GM ngừng hoạt động hàng loạt nhà máy do tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng

Khôi Nguyên

Tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu ngày càng trầm trọng, buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời đóng cửa các nhà máy sản xuất xe bán tải phổ biến, trong đó ông lớn General Motors cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Tổng cộng, GM sẽ cắt giảm sản lượng tại 8 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ vào tháng 9.

GM ngừng hoạt động hàng loạt nhà máy do tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng - Ảnh 1

General Motors vừa đưa ra thông báo sẽ tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ trong hai tuần tới, trong đó có hai nhà máy sản xuất mẫu xe bán tải Chevrolet Silverado bán chạy nhất của công ty.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ sẽ ngừng sản xuất vào tuần tới tại nhà máy Fort Wayne ở Indiana và nhà máy Silao ở Mexico, cả hai đều sản xuất xe bán tải.

GM hiện tiếp đến sẽ ngừng sản xuất trong hai tuần nữa tại nhà máy Lansing Delta Township, nơi chế tạo Chevrolet Traverse và Buick Enclave.

Nhà máy Spring Hill Tennessee của GM sẽ cắt giảm hai tuần sản xuất vào tháng 9 nơi sản xuất GMC Acadia, Cadillac XT5 và Cadillac XT6, trong khi nhà máy Ramos, Mexico của GN sẽ mất thêm hai tuần ngừng hoạt động để sản xuất Blazer, tính đến 27 tháng 9.

GM cho biết trong thời gian ngừng sản xuất, hãng sẽ sửa chữa và vận chuyển các phương tiện chưa hoàn thành từ nhiều nhà máy bị ảnh hưởng, bao gồm Fort Wayne và Silao.

GM ngừng hoạt động hàng loạt nhà máy do tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng - Ảnh 2

Trong khi đó, Ford sẽ ngừng sản xuất xe bán tải tại nhà máy lắp ráp thành phố Kansas trong hai tuần tới. Các ca sẽ được cắt giảm tại hai nhà máy xe tải nữa ở Dearborn, Michigan và Louisville, Kentucky.

Toyota Motor Corp tháng trước cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng toàn cầu trong tháng 9 xuống 40% so với kế hoạch trước đó.

Ngoài Fort Wayne và Silao, GM sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy Wentzville, Missouri, trong hai tuần bắt đầu từ ngày 6 tháng 9, nơi sản xuất xe tải hạng trung và xe tải cỡ lớn.

Việc cắt giảm sẽ khiến nguồn cung ô tô, xe tải và SUV vốn đã thiếu hụt trên các đại lý trên toàn quốc vừa đẩy giá lên mức kỷ lục. Các nhà sản xuất ô tô báo cáo rằng các đại lý Mỹ chỉ có dưới một triệu xe mới trên lô của họ trong tháng 8, ít hơn một phần ba so với 3,58 triệu vào tháng 8 năm 2019.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết biến thể delta của virus coronavirus mới đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nhân viên tại các nhà máy sản xuất chip ở Đông Nam Á, buộc một số nhà máy phải đóng cửa. Điều đó làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip bắt đầu được cải thiện vào đầu mùa hè.

Kevin Roberts, giám đốc phân tích thông tin chuyên sâu về ngành ô tô của Cargurus.com cho biết: “Hiện nay, triển vọng về doanh số bán hàng mới trong thời gian còn lại của năm tiếp tục mờ nhạt với thực tế là hàng tồn kho khan hiếm sẽ kéo dài đến năm 2022”.

Thực tế, nhu cầu đối với xe tải, xe SUV và các loại ô tô khác rất mạnh, nhưng người mua đang ngày càng thất vọng do thiếu hàng tồn kho và giá cao.

Doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ đã giảm gần 18% trong tháng 8 so với một năm trước, trong khi giá bán xe trung bình đạt hơn 41.000 USD.

Theo Autoblog

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.