General Motors đẩy mạnh kiếm tiền từ phần mềm hỗ trợ xe điện

Khôi Nguyên

Bên cạnh việc triển khai sản xuất 20 dòng xe điện mới trong vài năm tới với khoản đầu tư theo kế hoạch thêm 30%, lên 35 tỷ USD đến năm 2025, GM có kế hoạch định vị xây dựng hình ảnh một công ty nền tảng công nghệ tập trung vào phần mềm.

Cadillac Lyriq - mẫu SUV chạy điện hạng sang được phát triển bởi GM.
Cadillac Lyriq - mẫu SUV chạy điện hạng sang được phát triển bởi GM.

Nhà sản xuất ô tô số 1 của nước Mỹ cho biết họ sẽ có các thảo luận quan trọng về chiến lược tăng trưởng, lợi thế của nền tảng EV và phần mềm, hoạt động kinh doanh xe tự lái cùng lộ trình tài chính liên quan khi tìm cách thu hút các nhà đầu tư mới.

Các lãnh đạo của GM sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết hơn về kế hoạch chi 35 tỷ USD đến năm 2025 của công ty cho xe điện và xe tự hành, đồng thời sẽ đưa ra các mục tiêu tăng trưởng doanh thu cùng biên lợi nhuận cho giai đoạn 5 năm sau đó. Trong khi đó, doanh thu năm ngoái của GM là gần 122,5 tỷ USD.

General Motors đẩy mạnh kiếm tiền từ phần mềm hỗ trợ xe điện - Ảnh 1

Chiến lược của CEO Mary Barra, người nắm quyền lãnh đạo từ năm 2014, cho đến nay đã nâng giá cổ phiếu của công ty từ một biên độ hẹp xung quanh mức giá chào bán lần đầu ra công chúng năm 2010 là 33 USD lên gần gấp đôi có thời điểm. Các cổ phiếu được giao dịch ở mức khoảng 53 USD.

Sự kiện diễn ra vào tuần tới của GM là động thái được cho nhằm thuyết phục các nhà đầu tư đánh giá GM (với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 75 tỷ USD) giống như Tesla (762 tỷ USD).

GM cũng sẽ tiết lộ chi tiết hơn về việc ra mắt sản phẩm EV theo kế hoạch của mình ngoài xe bán tải GMC Hummer, xe tải giao hàng EV600 và chiếc crossover Cadillac Lyriq sắp tới. Bên cạnh đó, bao gồm các kế hoạch cho các phiên bản chạy điện của xe bán tải cỡ lớn Chevrolet Silverado và GMC Sierra của GM vào cuối năm 2022 và cuối năm 2023.

Một phần trong lịch trình có thể sẽ dành cho nhà đầu tư liên quan đến việc phác thảo tỷ lệ % tổng doanh số bán xe của GM sẽ là EV vào năm 2030.

Hồi tháng 1/2021, nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu bán tất cả các loại xe hạng nhẹ mới không có khí thải vào ống xả vào năm 2035.

Đặc biệt, khi nói đến phát triển phần mềm, GM có thể sẽ đưa ra thông tin về những gì mà các dịch vụ của họ cho phép.

Tuần trước, GM đã giới thiệu nền tảng phần mềm của mình, Ultifi - sẽ ra mắt vào năm 2023 - và thảo luận về việc xây dựng một cách tiếp cận giống như cửa hàng ứng dụng làm nền tảng mở cho các nhà phát triển.

Các sản phẩm và dịch vụ theo định hướng phần mềm là chìa khóa để GM cùng các nhà sản xuất ô tô khác duy trì tỷ suất lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi sang xe điện và kết nối, nhưng điều đó sẽ buộc các công ty phải xây dựng kỹ năng kèm lực lượng lao động mà họ đã thiếu trong quá khứ.

GM cũng sẽ giải thích cách họ sẽ tận dụng mối quan hệ đối tác pin Ultium với LG Energy Solutions (LGES), một đơn vị của LG Chem, và việc mở rộng quy mô sản xuất pin sẽ cho phép công ty cắt giảm chi phí như thế nào.

Mặc dù GM đã trình làng dòng xe EV của mình vào cuối năm 2022, nhưng năm sau dự kiến ​​sẽ ra mắt tiếp ít nhất 5 mẫu nữa, bao gồm GMC Hummer SUV, Cadillac Celestiq sedan dự kiến ​​bán với giá hơn 100.000 USD và Chevy Blazer SUV.

Sau đó, GM có kế hoạch giới thiệu 5 mẫu EV khác vào năm 2024, 2 mẫu vào năm 2026, 2 mẫu vào năm 2027 và một mẫu khác vào năm 2028.

Theo Autoblog

Tin mới

Đối thủ mới của Mitsubishi Xpander 7 tung teaser đầu tiên

Đối thủ mới của Mitsubishi Xpander 7 tung teaser đầu tiên

Hyundai đã bắt đầu giới thiệu một mẫu xe mới sắp ra mắt được phát triển đặc biệt cho các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Ấn Độ. Đó là Hyundai Stargazer, mẫu MPV ba hàng ghế nhỏ gọn được cho là nằm trong phân khúc của Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz.
Bentley Flying Spur S 2023 lộ diện

Bentley Flying Spur S 2023 lộ diện

Sau khi ra mắt Bentley Bentayga S, Continental GT S và Continental GTC S, Bentley đã chính thức công bố phiên bản "S" của mẫu sedan Flying Spur 2023.