa thuận riêng tư có thể hoàn tất vào khoảng ngày 10/2 - tuyên bố của công ty cho hay. Trước đó, NIO đã công bố một giao dịch tương tự vào tháng 1 năm nay với một quỹ đầu tư khác.

Giá cổ phiếu NIO niêm yết trên sàn NYSE ở New York, Mỹ giảm 7,1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (6/2), sau khi tuyên bố trên được đưa ra.

Việc NIO mạnh tay đầu tư cho công tác marketing và xây dựng những showroom sang trọng chưa đủ để kích thích nhu cầu đối với xe do hãng sản xuất, đặc biệt là các mẫu xe SUV ES8 và ES6 mà hãng đặt nhiều kỳ vọng.

Thị trường ô tô Trung Quốc nói chung đã suy giảm hai năm liên tiếp do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ-Trung và sự giảm tốc của nền kinh tế. Phân khúc xe điện còn chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi việc Chính phủ Trung Quốc cắt giảm các chính sách trợ cấp hào phóng cho ô tô chạy điện.

Ở thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp và thị trường ô tô Trung Quốc đang chao đảo bởi dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Trận dịch này đã khiến nhiều nhà máy ô tô và linh kiện phải đóng cửa, gây gián đoạn chuỗi cung ứng của ngành trên phạm vi toàn cầu.

“Khả năng của NIO trong việc thu hút một lượng lớn vốn đầu tư mới vẫn là một mối quan ngại đối với các nhà đầu tư”, nhà phân tích Robin Zhu thuộc Sanford C. Bernstein, người khuyến nghị bán cổ phiếu NIO, nhận định. “Cổ phiếu của công ty này có thể đã hưởng lợi từ sự tăng giá mạnh của cổ phiếu Tesla trong những tuần gần đây, nhưng bảng cân đối kế toán của công ty vẫn đang trong trạng thái xấu”.

Lô trái phiếu mà NIO chuẩn bị phát hành dự kiến sẽ đáo hạn vào tháng 2/2021. Giá trái phiếu là 3,07 USD/trái phiếu, thấp hơn 25% so với mức giá đóng cửa của cổ phiếu NIO vào ngày 6/2 là 4,08 USD/cổ phiếu.

Kể từ khi được thành lập bởi William Li, người hiện giữ cương vị Tổng giám đốc (CEO) của hãng, NIO đến nay đã lỗ tổng cộng khoảng 6 tỷ USD. Theo báo cáo tài chính gần nhất của NIO được công bố vào tháng 10/2019, hãng lỗ 324,9 triệu USD trong quý 3/2019.

Chốt quý nói trên, NIO có 1,96 tỷ Nhân dân tệ (274,3 triệu USD) tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Hãng cho biết số tiền này không đủ để duy trì hoạt động trong 12 tháng.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.