GM cho biết nhà sản xuất ô tô đang hành động để bảo vệ thương hiệu Cruise và Super-Cruise sau khi Ford đổi tên hệ thống lái tự động Co-Pilot360 của mình thành Blue Cruise hồi tháng 4. Hai bên đã không thể đàm phán, thỏa thuận thành công về vụ việc.
“Ford biết chính xác những gì họ đang làm”, một đơn vị của GM có trụ sở tại Detroit cho biết trong các tài liệu nộp cho Tòa án Quận phía Bắc của California, Mỹ. “Nếu Ford muốn áp dụng một thương hiệu mới, độc đáo, thì hãng có thể dễ dàng làm như vậy mà không cần sử dụng từ‘ Cruise”.
GM lần đầu tiên giới thiệu Super Cruise, cho phép người lái xe rời tay lái trong một khoảng thời gian ngắn, trên Cadillac CT6 vào năm 2017. Kể từ đó, công ty đã mở rộng công nghệ cho phép xe ô tô tự chuyển làn và có kế hoạch cung cấp tính năng trên nhiều mô hình hơn.
Tính năng này cũng có chung tên với Cruise LLC, công ty khởi nghiệp xe hơi tự lái do GM kiểm soát phần lớn.
“Mặc dù GM đã hy vọng có thể giải quyết vấn đề vi phạm nhãn hiệu với Ford một cách thân thiện, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ thương hiệu của mình một cách mạnh mẽ,” GM cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.
Cuộc tranh luận nóng
Các tính năng bán tự động như lái xe rảnh tay và công nghệ tránh va chạm đã trở thành chiến trường tranh cãi gay gắt khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách tăng giá, các đối thủ tốt nhất có các tùy chọn yêu cầu cao cấp và cung cấp cho người lái xe quyền khoe khoang công nghệ cao.
Chúng cũng được coi là cửa ngõ giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái với ô tô tự lái, một không gian mà các công ty ô tô và công nghệ đang chi hàng tỷ USD với hy vọng thu được lợi nhuận từ robot và dịch vụ giao hàng.
Năm ngoái, Ford đã công bố kế hoạch cung cấp công nghệ lái rảnh tay Blue Cruise trên chiếc bán tải F-150, mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ. Hãng cũng cung cấp Blue Cruise dưới dạng bản cập nhật phần mềm qua mạng trên Mustang Mach-E chạy điện của mình.