Ford làm ăn ngày càng bết bát ở Trung Quốc

Phương Vy

Doanh số của Ford Motor tại Trung Quốc giảm năm thứ ba liên tiếp trong 2019, với mức giảm 26,1%.

Ford đã ra mắt một mẫu xe Lincoln dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Ford đã ra mắt một mẫu xe Lincoln dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ đang chật vật xoay sở với tình trạng kinh doanh bết bát tại thị trường lớn thứ hai của hãng, không chỉ các mẫu xe giá mềm mà kể cả các mẫu xe SUV đắt tiền hơn.

Tuyên bố ngày 13/1 của Ford cho biết hãng bán được 146.473 xe tại Trung Quốc trong quý 4/2019, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2019, doanh số của Ford tại thị trường này đạt 567.854 xe.

Doanh số của Ford tại Trung Quốc bắt đầu tụt dốc vào năm 2017 và chưa có dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm này sẽ sớm dừng lại. Lượng xe mà hãng bán được tại quốc gia đông dân nhất thế giới giảm 37% trong 2018, sau khi giảm 6% trong 2017.

Ông Anning Chen, Chủ tịch Ford Trung Quốc, cho biết 2019 là một năm “nhiều thách thức” đối với hãng. Tuy nhiên, ông Chen tỏ ra lạc quan khi cho biết thị phần của Ford tại phân khúc xe cao cấp ở Trung Quốc đã ổn định hơn và sự suy giảm doanh số ở phân khúc bình dân bắt đầu thu hẹp trong nửa cuối năm.

“Sức ép từ môi trường bên ngoài và xu hướng suy giảm doanh số của toàn ngành sẽ tiếp tục trong 2020. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc cải thiện dòng sản phẩm, lấy khách hàng làm trung tâm và chú trọng hơn nữa trải nghiệm của khác hàng để giảm bớt áp lực bên ngoài và cải thiện lợi nhuận cho nhà phân phối”.

Ford dự kiến sẽ giới thiệu hơn 30 mẫu xe mới ở Trung Quốc trong vòng 3 năm tới, trong đó 1/3 sẽ là xe chạy điện. Hãng cũng cho biết sẽ “nội địa hóa” bộ máy quản lý tại Trung Quốc bằng cách tuyển dụng nhiều nhân sự Trung Quốc hơn và tắt chặt quan hệ với các đối tác liên doanh tại nước này.

Những mẫu xe mới mà Ford giới thiệu tại Trung Quốc trong quý 4 có bản mới của Ford Escape và Lincoln Corsair. Ford cho biết doanh số Escape bản mới tại thị trường này tới hiện tại tốt hơn dự báo, trong khi Lincoln Corsair là mẫu xe Lincoln đầu tiên được nội địa hóa tại Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Ford sản xuất xe thông qua liên doanh với hai hàng Chongqing Changan Automobile và Jiangling Motors. Hãng dự định sẽ liên doanh với hãng Zotye Automobile để sản xuất xe giá rẻ.

Cách đây ít hôm, đối thủ đồng hương của Ford là General Motors (GM) cũng thông báo doanh số ảm đạm tại Trung Quốc trong 2019. Số xe bán được của GM tại Trung Quốc trong năm ngoái là 3,09 triệu xe, giảm 15% và đánh dấu năm giảm thứ hai liên tiếp.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số thị trường ô tô nước này giảm 2% trong 2020, năm giảm thứ ba liên tiếp, do kinh tế giảm tốc và xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Theo ước tính của CAAM, doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 8% trong 2019, sau khi giảm 3% trong 2018.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.