GM lãi gần 7 tỷ USD trong 2019 dù dính đình công kéo dài

Phương Vy

Mặc cuộc đình công kéo dài 40 ngày ở Mỹ và doanh số sụt giảm tại hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc, hãng xe General Motors (GM) vẫn kiếm tiền khá tốt trong năm 2019.

CEO Marry Barra của GM.
CEO Marry Barra của GM.

Báo cáo tài chính công bố ngày 5/2 cho thấy GM đạt mức lãi 6,58 tỷ USD trong cả năm ngoái. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này đã giảm 17% so với năm 2018.

Hãng xe lớn nhất của Mỹ đã không tránh được cảnh rơi vào thua lỗ trong quý 4/2019, chủ yếu do cuộc đình công của công nhân thuộc Liên minh Công nhân ô tô (UAW). Trong quý 4, hãng lỗ 232 triệu USD.

Doanh thu quý 4 của GM cũng giảm 20% so với cùng kỳ 2018, còn 30,8 tỷ USD.

Cả năm, hãng lãi 8,2 tỷ USD tại thị trường Bắc Mỹ. Nhờ đó, 44.000 công nhân làm việc tại các nhà máy GM tại Mỹ chuẩn bị được lĩnh một khoản chia sẻ lợi nhuận 8.000 USD mỗi người. Năm ngoái, mỗi công nhân được lĩnh 10.750 USD.

GM cho biết cuộc đình công kéo dài từ ngày 16/9-25/10/2019 khiến hãng thiệt hại doanh số 191.000 xe và 3,6 tỷ USD lợi nhuận cả năm. Cuộc đình công nghiêm trọng đã khiến các nhà máy GM ở Mỹ tê liệt, và các nhà máy của hãng ở Mexico và Canada phải cắt giảm sản lượng cho tới khi vấn đề GM thương lượng được với UAW về các vấn đề phúc lợi và lương hưu.

Ngoài mẫu xe điện Hummer dự kiến ra mắt vào tháng 5, GM dự kiến sẽ tung ra ít nhất 9 mẫu xe mới khác trong năm 2020, chủ yếu là các mẫu xe SUV để đáp ứng sự dịch chuyển nhu cầu của người tiêu dùng sang các mẫu xe lớn hơn. 

Ngoài ra, GM cũng đã cam kết tung ra 20 mẫu xe chạy điện mới trên toàn cầu trong thời gian đến năm 2023.

Tổng giám đốc (CEO) Marry Barra của GM cho biết hãng này đang phấn đấu đưa các mẫu xe điện thế hệ thứ ba của hãng đạt khả năng đi được 300 dặm đường sau mỗi lần xạc đầy. Hiện tại, chiếc xe điện Chevrolet Bolt của GM có thể đi được nhiều nhất 259 dặm sau mỗi lần xạc đầy.

Ngoài ra, GM còn có kế hoạch trang bị hệ thống lái tự động một phần Super Cruise cho thêm 7 mẫu xe trong năm tới, và 12 mẫu nữa trong 2 năm kế tiếp, bao gồm các mẫu xe ngoài thương hiệu Cadillac như các mẫu bán tải và SUV - Chủ tịch Mark Reuss của GM cho biết.

Hệ thống Super Cruise có thể giúp xe đi đúng làn đường, giữ khoảng cách an toàn với xe khác, và phanh tự động để tránh va chạm. Một bản cập nhận của hệ thống này sẽ giúp xe chuyển làn tự động. Hiện tại, hệ thống này mới được trang bị cho các mẫu xe Cadillac và mới chỉ có thể sử dụng trên một số tuyến đường cao tốc nhất định.

Trong năm ngoái, GM đã rót khoảng 1 tỷ USD để phát triển Super Cruise nhưng chưa đưa ra cam kết nào về việc liệu khi nào hãng có thể trình làng một dịch vụ đi chung xe không người lái mang về doanh thu.

Trên toàn cầu, doanh số của GM trong 2019 đạt hơn 7,7 triệu xe, giảm gần 8% so với 2018. Tại Mỹ, doanh số của GM giảm 2,5%. Tại Trung Quốc, hãng chứng kiến doanh số lao dốc 15% và lợi nhuận giảm khoảng một nửa, còn 1,1 tỷ USD.

Doanh số của GM tại Trung Quốc sụt mạnh trong 2019 - Ảnh: Nikkei.
Doanh số của GM tại Trung Quốc sụt mạnh trong 2019 - Ảnh: Nikkei.

Doanh số tăng mạnh của các mẫu xe bán tải tại thị trường Mỹ đã giúp GM vượt qua được những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc đình công và các khó khăn tài chính khác.

Cũng giống như nhiều hãng xe khác, triển vọng kinh doanh 2020 của GM đang bị đe dọa bởi dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra ở Trung Quốc. Hãng hiện đang phải đóng cửa 15 nhà máy lắp ráp xe ở Trung Quốc do Chính phủ nước này triển khai các biện pháp chống dịch. GM cho biết hiện còn quá sớm để xác định đến bao giờ các nhà máy này mới có thể mở cửa trở lại.

Trong vòng 1 năm tính tới thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của GM đã giảm khoảng 11,7%, trong đó mức giảm từ đầu năm 2020 đến nay là hơn 6%. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng đang ở mức hơn 49 tỷ USD, bằng khoảng 1/3 so với vốn hóa của hãng xe điện Tesla.

Tổng hợp

Tags: gm doanh số

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.