Apple Car gây áp lực lớn lên Tesla và các hãng xe khác?

Tesla từng được gọi là "Apple của ngành công nghiệp ô tô" vì áp dụng nhiều công nghệ trong mỗi chiếc xe họ sản xuất ra.

Tesla từng được gọi là "Apple của ngành công nghiệp ô tô" vì áp dụng nhiều công nghệ trong mỗi chiếc xe họ sản xuất ra.
Tesla từng được gọi là "Apple của ngành công nghiệp ô tô" vì áp dụng nhiều công nghệ trong mỗi chiếc xe họ sản xuất ra.

Nhưng Apple đang đàm phán hợp tác với nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai-Kia để tự sản xuất xe điện. Điều này có ý nghĩa gì đối với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác?

Nói một cách đơn giản, điều đó rất … phức tạp. Apple nổi tiếng luôn giữ kín mọi bí mật và hiện có rất ít thông tin cho biết Apple sẽ có mô hình kinh doanh như thế nào đối với cái gọi là Apple Car. Nhưng nhìn chung, việc gã khổng lồ công nghệ tham gia vào các phân khúc mới - như điện thoại, đồng hồ, nhạc, phát trực tuyến, v.v. - có nghĩa là hãng sẽ gây áp lực đáng kể lên các công ty khác trên thị trường. Một chiếc xe ô tô cũng gây áp lực tương tự.

Michael Ramsey, phó chủ tịch, nhà phân tích về ô tô và di động thông minh tại hãng nghiên cứu Gartner cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, Apple tham gia vào ngành công nghiệp ô tô sẽ gây áp lực lên các công ty xe hơi trong việc nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng”.

Ramsey cho biết tất cả hệ sinh thái của Apple “có thể được tích hợp liền mạch vào một chiếc xe ô tô Apple đặc biệt”, điều mà không công ty nào khác ngoài Google có thể sánh kịp.

“Điều đó có nghĩa là thị trường sẽ cạnh tranh nhiều hơn. Đó là điểm mấu chốt”, Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính tại IHS Markit cho biết. “Và đó cũng là một cuộc cạnh tranh rất tốt”.

Như đã đưa tin, những người quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Apple và Hyundai-Kia cho biết rằng chiếc xe điện dự kiến ​​được đưa vào sản xuất vào năm 2024 tại một nhà máy Kia ở Georgia, mặc dù họ cho biết việc triển khai cuối cùng có thể bị lùi lại. Họ cho biết vẫn chưa có thỏa thuận nào đạt được giữa hai công ty. Ngoài ra, họ cũng nhấn mạnh rằng Apple cuối cùng có thể quyết định hợp tác riêng với một nhà sản xuất ô tô khác hoặc hợp tác với Hyundai-Kia.

Thực tế, Apple đã xuất hiện trong hàng triệu chiếc xe ô tô trên thị trường, thông qua các mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô và Apple CarPlay, đây là phần mềm về cơ bản phản chiếu phần lớn màn hình iPhone lên màn hình thông tin giải trí của xe.

Nhưng việc sản xuất và bán một chiếc xe hơi, ngay cả với một đối tác như Hyundai-Kia, không dễ dàng như việc thâm nhập vào các phân khúc người tiêu dùng khác. Ô tô là một ngành sử dụng nhiều vốn với thời gian hoạt động lâu dài, các quy định an toàn nghiêm ngặt hơn và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với điện tử tiêu dùng.

Brinley nói: “Sẽ không dễ để Apple thâm nhập vào lĩnh vực này. Đây là một ngành rất phức tạp và dù là Apple, thì nó cũng vẫn phức tạp như thường”.

Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu rằng các cuộc đàm phán giữa Hyundai-Kia đã “tạm dừng”. Nhưng một chiếc xe hơi Apple có thể sẽ có tác động tương tự đối với ngành công nghiệp ô tô bất kể Hyundai-Kia hay công ty nào sẽ tham gia sản xuất loại xe này.

