Một giám đốc điều hành của GM cho biết có thể mất đến năm 2030 để dịch vụ taxi hàng không vượt qua các rào cản kỹ thuật và quy định và đạt được thương mại hóa.
Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) như trực thăng, chở hành khách và hàng hóa thực tế cũng đã đang được phát triển bởi một số công ty khởi nghiệp cũng như các nhà sản xuất máy bay và ô tô, nhưng chúng phải đối mặt với một chặng đường dài dẫn đến lợi nhuận .
Munoz, Giám đốc điều hành của Hyundai Bắc Mỹ, trước đây cho biết taxi hàng không đô thị sẽ hoạt động tại các sân bay lớn của Mỹ vào năm 2028 và có thể sớm hơn. Nhưng vừa qua CEO này đã nhấn mạnh rằng nó có thể đến trước năm 2025.
“Chúng tôi coi thị trường này là một cơ hội tăng trưởng đáng kể”, Munoz nói và cho biết thêm, ông “rất tự tin” về sự phát triển của công nghệ.
Hyundai đang phát triển taxi hàng không chạy bằng pin điện có thể chở 5 đến 6 người từ các trung tâm đô thị đông đúc đến sân bay.
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô khác đang phát triển ô tô bay một mình hoặc với các công ty khởi nghiệp bao gồm Toyota, Daimler và Geely của Trung Quốc.
"Tôi nghĩ rằng có một con đường dài. Năm 2030 có lẽ là một điểm uốn thương mại thực sự. Đó là một không gian còn rất non trẻ. Có rất nhiều việc phải làm về mặt pháp lý, cũng như về mặt công nghệ thực tế", Pamela Fletcher, phó chủ tịch nhóm Đổi mới Toàn cầu của GM, cho biết.
Theo ước tính tổng thị trường có thể giải quyết cho việc di chuyển hàng không đô thị có thể đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040 và 9 nghìn tỷ USD vào năm 2050.
Vào năm 2019, Hyundai, công ty có Bộ phận Di chuyển Hàng không Đô thị chuyên dụng do Jaiwon Shin, cựu kỹ sư NASA đứng đầu, cam kết đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực di chuyển hàng không đô thị vào năm 2025.
Munoz cho biết Hyundai nhìn thấy những chiếc ô tô bay của họ không chỉ phục vụ khách hàng là người bình thường mà còn thực hiện vận chuyển hàng hóa thương mại.
Hyundai thậm chí không muốn bán ô tô bay như một giao dịch đơn giản, nhưng tin rằng họ có thể phát triển các dịch vụ xung quanh phương tiện tương lai này.