Một tuyên bố từ GM - hãng xe nước ngoài lớn thứ hai tại Trung Quốc về doanh số - cho biết hãng bán được 3,09 triệu xe tại thị trường này trong 2019, giảm 15% so với năm 2018. Trước đó, hãng đạt doanh số 3,65 triệu xe tại Trung Quốc trong 2018 và 4,04 triệu xe trong 2017.
Tại Trung Quốc, GM có một liên doanh với SAIC Motor Corp. Liên doanh có trụ sở đặt tại Thượng Hải sản xuất các mẫu xe thuộc thương hiệu Buick, Chevrolet và Cadillac. Ngoài ra, GM còn có một liên doanh với SAIC và Guangxi Automobile Group, đặt trụ ở ở Liễu Châu, sản xuất xe minivan và cũng đã bắt đầu sản xuất các mẫu xe cao cấp hơn.
GM cho biết doanh số thương hiệu xe giá rẻ Baojun của hãng tại Trung Quốc giảm 27,6% trong quý 4 so với cùng kỳ 2018. Doanh số Chevrolet giảm 20,1%, doanh số Buick giảm 16,7%, nhưng doanh số thương hiệu xe sang Cadillac tăng 3,9%.
Ông Matt Tsien, Chủ tịch GM Trung Quốc, cho biết hãng đang tập trung vào việc củng cố dòng sản phẩm và tăng cường hiệu quả chi phí để ứng phó với sự tụt dốc của thị trường. Đánh giá về triển vọng thị trường xe Trung Quốc năm 2020, GM thể hiện quan điểm bi quan.
“Chúng tôi dự báo sự suy giảm của thị trường sẽ tiếp tục trong 2020, và lường trước những thách thức hiện nay tại Trung Quốc còn tiếp diễn”, ông Tsien nói.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số thị trường ôtô nước này giảm 2% trong 2020, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp, do sức ép từ những yếu tố như tăng trưởng kinh tế yếu đi và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Cũng theo CAAM, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc có thể đã giảm 8% trong năm ngoái so với 2018, còn 25,3 triệu xe. Trong năm 2018, Trung Quốc tiêu thụ 28 triệu ôtô, giảm 3% so với 2017. Báo cáo chính thức về năm 2019 sẽ được CAAM công bố vào tuần tới.
Bức tranh u ám của thị trường ôtô không chỉ ở riêng thị trường Trung Quốc. Ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đuối sức rõ rệt trong năm qua do căng thẳng thương mại đẩy chi phí gia tăng và cản trở các dự án đầu tư, trong khi nhu cầu ôtô giảm sút vì tăng trưởng kinh tế đi xuống. Các hãng xe cũng đang trong quá trình đánh giá lại chiến lược để thích nghi với một kỷ nguyên mới đang mở ra của xe chạy điện, xe không người lái và các dịch vụ chia sẻ xe.
GM cho biết hãng sẽ trình làng ít nhất 10 xe chạy năng lượng mới tại Trung Quốc trong thời gian 4 năm đến 2020.
Trong lĩnh vực xe điện, ngoài những hãng xe lớn của thế giới như Volkswagen, Mercedes-Benz, hay Toyota, GM còn phải cạnh tranh với nhiều hãng xe địa phương của Trung Quốc như BYD, NIO, Guangzhou Xiaopeng (Xpeng)… Chưa kể, hãng xe điện Tesla của Mỹ cũng đã đưa vào hoạt động nhà máy ở Thượng Hải và sắp bắt đầu giao xe Model 3 “made in China” cho khách hàng tại Trung Quốc.