Apple sẽ bắt tay Hyundai-Kia phát triển Apple Car?

Cái gọi là “Apple Car”, đang được một nhóm kỹ sư của Apple phát triển, dự kiến sẽ đi vào sản xuất năm 2024.

Cuối cùng Apple cũng sắp hoàn tất thỏa thuận với Hyundai-Kia để sản xuất một chiếc xe điện tự hành mang nhãn hiệu Apple tại nhà máy lắp ráp Kia ở West Point, Georgia.
Cuối cùng Apple cũng sắp hoàn tất thỏa thuận với Hyundai-Kia để sản xuất một chiếc xe điện tự hành mang nhãn hiệu Apple tại nhà máy lắp ráp Kia ở West Point, Georgia. 

Sau nhiều năm đồn đoán sẽ gia nhập lĩnh vực kinh doanh ô tô bằng chiếc xe của riêng mình, cuối cùng Apple cũng sắp hoàn tất thỏa thuận với Hyundai-Kia để sản xuất một chiếc xe điện tự hành mang nhãn hiệu Apple tại nhà máy lắp ráp Kia ở West Point, Georgia. 

Cái gọi là “Apple Car”, đang được một nhóm kỹ sư của Apple phát triển, dự kiến sẽ đi vào sản xuất năm 2024.

Theo hãng tin CNBC, hiện tại vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết giữa các công ty. Ngoài ra, Apple cũng có thể sẽ quyết định hợp tác riêng với một nhà sản xuất ô tô khác.

Một nguồn tin quen thuộc với chiến lược phát triển ô tô của Apple cho biết: “Tôi nghi ngờ Hyundai là nhà sản xuất ô tô duy nhất mà Apple nhắm tới  thỏa thuận, có thể còn có ai đó khác”.

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 2% sau nhiều giờ có thông tin trên. Hiện tại, người phát ngôn của cả Apple và Hyundai-Kia đều từ chối bình luận khi được liên hệ.

Nếu có một thỏa thuận được ký kết, tại sao Apple lại chọn Hyundai-Kia? Và câu hỏi quan trọng không kém nữa, là tại sao nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lại thỏa thuận với Apple?

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói rằng mỗi công ty đều nhận thấy lợi ích riêng khi hợp tác với bên kia để phát triển một chiếc xe hơi của Apple.

Đối với Apple, quyết định chế tạo một chiếc ô tô mở ra tiềm năng khai thác thị trường ô tô và di động toàn cầu trị giá 10 nghìn tỷ USD. 

Các nguồn tin thân cận với mối quan tâm hợp tác giữa Apple và Hyundai cho biết gã khổng lồ công nghệ này muốn xây dựng “Apple Car” ở Bắc Mỹ với một nhà sản xuất ô tô lâu đời, sẵn sàng cho phép Apple kiểm soát phần mềm và phần cứng trong chiếc xe.

Nói cách khác, đây sẽ là một “Apple Car”, không phải là một mẫu xe ô tô Kia có phần mềm Apple.

Đối với Hyundai-Kia, việc hợp tác với Apple đang được chủ tịch mới của công ty, Euisun Chung, thúc đẩy. Euisun Chung đã nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Theo một nguồn tin quen thuộc với chiến lược Hyundai-Kia, “Chung đã nói rõ rằng, di động là tương lai của công ty”. Vì vậy, chiến lược Apple Car rất quan trọng vì đây sẽ mẫu xe ô tô hoàn toàn tự lái.

Bằng cách hợp tác với Apple, các nhà lãnh đạo của Hyundai-Kia tin rằng họ sẽ đẩy nhanh phát triển các kế hoạch xe điện và xe tự hành của riêng mình. Hyundai hiện đang hợp tác với Aptiv trong một liên doanh phát triển công nghệ xe tự hành, bao gồm cả rô bốt.

Không có dấu hiệu cho thấy liên doanh sẽ thay đổi nếu Hyundai đạt được thỏa thuận với Apple. Ngoài ra, nhà máy Kia cách Atlanta, Georgia, khoảng 90 phút về phía tây nam, có công suất sẵn sàng, vì vậy việc mở rộng quy mô sản xuất và khai thác chuỗi cung ứng Hyundai-Kia có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng.

Cái gọi là “Apple Car”, đang được một nhóm kỹ sư của Apple phát triển, dự kiến sẽ đi vào sản xuất năm 2024.
Cái gọi là “Apple Car”, đang được một nhóm kỹ sư của Apple phát triển, dự kiến sẽ đi vào sản xuất năm 2024.

Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác Apple Car đầu tiên sẽ trông như thế nào, nhưng những người quen thuộc với kế hoạch cho biết có một vài tính năng đáng chú ý.

Một nguồn tin am hiểu về kế hoạch hiện tại cho biết: “Những chiếc xe Apple Car đầu tiên sẽ được thiết kế không có người lái. Đây sẽ là những chiếc xe điện tự hành được thiết kế và vận hành không cần người lái”. Điều đó có nghĩa là xe ô tô của Apple, ít nhất là ban đầu, có thể tập trung vào các hoạt động giao đồ ăn trọn gói và các công ty robotaxi”.

Động thái này có thể khiến gã khổng lồ công nghệ cạnh tranh trực tiếp với Tesla, hãng đang tung ra các tính năng tự lái cho các phương tiện của mình. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây đã nói với các nhà đầu tư rằng việc biến các mẫu xe Tesla thành robot tự lái có thể giúp chứng minh giá trị của công ty, vì những chiếc xe sẽ được sử dụng nhiều giờ hơn mỗi ngày, cho phép Tesla kiếm được doanh thu cao hơn trên mỗi chiếc xe. Vào năm 2018, Apple đã thu hút Doug Field, lúc đó là Phó Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Tesla, quay lại Apple nơi ông từng làm việc trước đây, có lẽ là để tham gia vào dự án ô tô tự lái. Apple cũng đã tuyển dụng vô số cựu nhân viên Tesla khác, bao gồm Michael Schwekutsch, hiện là Giám đốc Kỹ thuật Cấp cao của Nhóm Dự án Đặc biệt tại Apple và trước đây là Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Tesla.

Musk nói rằng ông đã từng cố gắng đàm phán với Apple về việc mua lại công ty ô tô điện của mình, nhưng Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã từ chối lời mời gặp mặt của ông.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.