Hyundai và General Motors hợp tác phát triển “ô tô bay”

Khôi Nguyên

Hyundai và General Motors vừa cho biết hai hãng này đang thúc đẩy việc phát triển "ô tô bay". Trong đó, công ty từ Hàn Quốc bày tỏ sự lạc quan rằng họ có thể có một dịch vụ taxi hàng không đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2025.

Mẫu concept Hyundai S-A1 được trưng bày tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 ở Las Vegas.
Mẫu concept Hyundai S-A1 được trưng bày tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 ở Las Vegas. 

Một giám đốc điều hành của GM cho biết có thể mất đến năm 2030 để dịch vụ taxi hàng không vượt qua các rào cản kỹ thuật và quy định và đạt được thương mại hóa.

Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) như trực thăng, chở hành khách và hàng hóa thực tế cũng đã đang được phát triển bởi một số công ty khởi nghiệp cũng như các nhà sản xuất máy bay và ô tô, nhưng chúng phải đối mặt với một chặng đường dài dẫn đến lợi nhuận .

Munoz, Giám đốc điều hành của Hyundai Bắc Mỹ, trước đây cho biết taxi hàng không đô thị sẽ hoạt động tại các sân bay lớn của Mỹ vào năm 2028 và có thể sớm hơn. Nhưng vừa qua CEO này đã nhấn mạnh rằng nó có thể đến trước năm 2025.

“Chúng tôi coi thị trường này là một cơ hội tăng trưởng đáng kể”, Munoz nói và cho biết thêm, ông “rất tự tin” về sự phát triển của công nghệ.

Hyundai đang phát triển taxi hàng không chạy bằng pin điện có thể chở 5 đến 6 người từ các trung tâm đô thị đông đúc đến sân bay.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô khác đang phát triển ô tô bay một mình hoặc với các công ty khởi nghiệp bao gồm Toyota, Daimler và Geely của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng có một con đường dài. Năm 2030 có lẽ là một điểm uốn thương mại thực sự. Đó là một không gian còn rất non trẻ. Có rất nhiều việc phải làm về mặt pháp lý, cũng như về mặt công nghệ thực tế", Pamela Fletcher, phó chủ tịch nhóm Đổi mới Toàn cầu của GM, cho biết.

Theo ước tính tổng thị trường có thể giải quyết cho việc di chuyển hàng không đô thị có thể đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040 và 9 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Vào năm 2019, Hyundai, công ty có Bộ phận Di chuyển Hàng không Đô thị chuyên dụng do Jaiwon Shin, cựu kỹ sư NASA đứng đầu, cam kết đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực di chuyển hàng không đô thị vào năm 2025.

Munoz cho biết Hyundai nhìn thấy những chiếc ô tô bay của họ không chỉ phục vụ khách hàng là người bình thường mà còn thực hiện vận chuyển hàng hóa thương mại.

Hyundai thậm chí không muốn bán ô tô bay như một giao dịch đơn giản, nhưng tin rằng họ có thể phát triển các dịch vụ xung quanh phương tiện tương lai này.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.