GM rót 20 tỷ USD làm xe điện, xe không người lái

Phương Vy

General Motors (GM) sẽ chi hơn 20 tỷ USD trong thời gian từ nay đến năm 2025 để phát triển thế hệ tiếp theo các sản phẩm ô tô điện và xe không người lái.

CEO Mary Barra của GM tại Ngày Xe điện (EV Day) tại trung tâm thiết kế và kỹ thuật của GM ở Detroit ngày 4/3 - Ảnh: TechCrunch.
CEO Mary Barra của GM tại Ngày Xe điện (EV Day) tại trung tâm thiết kế và kỹ thuật của GM ở Detroit ngày 4/3 - Ảnh: TechCrunch.

Khoản đầu tư mạnh tay này nhằm giành cho GM một chỗ đứng vững chắc trong kỷ nguyên mới của công nghệ ô tô.

Ngoài ra, đây cũng được xem là nỗ lực mạnh nhất của GM nhằm thuyết phục những người hoài nghi, nhất là giới đầu tư cổ phiếu ở Phố Wall, về khả năng của hãng xe với lịch sử 110 năm trong cuộc cạnh tranh với Tesla, trong bối cảnh công nghiệp ô tô dịch chuyển về phía xe chạy điện hoàn toàn.

Cũng tại sự kiện mang tên Ngày Xe điện (EV Day) diễn ra vào thứ Tư (4/3) tại trung tâm thiết kế của hãng ở Detroit, GM ra mắt và đề cập đến 11 mẫu xe điện hoàn toàn mới. Hãng dự kiến đến năm 2023 sẽ tung ra ít nhất 20 mẫu xe điện mới.

“Chúng tôi đang đứng trước một cơ hội lớn, lớn nhất từ trước đến nay đối với công ty”, Chủ tịch GM Mark Reuss phát biểu. “Chúng tôi dành toàn tâm toàn lực cho cơ hội này. Chúng tôi sẽ làm mới công ty và thương hiệu của mình. Điều này sẽ thay đổi mãi mãi GM và cách nhìn nhận của mọi người về GM”.

Giá cổ phiếu GM tăng gần 2% sau khi tuyên bố trên được đưa ra. Trong vòng 1 năm trở lại đây, cổ phiếu này giảm 21,5%, bao gồm mức giảm 16% từ đầu năm.

Đáng chú ý, GM cho biết toàn bộ xe điện mới của hãng sẽ có tầm đi (range) từ 400 dặm (khoảng 650 km) trở lên cho mỗi lần xạc đầy pin, chỉ cần xạc 10 phút là đi được hơn 100 dặm, và có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong vòng chỉ 3 giây đồng hồ. Tất cả những thông số này đều tương đồng hoặc mạnh hơn so với xe của Tesla ở thời điểm hiện tại.

Model 3, mẫu xe bán chạy nhất của Tesla, có tầm đi 322 dặm, tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 3,2 giây, và 15 phút xạc đi được 172 dặm.

Các sản phẩm xe điện mà GM ra mắt ngày 4/3 chủ yếu là mô hình, bao gồm các mẫu từ bán tải tới SUV, và phiên bản mới hơn của chiếc xe điện Bolt EV. Trong đó phải kể tới mẫu bán tải điện và SUV GMC Hummer, bán tải Chevrolet, xe điện Cadillac và một mẫu SUV Escalade cỡ lớn.

Một nền tảng xe điện mà GM công bố tại EV Day  - Ảnh: Car and Driver.
Một nền tảng xe điện mà GM công bố tại EV Day  - Ảnh: Car and Driver.

Tuy nhiên, tại sự kiện này, GM không công bố ảnh hay xe thực của các mẫu xe nói trên.

GM khẳng định thế hệ xe điện tiếp theo của hãng sẽ mang lại lợi nhuận nhờ chi phí pin được cắt giảm mạnh.

“Tôi thực sự tin rằng đây là một khoảnh khắc lịch sử đối với GM. Chúng tôi đã từng thay đổi thế giới trước đây và sẽ làm điều đó một lần nữa”, Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị GM, bà Mary Barra, phát biểu.

Chiếc xe điện đầu tiên sử dụng công nghệ mới của GM sẽ là bán tải GMC Hummer dự kiến được đưa ra thị trường vào quý 3/2021. Tiếp đó sẽ là một mẫu crossover Cadillac tại thị trường Mỹ vào năm 2022.

GM cũng dự kiến ra mắt một mẫu crossover điện mới dựa trên chiếc Cheverolet Bolt trong năm nay, và đưa mẫu này vào sản xuất từ đầu năm sau.

Theo CNBC

Tags: xe điện gm

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.