Giá bitcoin tăng vọt khi Tesla chấp nhận mua ô tô bằng bitcoin

Tesla đang đặt cược lớn vào bitcoin, cho biết họ có thể sớm chấp nhận tiền kỹ thuật số làm thanh toán cho ô tô của mình.

Tesla đang đặt cược lớn vào bitcoin, cho biết họ có thể sớm chấp nhận tiền kỹ thuật số làm thanh toán cho ô tô của mình.
Tesla đang đặt cược lớn vào bitcoin, cho biết họ có thể sớm chấp nhận tiền kỹ thuật số làm thanh toán cho ô tô của mình.

Giá Bitcoin đã đạt kỷ lục mới trên 48.000 USD sau khi Tesla công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào đồng tiền điện tử lớn nhất.

Cụ thể, theo hãng tin Bloomberg, giá bitcoin đã tăng tới 7,9% lên gần 48.216 USD. Tiết lộ về khoản đầu tư của Tesla vào bitcoin khiến giá đồng tiền điện tử này tăng vọt.

Tesla cũng cho biết họ sẽ bắt đầu chấp nhận bitcoin để thanh toán mua ô tô điện của mình. Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla và là người giàu nhất thế giới, liên tục bình luận về tiền kỹ thuật số trong nhiều tuần, làm tăng giá đồng tiền này. 

Vijay Ayyar, người đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương với sàn giao dịch tiền điện tử Luno ở Singapore cho biết: “Từng công ty sẽ đưa Bitcoin vào bảng cân đối kế toán của họ. Hãy tưởng tượng nếu 100 công ty bắt đầu đầu tư dù chỉ 1% vào Bitcoin, điều đó sẽ tác động như thế nào đối với cung và cầu của đồng tiền điện tử này”.

Theo CNN, Tesla đang đặt cược lớn vào bitcoin, cho biết họ có thể sớm chấp nhận tiền kỹ thuật số làm thanh toán cho ô tô của mình. Công ty xe hơi có giá trị nhất trên thị trường chứng khoán cho biết họ đang giữ một lượng tiền mặt bằng bitcoin chứ không phải tiền tệ truyền thống.

Trong hồ sơ hàng năm lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Tesla cho biết họ dự kiến ​​"sẽ bắt đầu chấp nhận bitcoin như một hình thức thanh toán cho các sản phẩm của chúng tôi trong tương lai gần ..."

Cho đến nay, Tesla đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào bitcoin. Tesla quyết định "đầu tư một phần tiền mặt của công ty vào một số tài sản dự trữ thay thế được chỉ định".

Không chỉ giá bitcoin tăng sau thông báo của Tesla mà giá cổ phiếu của công ty xe điện cũng tăng 2% trong phiên giao dịch đầu năm.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư chính thống thèm muốn đầu tư vào bitcoin, mặc dù một số người ở Phố Wall gần đây lập luận rằng giá trị của bitcoin đang như một bong bóng được định giá quá cao.

Mặc dù có một số thương nhân chấp nhận bitcoin như một hình thức thanh toán, nhưng nhiều người vẫn yêu cầu những người muốn sử dụng bitcoin để mua hàng trước tiên phải chuyển đổi bitcoin sang USD hoặc một số nội tệ khác. Quyết định của một công ty lớn như Tesla về việc chấp nhận bitcoin trực tiếp để mua ô tô sẽ là một cột mốc quan trọng đối với đồng tiền mới nổi này.

Nếu tính theo giá trị của bitcoin, hiện nay giá của mẫu xe Model 3, mẫu xe điện rẻ nhất của Tesla, chỉ tương đương với khoảng 1 bitcoin (44.000 USD). Các mẫu xe Tesla đắt tiền hơn, Model S sedan và Model X SUV, có thể có giá trên 100.000 USD tùy thuộc vào các tùy chọn khác nhau.

Giá bitcoin tăng vọt khi Tesla chấp nhận mua ô tô bằng bitcoin - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây đã báo hiệu sự quan tâm đến bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên ứng dụng xã hội Clubhouse, Musk cho biết tiền điện tử đang trên "đà được những chuyên gia tài chính thông thường chấp nhận rộng rãi" và bày tỏ sự hối tiếc vì đã không mua nó cách đây 8 năm khi nó đang giao dịch ở mức rất nhỏ so với giá trị hiện tại.

“Tại thời điểm này, tôi nghĩ bitcoin là một điều tốt,” Musk nói. "Tôi đến bữa tiệc muộn, nhưng tôi ủng hộ bitcoin."

Musk từng có tiền lệ táo bạo trong không gian thanh toán thay thế, vì ông là một trong những người đồng sáng lập PayPal. Một số tiền mà ông kiếm được từ việc bán PayPal cho eBay trị giá 1,5 tỷ USD vào năm 2002 đã giúp ông mua cổ phần kiểm soát tại Tesla vào năm 2004. Vào thời điểm đó, Tesla là một công ty khởi nghiệp cá nhân, nhiều năm sau nó mới bắt đầu sản xuất chiếc ô tô đầu tiên.

Giá bitcoin gần đây đã tăng khá mạnh, nhưng vẫn không tốt như cổ phiếu Tesla. Bitcoin đã tăng 303% giá trị vào năm 2020, so với mức tăng 743% của cổ phiếu Tesla.

Nhưng Tesla vẫn thừa nhận có những rủi ro khi một nhà sản xuất ô tô nắm giữ bitcoin, đồng tiền vốn có ​​giá trị thường xuyên dao động mạnh hơn nhiều so với các loại tiền tệ truyền thống hoặc các khoản đầu tư ngắn hạn khác.

"Việc các nhà đầu tư, người tiêu dùng và doanh nghiệp chấp nhận bitcoin lâu dài là điều không thể đoán trước", hồ sơ của Tesla cho biết. Ngoài ra, hãng cũng thừa nhận về nguy cơ "các cuộc tấn công độc hại và công nghệ lỗi thời" đối với quyết định đầu tư vào bitcoin của mình. Tesla cho biết họ sẽ phải chịu một khoản phí thu nhập nếu giá trị bitcoin giảm xuống dưới mức giá mà Tesla đã mua. Nhưng Tesla không được phép báo cáo thu nhập từ bất kỳ giá trị gia tăng nào bằng bitcoin cho đến khi họ bán những cổ phiếu nắm giữ đó.

Việc Tesla tự do chấp nhận thanh toán bằng bitcoin là một lựa chọn mà các đối thủ cạnh tranh của hãng có thể không làm được. Các nhà sản xuất ô tô khác bán xe trực tiếp cho các đại lý, đại lý ô tô là những doanh nghiệp độc lập sau đó bán xe cho người tiêu dùng. Nhưng Tesla không có bất kỳ đại lý nào, chỉ có các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.