Theo thông tin chính thức được hãng General Motor (GM) phát đi từ thành phố thủ phủ xe hơi Detroit, Mỹ, hãng này sẽ sử dụng các công nghệ thông minh của Google để cải thiện hệ thống định vị, chức năng ra lệnh bằng giọng nói, cùng với các tính năng thông tin giải trí khác trên nhiều dòng xe của hãng, bắt đầu từ năm 2021.
Đây được coi là một chiến thắng lớn của Alphabet - hãng mẹ sở hữu Google, trước ông lớn công nghệ Amazon trong cuộc đua tranh giành vị trí thống trị bảng tablo xe hơi. Đối thủ của Google nuôi hy vọng được trang bị trợ lý ảo Alexa lên các mẫu xe hơi, nhưng chưa thu được kết quả khả quan nào.
Theo đại diện GM, thương hiệu xe hơi số 1 nước Mỹ sẽ cài đặt mặc định trợ lý ảo Google Assistant, bản đồ Google Maps và các ứng dụng khác của Google trên tất cả các mẫu xe thương mại của hãng, ngoại trừ thị trường Trung Quốc. Những mẫu xe GM đầu tiên sở hữu hệ thống thông tin giải trí của Google sẽ được xuất xưởng trong năm 2021, rồi sau đó hãng sẽ dần dần trang bị lên toàn bộ các mẫu xe khác.
Trước đó, Google cũng đã giành được quyền tích hợp hệ thống thông tin giải trí lên những chiếc xe của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi và cả Volvo, vốn thuộc sở hữu của tập đoàn xe hơi Trung Quốc Geely. Thời gian gần đây, những nhà sản xuất xe hơi đã mở ra cơ hội cho Google, Apple và các tên tuổi công nghệ đình đám khác trong thung lũng Silicon.
Tuy nhiên, các hãng xe đều rất lo sợ sẽ bị mất kiểm soát, để lộ quyền riêng tư và những thông tin quan trọng của nhóm khách hàng sở hữu xe hơi. Sự tiện lợi là một yếu tố rất hấp dẫn người dùng, khi họ chỉ việc kết nối điện thoại di động với xe hơi, là có thể trải nghiệm những công nghệ tiên tiến nhất của những ông lớn công nghệ. Đây là thế mạnh chuyên môn hóa của các hãng công nghệ, so với các nhà sản xuất xe hơi.
“Với công nghệ ra lệnh giọng nói của GM, khách hàng chỉ có thể sử dụng để điều khiển một vài chức năng hạn chế. Tuy nhiên, với trợ lý ảo Google Assistant, người dùng gần như có thể làm bất kỳ điều gì theo ý muốn, và việc này đem lại những trải nghiệm tốt hơn rất nhiều”, Santiago Chamorro, Phó Giám đốc toàn cầu phụ trách khách hàng của GM nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Google, ông Patrick Brady cũng trấn an: “Chúng tôi chỉ đang nỗ lực để đưa những công nghệ tiên tiến lên xe hơi. Google sẽ không có quyền truy cập vào dữ liệu riêng tư của mỗi tài xế, hoặc một chiếc xe cụ thể nào.”
Một yếu tố cũng rất đáng quan tâm, đó là giá thành lắp đặt những sản phẩm Google lên hệ thống thông tin giải trí xe hơi sẽ rất nhỏ, gần như miễn phí. GM vẫn sẽ tiếp tục sử dụng kết nối Apple CarPlay và Android Auto trên những sản phẩm của hãng.
Đối với Google, những cú bắt tay này là vô cùng giá trị. Ông lớn công nghệ giờ đây có thể tiếp cận 3,6 triệu xe hơi gắn mác GM xuất xưởng hàng năm, trừ thị trường Trung Quốc. Liên minh Renault-Nissan cũng đã bán ra tới hơn 10 triệu xe trên toàn cầu trong năm vừa rồi. Đại diện Google vẫn sẽ tiếp tục thương lượng với các hãng xe khác, nhưng trong tương lai gần, ông lớn công nghệ sẽ chỉ tập trung vào việc trang bị các hệ thống thông tin giải trí lên các xe hơi của thương hiệu GM, Renault-Nissan-Mitsubishi và Volvo.