Tương lai của xe tự hành

Để có thể đạt được mức tỷ suất lợi nhuận gần với mức mà gã khổng lồ công nghệ đã quen hưởng với mảng thiết bị điện tử tiêu dùng, chiếc ô tô đầu tiên của Apple dự kiến ​​sẽ là một chiếc xe tự hành, còn được gọi là tự lái. Điều đó có nghĩa là chiếc xe không được thiết kế để con người phải điều khiển, mà là máy tính sẽ sử dụng một bộ cảm biến và radar để "nhìn" môi trường xung quanh và chạy xe.

Xe tự hành đã được hứa hẹn trong nhiều năm, nhưng ngoài đội xe hiện do đội Waymo của công ty mẹ Google, Alphabet, vận hành và trang bị ở Arizona, những hãng khác như General Motors, Uber và Lyft đã bỏ lỡ mục tiêu hoặc hoàn toàn từ bỏ vì khó khăn.

Một chiếc xe hơi Apple - được gọi là Project Titan - cũng đã được nói đến trong nhiều năm. Năm 2017, Apple đã được cấp phép thử nghiệm xe tự hành ở California. Công ty sử dụng các loại xe đã được chế tạo sẵn, bao gồm cả những chiếc crossover của Lexus và bổ sung công nghệ của Apple.

Mặc dù việc lái xe có vẻ cũng đơn giản, nhưng con người - người đi bộ, người đi xe đạp, những người lái xe khác - và những thứ trong môi trường của chúng ta như động vật, có thể có những hành động không thể đoán trước được, khiến việc lập trình xe phản ứng như thế nào để an toàn trong mọi tình huống trở nên vô cùng khó khăn.

Apple có đủ tiền và chuyên môn tiềm năng để phát triển một hệ thống như vậy, nhưng đây vẫn là một nhiệm vụ khó khăn. Ông hy vọng ban đầu một chiếc xe hơi Apple sẽ không dành cho người tiêu dùng mà cho các dịch vụ như giao hàng và đặt xe tại một số thị trường được chọn - những lĩnh vực được nhiều công ty hiện phát triển xe tự lái đang nhắm đến.

“Đây sẽ không phải là một sản phẩm phổ thông mà là một sản phẩm cao cấp hơn, đặc trưng của Apple bởi vì Apple, bất kể họ xây dựng sản phẩm nào, họ chỉ đi vào những thứ mà họ có thể tạo ra một giá trị quan trọng, một tỷ suất lợi nhuận cao”, ông nói. "Ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng là một ngành kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp."

Tiềm năng thị trường nghìn tỷ đô la

Nhưng đó là ngành công nghiệp ô tô truyền thống. Tiềm năng cho các phương tiện tự hành để giao hàng và dịch vụ gọi xe / đi chung xe là rất lớn. Cruise, một công ty con chuyên về xe tự hành thuộc sở hữu của GM, năm ngoái đã định giá ngành công nghiệp xe tự hành ở mức 8 nghìn tỷ USD.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley nhận định thị trường ô tô và di động toàn cầu thậm chí còn cao hơn ở mức 10 nghìn tỷ USD.

Hiện tại, vẫn chưa rõ kế hoạch chính xác của Apple sẽ là gì ngoài khả năng hợp tác với Hyundai-Kia sản xuất xe. Mô hình kinh doanh của Apple trong lịch sử là bán sản phẩm cho người tiêu dùng, nhưng Apple đã phát triển nhiều hơn sang dịch vụ và ít dựa vào doanh số bán hàng như vậy.

Hiện tại, Apple vẫn chưa để lại bình luận gì. Hyundai-Kia từ chối bình luận.

“Khi tôi nhìn vào Apple và tiềm năng chế tạo một chiếc ô tô, tôi luôn là một người hâm mộ lớn,” Ramsey của Gartner nói. “Tôi thích ý tưởng đó. Đối với tôi, nếu một chiếc ô tô trở thành một thiết bị điện tử tiêu dùng, theo tất cả các cách mà điện thoại thông minh đang tiến bộ như ngày nay, nghĩa là được cung cấp năng lượng bằng pin và được cập nhật bằng phần mềm, thì Apple nên tham gia vào lĩnh vực này”.

Theo CNBC

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.