Kết nối dữ liệu trên ô tô: "con bò sữa" đẻ ra tiền?

Hệ thống thông tin giải trí trong xe hơi sẽ trở thành một trong những “con bò sữa” mang về nhiều tiền cho các nhà sản xuất ô tô trong những năm của thập kỷ 2020.

Tesla chính thức áp phí hàng năm với các khách hàng nếu họ muốn sử dụng các tính năng tốt nhất tích hợp trong ô tô Tesla.
Tesla chính thức áp phí hàng năm với các khách hàng nếu họ muốn sử dụng các tính năng tốt nhất tích hợp trong ô tô Tesla.

Gần đây, BMW đã quyết định ngừng tính phí khách hàng đối với dịch vụ Apple CarPlay. Tuy nhiên, dịch vụ, công nghệ trong xe hơn sẽ khong miễn phí mãi mãi.

Theo Digital Trends, Tesla đã bắt đầu kiếm tiền từ các dịch vụ kết nối này, bằng cách áp một khoản phí hàng năm với các khách hàng nếu họ muốn sử dụng các tính năng tốt nhất tích hợp trong ô tô Tesla. Dự kiến trong các năm sau 2020, mức phí “dịch vụ mềm” trên ô tô này sẽ còn cao hơn.

Dữ liệu luôn có giá đắt tiền; hãy thử cộng số tiền bạn mà đã “cúng” cho nhà cung cấp dịch vụ di động kể từ năm 2010 đi, bạn sẽ thấy bạn đã phải bỏ ra nhiều tiền như thế nào khi sử dụng các dịch vụ dữ liệu của nhà mạng. Người dùng xe ô tô Tesla sử dụng rất nhiều dịch vụ dữ liệu, bởi vì những chiếc xe của công ty có xu hướng kết nối nhiều hơn cả, so với những chiếc xe của các nhà sản xuất khác. Nếu mua xe Tesla sau ngày 1/7/2019, công ty sẽ bắt đầu sớm tính các khoản phí dữ liệu với những chủ xe này.

Mỗi chiếc xe ô tô Tesla, dù có cấu hình ra sao, đều có cái mà công ty gọi là Standard Connectivity. Gói kết nối này bao gồm dịch vụ điều hướng từng bước cơ bản, phát nhạc và phương tiện truyền thông qua Bluetooth, cộng với các bản cập nhật phần mềm không dây khi chiếc xe kết nối Wi-Fi. Thậm chí, người mua còn muốn nâng cao hơn nữa với gói Premium Connectivity, cho phép họ truy cập vào hệ thống điều hướng vệ tinh, một tính năng rất được yêu thích vì nó hiển thị các cột mốc đường phó, dữ liệu giao thông trực tiếp và truyền phát video trong xe từ các nền tảng phổ biến như YouTube và Netflix. Một số tính năng này được truyền đến hệ thống thông tin giải trí Tesla không dây khi công ty phát hành phiên bản phần mềm 10.0.

Tesla muốn khách hàng của mình sử dụng và mua các gói cước, vì vậy, hãng tung ra bản dùng thử miễn phí một năm với các khách mua xe Model S, Model X và Model 3 và lựa chọn nội thất cao cấp đầy đủ. Những người mua Model 3 với gói nội thất cao cấp cơ bản hoặc một phần chỉ được dùng thử dịch vụ miễn phí 30 ngày.

Theo thông tin, gói Premium Connectivity có giá 10 USD/tháng. YouTube miễn phí hoàn toàn cho người xem nếu họ sẵn sàng chịu đựng dòng quảng cáo bất tận, Netflix cũng yêu cầu người dùng phải trả phí thuê bao hàng tháng. Gói rẻ nhất cũng từ 9 USD/tháng. Nói cách khác, xem bộ phim yêu thích của bạn ttrong xe hơi hay xem chương trình truyền hình thú vị trong xe Tesla, người dùng sẽ mất khoảng 230 USD/năm.

Sẽ rất thú vị khi xem cách các chủ ô tô phản ứng với việc bị tính phí dữ liệu và điều đó có ý nghĩa gì đối với nhà sản xuất ô tô, với các đối thủ và với các công ty công nghệ như Apple.

Ô tô không chỉ là ô tô, mà sẽ là dịch vụ
Ô tô không chỉ là ô tô, mà sẽ là dịch vụ

Một điều chắc chắn là, hệ thống thông tin giải trí trong xe hơi sẽ trở thành một trong những miếng bánh lợi nhuận mà ngành công nghiệp ô tô kiếm về nhiều tiền nhất trong những năm của thập kỷ 2020.

Như AutoNews đã từng đưa tin, “Car as a service” là một khái niệm mới nổi. Ô tô không chỉ là ô tô, mà sẽ là dịch vụ. Khách hàng đã quen với hệ thống giải trí trên smartphone, trong phòng khách, vì thế họ cũng muốn có một hệ thống giải trí hiện đại như vậy trên ô tô. Đó đang là một nhu cầu ngày càng rõ rệt của người dùng. Hãng tin CNBC từng cho biết hiện vẫn chưa có nhiều nhà sản xuất ô tô có ý định kiếm lợi nhuận từ các hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi. Tuy nhiên, nhưng điều đó sẽ thay đổi!

Mô hình “car as a service” sẽ có những cách kiếm tiền rõ ràng hơn từ hệ thống giải trí này. “Car as a service” cũng giống như “software as a service”, một thuật ngữ đang được nhiều ngành công nghiệp sử dụng khi internet và công nghệ đám mây trở thành trung tâm của nhiều mô hình kinh doanh.

Tesla sử dụng hệ thống thông tin giải trí riêng của hãng trên ô tô, và giờ đây, Tesla chính thức bắt đầu thu phí khách hàng sử dụng hệ sinh thái này của hãng. Một hệ thống riêng như của Tesla cho phép công ty kiểm soát nhiều hơn phương tiện giải trí của họ, biến nó thành một nền tảng cho các dịch vụ khác, kết nối với những thứ như Netflix. Vì thế, nếu có thể biến chiếc xe của mình thành một nền tảng cho các dịch vụ khác và cho các công ty khác, sẽ có rất nhiều tiền được “đẻ” ra.

Rõ ràng, nếu Tesla đạt đến điểm “hàng triệu người đăng ký” đó, thì sự kiểm soát của họ với nền tảng riêng sẽ là một đòn bẩy kiếm tiền.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.